Bản in

Tiêu điểm

Thứ Tư, 14/8/2019 17:00

Ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Năm học 2018-2019, nhiều thỏa thuận hợp tác về nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam đã được ký kết để hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ các tổ chức quốc tế như Hội đồng Anh Việt Nam, Tập đoàn Giáo dục Pearson, Tổ chức GDĐT Apollo Việt Nam, Hội đồng khảo thí Đại học Cambridge, Cơ quan xúc tiến đầu tư G2G New Zealand, Tổ chức Education First - Thụy Điển.

Đây là một trong những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo được Bộ GD&ĐT thông tin trong báo cáo tổng kết năm học 2018-2019, nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Cùng kết quả nói trên, ngành Giáo dục đã hoàn thiện chương trình cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh, ban hành chương trình môn tiếng Anh lớp 1-2, môn tiếng Anh hệ 10 năm (lớp 3-12) và các chương trình môn tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đến nay, cả nước có 43/63 địa phương triển khai thí điểm hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh; 63/63 địa phương triển khai các chương trình ngoại ngữ mới, nổi bật là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang...

So sánh số học sinh học chương trình tiếng Anh 10 năm năm học 2017 - 2018 và năm học 2018 – 2019. Nguồn: Báo cáo của Đề án Ngoại ngữ quốc gia, 2019

Các cơ sở giáo dục ĐH tiếp tục hoàn thiện, triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo, đặc biệt là đối với tiếng Anh, góp phần hỗ trợ sinh viên học và sử dụng ngoại ngữ bảo đảm yêu cầu, chất lượng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ khi tốt nghiệp.

Hoàn thành xây dựng khung năng lực giáo viên ngoại ngữ, bộ tiêu chí đánh giá các đơn vị tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ, các hệ thống trực tuyến bồi dưỡng giáo viên về năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm. Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Anh các cấp học phổ thông. Trong năm học 2018-2019, tổng số giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng về năng lực tiếng Anh và năng lực sư phạm là 7.030 lượt giáo viên.

Công tác khảo thí năng lực ngoại ngữ được rà soát, kiểm soát chặt chẽ hơn với việc thẩm định và công nhận, giới thiệu 8 đơn vị đủ điều kiện tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh). Tiếp tục xây dựng ngân hàng đề thi chuẩn hóa đánh giá năng lực tiếng Anh, đào tạo và bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách về khảo thí.

Tuy nhiên, trong năm học vừa qua, một số giải pháp dạy và học ngoại ngữ chưa hoàn toàn phù hợp với điều kiện đặc thù của các vùng miền, địa phương và cơ sở GD&ĐT; việc nâng cao chất lượng và số lượng giáo viên đạt chuẩn tại tất cả các địa phương còn khó khăn.

Công tác tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ đã được rà soát và kiểm soát nhưng vẫn còn những sai phạm từ một số các trung tâm ngoại ngữ, cơ sở tổ chức thi kém chất lượng.

So sánh số giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn năng lực tiếng Anh năm học 2017 - 2018 và năm học 2018 – 2019. Nguồn: Báo cáo của Đề án Ngoại ngữ quốc gia, 2019 

Năm học 2019-2020 sẽ ban hành và triển khai các chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu, học liệu ngoại ngữ; khuyến khích triển khai cho trẻ làm quen với ngoại ngữ (tiếng Anh) ở các địa phương có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện; ưu tiên triển khai chương trình, sách giáo khoa các môn ngoại ngữ trong chương trình giáo dục phổ thông mới; tiếp tục hoàn thiện, xây dựng chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo.

Phát triển, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên phổ thông. Đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp giáo viên ngoại ngữ. Bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, giáo viên dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ, giảng viên dạy các môn chuyên ngành bằng ngoại ngữ.

Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên theo chuẩn đầu ra và ngay trong quá trình theo kết quả từng giai đoạn GD&ĐT; xây dựng các định dạng đề thi theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, ưu tiên các định dạng hỗ trợ thi trên máy tính và thi trực tuyến và phát triển ngân hàng đề thi ngoại ngữ quốc gia. Tăng cường rà soát, chỉ đạo, hướng dẫn công tác tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia bảo đảm khách quan, chính xác.

Tăng cường các điều kiện dạy và học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, ưu tiên bổ sung các trang thiết bị thiết yếu đáp ứng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Đầu tư có trọng điểm hệ thống hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ trực tuyến và trên máy tính đáp ứng mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng chung.

Tăng cường đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc dạy và học ngoại ngữ các cấp học và trình độ đào tạo.

Hải Bình

Tin tiêu điểm