Không thể đùa với sức khỏe học sinh

GD&TĐ - Xu hướng giáo dục hiện đại coi giáo dục thể chất quan trọng không kém giáo dục trí óc. Tại trường học, nếu người ta sợ dạy sai kiến thức bao nhiêu thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được kiểm tra chặt chẽ như vậy bấy nhiêu.

Không thể đùa với sức khỏe học sinh

Mới vào đầu năm học mà đó đây đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm trường học khiến phụ huynh bất an.

Theo truyền thông, ngày 13-9-2017, sau khi dùng bữa ăn trưa tại trường, khoảng 40 học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, sốt… nghi bị ngộ độc thực phẩm. Chỉ trước đó hai ngày, 31 học sinh Trường Mầm non Lại Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội cũng có biểu hiện ngộ độc thực phẩm sau khi ăn trưa tại trường. Và trước đó nữa, ngày 5-9, ngay trong ngày khai giảng, hơn 300 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã có dấu hiệu ngộ độc sau khi dùng bữa cơm trưa...

Sức khỏe của con em là thứ quý giá nhất được phụ huynh giao cho nhà trường trông giữ. Bởi vậy, với họ thông tin quan trọng nhất có lẽ là những gì liên quan sức khỏe con em họ. Nên không lấy làm ngạc nhiên khi tại tỉnh Vĩnh Phúc, chiều 12-9, một số phụ huynh đã “phục kích” và bắt quả tang một xe chở thực phẩm hư thối cung cấp cho Trường Tiểu học xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường. Kiểm tra trên xe có những rau quả bị hư hỏng, biến chất, thậm chí có giòi. Đại diện chính quyền địa phương đã lập biên bản và đang xác minh làm rõ nguồn gốc số thực phẩm độc hại này.

Chúng tôi nghĩ dại nếu lỡ các cháu được “phục vụ” các loại thực phẩm đó thì chuyện gì sẽ xảy ra?

 Trước các vụ việc trên cho thấy dường như công tác bảo đảm an toàn vệ sinh trường học đang có vấn đề. Có dấu hiệu cho thấy công tác này đang bị thả nổi, thậm chí đang bị một số nhóm người lợi dụng vì lợi ích riêng. Thật là đáng sợ nếu có sự việc như vậy. Như một món đồ chơi, sức khỏe và mạng sống của các cháu đang được họ mang ra làm trò đùa cho việc làm ăn bất chính của mình.

Rất khác một bữa cơm gia đình chỉ có vài ba người, bữa ăn ở trường có rất đông người tham dự, con số có thể lên hàng trăm hoặc hàng ngàn. Bởi vậy, nếu không cẩn thận làm một món ăn bị nhiễm bẩn thì số người bị ngộ độc tăng lên rất nhanh. Tại TPHCM và Hà Nội có hơn ngàn trường học ở mỗi thành phố có tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh. Nếu tình trạng vệ sinh ăn uống bị thả nổi thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm gia tăng ở quy mô rộng là khó tránh khỏi.

Và phụ huynh có lý do để hoảng sợ hơn khi thực phẩm bẩn, rau quả nhiễm thuốc trừ sâu… đang tấn công trực tiếp vào mỗi bữa ăn, từ gia đình đến nhà trường. Tại các cổng trường, hàng loạt loại bánh kẹo lạ mắt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng đang rình rập mà học sinh là đối tượng dễ bị cám dỗ nhất. Tại diễn đàn Quốc hội vừa qua, một đại biểu báo động 1/5 dân số là học sinh đang đối mặt với thực phẩm độc hại, không rõ nguồn gốc ngay tại cổng trường.

Nhưng hậu quả không dừng lại ở các vụ ngộ độc mà còn khủng khiếp hơn, vì có những loại thực phẩm bẩn ăn mòn dần sức khỏe, chỉ phát lộ nhiều năm sau và khi phát hiện ra thì nhiều thế hệ học sinh đã trở thành nạn nhân rồi.

Như nhiều địa phương đã cam kết, nhà trường là nơi không chỉ bồi dưỡng mở mang trí tuệ mà còn nuôi dưỡng phát triển thể chất, tâm hồn. Xu hướng giáo dục hiện đại coi giáo dục thể chất quan trọng không kém giáo dục trí óc. Tại trường học, nếu người ta sợ dạy sai kiến thức bao nhiêu thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được kiểm tra chặt chẽ như vậy bấy nhiêu.

Trong bối cảnh nguy cơ thực phẩm bẩn đang rình rập cả trong và ngoài nhà trường thì việc đấu tranh phòng chống sẽ không dễ dàng. Nhiều địa phương đã ban hành đủ loại văn bản nhằm bảo vệ suất ăn học sinh tuyệt đối an toàn. Trong khi chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng, có lẽ phương pháp hiệu quả nhất là tự mỗi trường tự bảo vệ mình, trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ