Bản in

Giáo dục

Chủ Nhật, 9/9/2018 10:01

Không sáp nhập trường mầm non vào các trường phổ thông

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Quy hoạch, phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng tỷ lệ huy động trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Bộ GD&ĐT đưa ra trong hướng dẫn các sở GDĐT thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2018 – 2019.

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu địa phương tiếp tục thực hiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp mầm non theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 08/NQ- CP. Việc quy hoạch, rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp cần tuân thủ các quy định của Luật Giáo dục, phù hợp thực tiễn, đảm bảo nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Không sáp nhập các trường mầm non vào các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Đối với các tỉnh miền núi, vùng khó khăn, việc sáp nhập các điểm trường, xóa đỉểm lẻ phải đảm bảo điều kiện thuận tiện để nhân dân đưa trẻ đến trường.

Trong nhiệm vụ này, Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Các địa phương có khu công nghiệp phát triển cần làm tốt công tác dự báo quy mô phát triển giáo dục, quy hoạch đất dành cho giáo dục, đồng thời công khai đất quy hoạch tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng trường, lớp mầm non.

Thực hiện tốt các chính sách xã hội hóa giáo dục, phát triển GDMN ngoài công lập nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước; tham mưu ban hành cơ chế chính sách địa phương nhằm thu hút nguồn lực xã hội tham gia phát triển GDMN.

Tiếp tục thực hiện thí điểm trung tâm tư vấn chăm sóc, giáo dục trẻ dựa vào cộng đồng (tại 4 tỉnh: Lào Cai, Bắc Ninh, Đà Nẵng và Đắk Lắk).

Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi, duy trì tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo quy định của tiêu chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Lập Phương