Không khuyến khích giáo dục kỹ năng sống mà không đảm bảo an toàn cho trẻ

GD&TĐ - Về vụ việc 3 trẻ mầm non bị bỏng nặng do lửa cồn tại Nhóm trẻ Mầm non tư thục Tuổi Thơ, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non cho biết: Bộ GD&ĐT không khuyến khích các hoạt động giáo dục kỹ năng sống mà không đảm bảo an toàn cho trẻ.

Nhóm trẻ Mầm non tư thục Tuổi Thơ, nơi 3 trẻ bị bỏng nặng do lửa cồn
Nhóm trẻ Mầm non tư thục Tuổi Thơ, nơi 3 trẻ bị bỏng nặng do lửa cồn

Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin về vụ việc mất an toàn trong giảng dạy kỹ năng sống tại Nhóm trẻ Mầm non tư thục Tuổi Thơ (xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, Hà Nam), ông Nguyễn Bá Minh đã yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nam kiểm tra, chỉ đạo, xử lý trách nhiệm các cá nhân gây ra vụ việc; làm rõ vấn đề: Sở GD&ĐT có chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục kỹ năng thoát hiểm cho trẻ như trong vụ việc này hay không.

Theo ông Minh: Tất cả các nội dung trong chương trình giáo dục mầm non được Bộ GD&ĐT ban hành đều đã được thẩm định kỹ lưỡng, được nhiều chuyên gia phản biện, góp ý. Bộ GD&ĐT không chỉ đạo thực hiện những nội dung giáo dục kỹ năng sống chưa qua thẩm định; Cũng không khuyến khích hoạt động giáo dục kỹ năng sống mà không đảm bảo an toàn cho trẻ như ở Nhóm trẻ mầm non tư thục Tuổi Thơ.

Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại chiều 10/8, bà Đinh Thị Lụa, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở đang chờ báo cáo chính thức của Phòng GD&ĐT Duy Tiên để có hướng chỉ đạo, xử lý vụ việc, báo cáo Bộ GD&ĐT.

Ông Trương Quốc Việt - Phó chủ tịch UBND huyện Duy Tiên tặng quà và động viên phụ huynh có con bị bỏng đang điều trị tại Viện bỏng quốc gia
Ông Trương Quốc Việt - Phó chủ tịch UBND huyện Duy Tiên tặng quà và động viên phụ huynh có con bị bỏng đang điều trị tại Viện bỏng quốc gia

Đồng thời nhấn mạnh: Đây là sự việc hết sức đáng tiếc xảy ra cần được rút kinh nghiệm cho các trường mầm non, nhóm trẻ mầm non khác trên toàn tỉnh, đảm bảo các điều kiện an toàn trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ.

Trước đó, ông Trần Quang Tuyến - Trưởng Phòng GD&ĐT Duy Tiên cho biết: Thực hiện dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non tiêu chí: “Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm”; Giáo viên Nhóm trẻ Mầm non tư thục Tuổi Thơ đã đổ cồn vào mâm và dùng que châm lửa, tạo đám cháy mô phỏng để trẻ nhận biết nguy hiểm. Tuy nhiên, khi giáo viên châm lửa vào cồn, ngọn lửa bốc lên, do có gió thổi mạnh, lửa đã tạt vào 3 trẻ và gây bỏng nặng.

Theo ông Tuyến, việc dùng lửa cồn của các cô ở Nhóm trẻ mầm non tư thục Tuổi Thơ là tạo tình huống, mô phỏng ngọn lửa để trẻ nhận biết mối nguy hiểm; Nhưng đáng tiếc vụ việc mất an toàn xảy ra đã gây bỏng cho trẻ.

"Mặc dù giáo viên của Nhóm trẻ này cũng như 100% giáo viên đứng lớp mầm non của huyện đã được Phòng GD&ĐT mời cảnh sát PCCC tập huấn và cấp chứng chỉ nhưng đây là một vụ tai nạn rất đáng tiếc và không ai mong muốn” - Trưởng Phòng GD&ĐT Trần Quang Tuyến khẳng định.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ