Không để hành vi sai phạm trong gian lận thi cử trót lọt pháp luật

GD&TĐ - Trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội, đại biểu Chu Lê Chinh - đoàn Lai Châu cho rằng, nếu dùng tiền để can thiệp vào nâng điểm thi THPT quốc gia là hành vi tiêu cực trong thi cử.

Đại biểu Chu Lê Chinh - đoàn Lai Châu trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội
Đại biểu Chu Lê Chinh - đoàn Lai Châu trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội

Đại biểu nêu ý kiến, thông tin đại chúng đưa rất rõ về những sai phạm gian lận trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở một số địa phương. Nhưng điều mà dư luận quan tâm là, cần làm rõ đến cùng những sai phạm đó và không để những cá nhân có hành vi sai phạm trót lọt pháp luật.

Theo đại biểu, việc công khai danh tính các cá nhân có sai phạm (kể cả phụ huynh, người có trách nhiệm trong tổ chức, quản lý) phải xử lý theo quy định của pháp luật, tạo sự công bằng trong xã hội, công bằng trong chính sách pháp luật.

Cho rằng, những sai phạm ở một số địa phương liên quan đến Kỳ thi THPT quốc gia 2018, gây bất bình trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến ngành Giáo dục, đại biểu Chu Lê Chinh trao đổi: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt đối với Bộ GD&ĐT, một số địa phương để xảy ra tiêu cực trong vấn đề thi cử. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp thật tốt, để sớm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm, tiêu cực trong thi cử.

Vừa qua, với sự quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, các địa phương cũng đã vào cuộc và đã có những kết quả cơ bản, xác định về nguyên nhân, tính chất, mức độ sai phạm của tổ chức, cá nhân.

Trong bối cảnh Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sắp diễn ra, cử tri và phụ huynh, học sinh rất mong đợi kết quả và cho rằng đây là bài học trách nhiệm cho kỳ thi năm nay.

Đại biểu Chinh đề nghị, phải làm nhanh và có kết luận đúng người, đúng hành vi phạm tội. ‘Tôi tin rằng, qua kinh nghiệm vừa rồi thì Kỳ thi năm nay, chúng ta sẽ có những cảnh báo và chủ động tổ chức tốt hơn, nghiêm túc hơn, không để xảy ra như năm vừa qua. Đó là mong muốn vì một nền giáo dục bình đẳng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ