Khơi gợi và khuyến khích tính chủ động sáng tạo của học sinh

GD&TĐ - Tâm huyết với nghề và không ngừng sáng tạo, cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hà luôn mang đến cho học sinh những bài giảng hấp dẫn. Qua mỗi bài giảng, cô đều khơi gợi và khuyến khích tính chủ động sáng tạo của các học sinh.

Khơi gợi và khuyến khích tính chủ động sáng tạo của học sinh

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hà - giáo viên trường THCS Ngọc Lâm (Quận Long Biên, Hà Nội) đã có quá trình 24 năm gắn bó với nghề. Với tinh thần cầu thị, tự giác trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng đổi mới sáng tạo, cô là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống giáo dục (cha là tiến sĩ khoa học, mẹ là giáo viên), từ nhỏ cô Hà đã có ước mơ được làm cô giáo. Quá trình học tập tại trường sư phạm đã tiếp thêm cho cô gái trẻ Diệu Hà những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành một giáo viên Toán trẻ trung, vừa dịu dàng vừa vui tính, lại rất năng động sáng tạo trong công việc.

Gắn bó với trường THCS Ngọc Lâm từ năm 2005, qua quá trình công tác, với nền tảng sẵn có, lại thêm sự chịu khó học hỏi, cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hà ngày càng chứng tỏ được chuyên môn vững vàng, được đồng nghiệp quý mến, được phụ huynh tin tưởng và được học sinh yêu quý.

Với cương vị là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giảng dạy môn Toán và kiêm Thư ký Hội đồng giáo dục trường THCS Ngọc Lâm, quận Long Biên, cô Hà luôn khơi gợi và khuyến khích tính chủ động - sáng tạo, tự tìm tòi và tự học hỏi của các học sinh.

Cô Hà là 1 trong 100 giáo viên được nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo năm học 2016-2017

Trong quá trình giảng dạy, giúp các em chuyển từ trạng thái cần phải học sang trạng thái muốn học và tự giác học, tiến bộ qua từng ngày để tự vươn lên thành những học sinh làm chủ được bản thân với sự năng động, tích cực, sáng tạo và thích nghi tốt với yêu cầu thực tiễn của cuộc sống xã hội hiện đại.

Cô Hà chia sẻ: “Niềm say mê của tôi là được khám phá cái mới mang tính sáng tạo. Trong giảng dạy, tôi luôn muốn khơi gợi những điều mới mẻ, khơi gợi sự sáng tạo, tìm tòi ở học sinh, giúp các em phát huy năng lực, trở thành con người năng động, tích cực, sáng tạo và bản lĩnh, phù hợp với yêu cầu của xã hội trong thời đại ngày nay”.

Quán triệt phương pháp dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực học sinh, bài giảng của cô luôn hướng các em vào việc vận dụng kiến thức để giải quyết các bài toán đang đặt ra trong thực tế cuộc sống, giúp các em cùng trải nghiệm, nhận thức được lợi ích và ý nghĩa của quá trình học tập.

Cô Hà luôn nỗ lực ứng dụng CNTT vào các bài giảng

Ngoài ra, để tăng tính hấp dẫn của từng bài giảng, cô Hà đã nỗ lực tự nghiên cứu sách chuyên môn và tài liệu tham khảo bằng tiếng Anh của một số nước như Ấn độ, Singapore, Anh, Australia..., từng bước vận dụng sáng tạo một số nội dung phù hợp và có ý nghĩa thực tiễn cao vào công tác giảng dạy.

Để khơi nguồn, truyền cảm hứng và là tấm gương cho học sinh noi theo trong việc tự học, cô đã dành nhiều tâm huyết tìm tòi, tích hợp đưa các kiến thức và kỹ năng mới vận dụng vào công việc chuyên môn, được thể hiện qua kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi.

Năm học 2016-2017, cô Hà đã bồi dưỡng 1 học sinh đạt giải Ba, 2 học sinh đạt Khuyến khích trong kỳ thi giải toán bằng Tiếng Anh Hà Nội mở rộng; 4 học sinh đạt giải Nhì cấp Thành phố. Đặc biệt, em Trần Anh Đức đạt huy chương Bạc giải toán tiếng Anh trên mạng cấp Quốc gia.

Cô Hà luôn tạn tình, say mê trong công việc

Bên cạnh đó, cô Hà cũng rất quan tâm đến đối tượng học sinh khác, thông qua việc trao đổi thường xuyên từng tuần với các bậc cha mẹ, thiết lập các đôi bạn cùng tiến và cùng giúp đỡ nhau học tập, chia sẻ và tăng cường hỗ trợ đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, để cùng Ban đại diện CMHS kịp thời động viên, điều chỉnh phương pháp học của từng em học sinh.

Xác định vai trò và ý nghĩa của công tác chủ nhiệm trong vấn đề giáo dục nhân cách học sinh, cô thường xuyên trao đổi với gia đình, chủ động tạo ra sự tương tác thông tin hai chiều với cha mẹ học sinh thông qua kênh tin nhắn, gửi email, đồng thời đổi mới phương thức họp cha mẹ học sinh, nâng cao sự đồng thuận và cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ học sinh với nhà trường.

Đến nay, các bậc phụ huynh luôn mong chờ buổi họp cha mẹ học sinh như là cơ hội giao lưu - học hỏi, cùng nhau bàn thảo các quyết sách giáo dục và tự tin trợ giúp con em mình ngày càng tiến bộ và trưởng thành.

Ấn tượng về cô trong mắt đồng nghiệp là sự tận tình, say mê trong bất cứ công tác nào, là chất “lửa” ẩn sau vẻ ngoài nhẹ nhàng. Làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và cũng “hết mình” trong các hoạt động phong trào, sẵn lòng trao đổi, giúp đỡ mọi người, cô Hà luôn được cả Hội đồng sư phạm nhà trường yêu mến.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ