Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 21/3/2018 17:33

Khảo sát về tình hình thực hiện nền nếp, kỷ luật trong trường học tại TP.HCM

Đoàn khảo sát làm việc tại Trường THPT Nguyễn Hiền, quận 11Đoàn khảo sát làm việc tại Trường THPT Nguyễn Hiền, quận 11

GD&TĐ -Sáng 21/3, Đoàn khảo sát của Bộ GD&DDT, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (GDCT-CTHSSV), Cục Nhà giáo-CBQLGD đã có buổi khảo sát để nắm tình hình thực hiện nền nếp, kỷ luật trong trường học tại TP.HCM.

Cụ thể, đoàn khảo sát đã làm việc tại Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) và Trường THPT Nguyễn Hiền (quận 11) với các nội dung chính: Xây dựng văn hóa trong nhà trường, xây dựng và sử dụng khẩu hiệu trong khuôn viên trường học;

Việc thực hiện quy định tổ chức cho HS trực tiếp lao động tập thể, vệ sinh lớp học và các công trình khuôn viên nhà trường; việc thực hiện và duy trì hát Quốc ca trong lễ chào cờ, tình hình tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường; tình hình tập thể dục đầu giờ, giữa giờ và hô khẩu ngữ sau khi tập thể dụcvới HS của trường…

Ông Nguyễn Cảnh Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền chia sẻ tại buổi làm việc

Nhìn chung các trường đã tổ chức thực hiện khá tốt trong việc triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành GD về các nội dung nói trên.

Cụ thể như tại Trường THPT Nguyễn Hiền, theo chia sẻ của thầy Nguyễn Cảnh Tân, Hiệu trưởng nhà trường, thời gian qua trường đã xây dựng và ban hành các quy chế, quy tắc, nội quy liên quan đến xây dựng và thực hiện nền nếp, kỷ cương, kỷ luật trong trường như:

Quy chế hoạt động của trường, Bộ quy tắc ứng xử của giáo viên, nhân viên, bộ chuẩn mực đạo đức của cán bộ, giáo viên, nhân viên; bộ quy định về trang phục của cán bộ, giáo viên, nhân viên; Nội quy cơ quan; Nội quy học sinh; Bộ quy tắc ứng xử của HS; Hướng dẫn xử lý HS vi phạm.

Những văn bản này đều được phổ biến tới tận các giáo viên, nhân viên và HS. Về phía phụ huynh được phổ biến các văn bản liên quan tới HS.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du trong giờ thể dục giữa giờ

Theo đó, từ nhiều năm nay, trường luôn thực hiện tốt việc duy trì nền nếp, ứng xử trong trường học giữa giáo viên với HS, giữa HS với nhau, chưa có sự việc nào nổi cộm, đáng tiếc nào xảy ra.

Số cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm quy định, quy chế hoạt động của nhà trường trong 3 năm gần đây không có ai. Số HS vi phạm quy định, quy chế hoạt động của nhà trường trong 3 năm gần đây rất ít chỉ có 43 em (tổng số HS của trường gần 1.200 em).

Trường đã hướng dẫn HS tự lao động, tự phục vụ bản thân giữ gìn trường lớp xanh, sạch đẹp. Tổ chức cho HS lao động, vệ sinh lớp học, các công trình trong khuôn viên nhà trường.

Việc hát Quốc ca trong lễ chào cờ được tổ chức tốt và HS hát hai lời của bài Quốc ca trong lễ chào cờ. Phần nhạc đã được nhà trường chọn với giai điệu phù hợp với các em HS. Tuần đầu năm học của HS lớp 10, nhà trường đã tổ chức cho HS tập dượt việc hát Quốc ca để đồng đều hơn.

Về hoạt động của Đoàn trường nhiều năm nhận được bằng khen của  TW Đoàn trao tặng. Việc thực hiện chế độ chính sách của cán bộ Đoàn được chú trọng.

Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ GDCT-CTHSSV phát biểu ý kiến

Tại buổi khảo sát, đại diện Trường THPT Nguyễn Hiền cũng kiến nghị với đoàn: Đối với các chuyên đề kỹ năng sống cần có thêm những bộ tài liệu hướng dẫn cụ thể, thông tin cập nhật, nội dung phù hợp với lứa tuổi HS phổ thông và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục giới tính cho HS càng sớm càng tốt.

Qua buổi làm việc với 2 cơ sở giáo dục, thay mặt đoàn khảo sát ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ GDCT-CTHSSV đã đánh giá cao kết quả thực hiện các nội dung nói trên mà các trường đã và đang thực hiện cũng như tiếp nhận những đề xuất, góp ý của các trường.

Bên cạnh đó, ông Bùi Văn Linh cũng có những yêu cầu để các trường thực hiện nền nếp, kỷ luật trong trường học đạt hiệu quả cao nhất góp phần giáo dục HS phát triển toàn diện về tri thức, đạo đức.

Các trường cần cập nhật, triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa các văn bản mới của ngành GD liên quan đến các công tác nói trên; Nâng cao công tác truyền thông trong trường học; Xây dựng kế hoạch cụ thể về phân công lao động trong trường học cho HS phù hợp với lứa tuổi;

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tư vấn tâm lý học đường; Đảm bảo các quy định về an toàn trong môi trường trường học; Tiếp tục đổi mới về chất lượng, nội dung trong các tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần; Triển khai cho giáo viên, học sinh ký cam kết về việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử…

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó GĐ Sở GD&ĐT trao đổi ý kiến tại buổi khảo sát

Tại đây, đoàn cũng giành thời gian làm việc với đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM, Phòng Chính trị tư tưởng của Sở để trao đổi, thống nhất các nội dung khảo sát; hướng tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc, khó khăn của các nhà trường trên địa bàn.

Chiều cùng ngày, Đoàn khảo sát có buổi làm việc với Trường ĐH Sư phạm TP.HCM về nội dung nói trên.

Thảo Nguyên