Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 12/12/2018 20:30

Khánh Hòa: Chuyển hình thức dạy học VNEN về hình thức dạy học hiện hành

Khánh Hòa: Chuyển hình thức dạy học VNEN về hình thức dạy học hiện hành

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Khánh Hòa hướng dẫn kế hoạch chuyển hình thức dạy học theo mô hình VNEN về hình thức dạy học hiện hành đối với tất cả các trường đang dạy học theo mô hình VNEN trên địa bàn toàn tỉnh từ năm học 2019-2020.

Thời gian thực hiện: Sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT: các phòng GD&ĐT, UBND huyện Trường Sa có văn bản triển khai đến các trường tiểu học đang thực hiện hình thức theo dạy học mô hình VNEN chuyển về hình thức dạy học hiện hành, lấy học sinh làm trung tâm theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học.

Trong cuộc họp cha mẹ học sinh vào cuối học kì I năm học 2018-2019, các trường thông báo đến các cha mẹ học sinh được biết và làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương của UBND tỉnh trong việc chuyển hình thức dạy học theo mô hình VNEN về hình thức dạy học hiện hành.

Thông báo không sử dụng tài liệu Hướng dẫn học từ lớp 2 đến lớp 5 của mô hình VNEN để phụ huynh được biết và chuẩn bị cho việc mua sách giáo khoa hiện hành sử dụng từ năm học 2019 - 2020.

Đối với các trường thuộc huyện Trường Sa: Sở GD&ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí mua sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, thiết bị dạy học,… theo mô hình hiện hành để trang bị cho các trường vào tháng 8/2019.

Trong tháng 8/2019 các trường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng các phương pháp dạy học hiện hành cho tất cả các giáo viên trong trường; đối với các giáo viên tại các trường thuộc huyện Trường Sa sẽ do Sở tập huấn khi các giáo viên nghỉ phép về đất liền.

Sở GD&ĐT yêu cầu các trường rà soát thiết bị dạy học theo mô hình dạy học hiện hành đã được trang bị trước đây để tái sử dụng, trong trường hợp bị hỏng có thể đề xuất phòng GD&ĐT trang bị mới; Sở khuyến khích các trường tự làm đồ dùng dạv học để thay thế các đồ dùng dạy học hiện hành đã bị hư hỏng.

Các trường tiếp tục duy trì tổ chức lớp học theo hình thức đang thực hiện: Hội đồng tự quản và các ban trong Hội đồng tự quản để hình thành và phát triển năng lực (tự quản, tự phục vụ; họp tác; tự giải quyết vấn đề) và phẩm chất của học sinh.

Các công cụ hỗ trợ hoạt động của Hội đồng tự quản cần thiết thực, hiệu quả theo điều kiện của lớp, của trường, phù họp với đặc điếm của địa phương; không sử dụng Bảng 10 bước học tập.

Hình thức tổ chức dạy học: giáo viên tùy tình hình thực tế của lớp, nội dung, phương pháp giảng dạy để bố trí, sắp xếp bàn ghế trong lớp học hợp lý, đảm bảo hiệu quả của giờ dạy. Trong quá trình giảng dạy giáo viên lưu ý vị trí giáo viên; vị trí ngồi, tư thế ngồi của học sinh để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các em.

Phương pháp dạy học: sử dụng phương pháp dạy học hiện hành; giáo viên cần tăng cường và phát huy việc ứng dụng các kĩ thuật dạy học, phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của học sinhễ Các trường chú ý rèn kĩ năng viết cho học sinh.

Ngoài ra, các trường có thể lựa chọn phương pháp dạy học theo mô hình VNEN phù hợp với thực tế giáo dục địa phương để áp dụng vào hình thức dạy học hiện hành nhằm phát huy tính tích cực trong việc tự học của học sinh…

Sách Hướng dẫn học từ lớp 2 đến lớp 5 của các trường do Dự án VNEN cấp: mỗi trường giữ lại ít nhất 10 bộ trong thư viện để làm tài liệu tham khảo nghiên cứu. Số sách còn lại có thể tiến hành thanh lý theo quy định hiện hành, số tiền thu được dùng đầu tư sách thiếu nhi phục vụ cho học sinh.

Lập Phương

Tin tiêu điểm