Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 8/1/2019 10:41

Kết quả xây dựng thư viện là một tiêu chí đánh giá thi đua

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Sơn la vừa có văn bản về việc tăng cường công tác thư viện trong trường tiểu học.

Theo văn bản này, thời gian tới, mô hình thư viện thân thiện do Bộ GD&ĐT phối hợp với tổ chức Room to Read sẽ được triển khai nhằm hỗ trợ xây dựng thói quen đọc cho học sinh tiểu học. Để giúp các phòng GD&ĐT chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Dự án, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt công tác truyền thông; rà soát, xây dựng đội ngũ giáo viên, nhân viên phụ trách thư viện; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, học liệu…

Cụ thể, cơ quan quản lý giáo dục các cấp cần tiến hành rà soát, xây dựng đội ngũ giáo viên, nhân viên phụ trách thư viện cốt cán có đủ năng lực chuyên môn nghiệp vụ để triển khai, hỗ trợ, giám sát các hoạt động của thư viện thân thiện; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thư viện chuyên trách, có trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn và tâm huyết với nghề.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất tối thiểu đáp ứng nhu cầu đọc của học sinh, mở rộng không gian đọc thông qua các hình thức thư viện khác nhau, phù hợp với thực tiễn ở từng địa phương. Trang thiết bị và học liệu phải được quan tâm đúng mức tạo điều kiện để tổ chức các hoạt động thư viện hiệu quả. Chuẩn bị nguồn tài liệu của thư viện để phục vụ việc đưa tài liệu về các lớp.

Nội dung tổ chức các hoạt động thư viện được Sở GD&ĐT hết sức quan tâm và coi là nội dung trọng tâm cần tập trung thực hiện. Các hoạt động thư viện cần được tổ chức linh hoạt, sáng tạo; các hoạt động giới thiệu sách mới cần được duy trì thường xuyên, đưa tiết đọc thư viện và các hoạt động đọc vào trong chương trình học; đổi mới về cách thức tổ chức tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng tiếp cận với sách truyện, tạo cơ chế mượn trả nhanh gọn, khuyến khích các em mượn sách mang về nhà, đọc sách mọi nơi mọi lúc…

Sở GD&ĐT cho biết, kết quả xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn, thư viện tiên tiến, thư viện trường học xuất sắc là một trong những tiêu chí để xem xét đánh giá, xếp loại công tác thi đua của đơn vị, trường học trong năm học.

Các trường đã được công nhận các danh hiệu thư viện trường học đạt chuẩn, thư viện tiên tiến, thư viện trường học xuất sắc đến thời điểm 5 năm phải đề nghị Sở GD&ĐT kiểm tra công nhận lại.

Lập Phương