Hướng tới chăm sóc toàn diện người bệnh

GD&TĐ - Sáng ngày 23/03, tại Hà Nội Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) – Bộ Y tế phối hợp với Nhóm học giả thuộc chương trình công bằng chăm sóc sức khỏe, Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức “Hội thảo công tác xã hội trong bệnh viện: Hướng tới hiệu quả và công bằng trong chăm sóc toàn diện người bệnh”.

GS.TS Bùi Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường ĐHYTCC phát biểu
GS.TS Bùi Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường ĐHYTCC phát biểu

Dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Hồng Sơn (Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế) và GS.TS. Bùi Thị Thu Hà (Hiệu trưởng trường ĐHYTCC) hội thảo đã thu hút sự tham dự của hơn 50 đại biểu đến từ các bệnh viện, các Trường đại học, trung tâm nghiên cứu, và các tổ chức quốc tế, cơ quan thông tấn báo chí và các học giả thuộc chương trình công bằng chăm sóc sức khỏe. 

Với mục tiêu chia sẻ, thảo luận và thống nhất về một số vấn đề cơ bản của nghề công tác xã hội, và công tác xã hội trong bệnh viện; hiểu rõ hiện trạng và thách thức về chăm sóc sức khỏe toàn diện và vai trò của công tác xã hội trong bệnh viện; tăng cường kết nối và phát triển hợp tác giữa các cơ quan đơn vị và cá nhân có liên quan đến công tác xã hội tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết: “Quyết định số 2514/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án “Phát triển Nghề Công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn 2011-2020” và Thông tư số 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện đã đánh dấu sự phát triển Nghề Công tác xã hội trong ngành Y tế. Điều đó đã được minh chứng qua việc các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh và tuyến quận huyện đã và đang thành lập Phòng, tổ công tác xã hội, góp phần đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Quang cảnh buổi hội thảo...
Quang cảnh buổi hội thảo... 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhận thức của các bên liên quan (các nhà hoạch định chính sách, giảng viên, nghiên cứu viên, nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và cộng đồng…) cũng như thái độ và kỹ năng của nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện còn hạn chế. Bên cạnh đó, bộ máy hoạt động, chức năng nhiệm vụ và hoạt động công tác xã hội ở các bệnh viện còn chưa có sự đồng nhất trong khi các bằng chứng khoa học về các vấn đề có liên quan đến công tác xã hội trong bệnh viện và giải pháp nâng cao năng lực và phát triển hệ thống công tác xã hội trong bệnh viện tại Việt Nam còn nhiều giới hạn”.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã trao đổi và thảo luận hết sức sôi nổi để phát triển Nghề Công tác xã hội trong bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp hóa cũng như việc nâng cao nhận thức của các bên liên quan về tầm quan trọng và các vấn đề thực tiễn cần giải quyết để công tác xã hội phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe toàn diện trong bệnh viện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ