Hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở GD phổ thông và GDTX

Hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở GD phổ thông và GDTX

(GD&TĐ) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên và yêu cầu các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện hướng dẫn này.

Các trường phải tự đánh giá chất lượng giáo dục
Các trường phải tự đánh giá chất lượng giáo dục

Ngày 23/11/2012, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở GDTX. Để giúp các cơ quan quản lý và cơ sở GD phổ thông, cơ sở GDTX triển khai tự đánh giá và đánh giá ngoài, Bộ GD&ĐT hướng dẫn như sau:

Tự đánh giá là quá trình cơ sở giáo dục tự xem xét, kiểm tra, đánh giá để xác định thực trạng chất lượng, hiệu quả giáo dục, nhân lực, cơ sở vật chất, từ đó có kế hoạch cải tiến nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục.

Các hoạt động tự đánh giá bao gồm: Thành lập hội đồng tự đánh giá, Xây dựng kế hoạch tự đánh giá, Thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng, Đánh giá mức độ đạt được theo từng tiêu chí, Viết báo cáo tự đánh giá, Công bố báo cáo tự đánh giá.

Đánh giá ngoài cơ sở giáo dục là hoạt động đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước nhằm xác định mức độ đạt được tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục. Đoàn đánh giá ngoài có cơ cấu tổ chức, tiêu chuẩn, nhiệm vụ, trách nhiệm theo quy định tại Điều 29, Thông tư 42/2012/ TT-BGDĐT.

Hoạt động của đánh giá ngoài gồm: Nghiên cứu hồ sơ đánh giá, Khảo sát sơ bộ tại cơ sở giáo dục, Khảo sát chính thức tại cơ sở giáo dục, Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài, Lấy ý kiến của cơ sở giáo dục về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài, Hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài.

Xem hướng dẫn tại đây >>>

Quỳnh Anh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ