Hội nghị công tác Văn phòng khối Sở GD&ĐT năm 2017

GD&TĐ - Tại hội nghị ngoài những vấn đề thống nhất, các đại biểu cho rằng cần phải đổi mới hoạt động, học tập nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ khối Văn phòng các Sở GD&ĐT trong toàn quốc.

Cô và trò
Cô và trò
Hội nghị công tác Văn phòng khối Sở GD&ĐT năm 2017 ảnh 1Hội nghị công tác Văn phòng khối Sở GD&ĐT năm 2017 ảnh 2Hội nghị công tác Văn phòng khối Sở GD&ĐT năm 2017 ảnh 3

Khối Văn phòng Sở GD&ĐT là cầu nối giữa Bộ GD&ĐT với cơ sở

Nói về đánh giá công tác Văn phòng khối Sở GD&ĐT các tỉnh thành năm học vừa qua, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cho biết: lãnh đạo Bộ GD&ĐT thống nhất và đánh giá rất cao sự đóng góp của các đồng chí khối Văn phòng các Sở GD&ĐT trong thành công chung của ngành năm học vừa qua.

"Thực tế trong năm học vừa qua, khối Văn phòng Bộ và các Sở GD&ĐT đã làm được rất nhiều việc trong 9 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp cụ thể mà ngành giáo dục đã đặt ra đầu năm”- Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng chia sẻ.

Chính sự hiệu quả trong công việc, sự chủ động trong các kế hoạch của ngành mà khối Văn phòng các Sở GD&ĐT trên cả nước đang không ngừng thay đổi mỗi ngày đã mang đến niềm tin rất lớn từ xã hội. Những đánh giá, góc nhìn của mọi người dân về giáo dục đã chia sẻ, đồng cảm và tốt hơn rất nhiều. Minh chứng cho sự thay đổi rõ nét ấy có thể nhìn thấy, cảm nhận trực tiếp qua thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua.

 Sự chuyển động là rất lớn, sự quyết liệt và tâm huyết là rất rõ ràng. Nó đế từ chính những kiến nghị, đánh giá, trao đổi thẳng thắn của các đồng chí Chánh văn phòng tại Hội nghị. Hội nghị hôm nay theo tôi là rất ý nghĩa, thật sự chân thành. Với những kiến nghị và đóng góp rất chất lượng. Nó cho thấy nền tảng của thành công thời gian vừa qua của công tác: văn phòng, truyền thông trong giáo dục, cải cách hành chính….đến từ đâu. Đó không gì khác chính là sự đồng thuận, sự chung lòng vì một mục tiêu chung của toàn ngành giáo dục.

Thực tế, trong năm học vừa qua đã khá nhiều Sở GD&ĐT như Sở GD&ĐT TPHCM, Hà Nội, Phú Thọ, Lạng Sơn…đã làm rất tốt công tác “kết nối” giữa đơn vị với các hoạt động giáo dục tại các cơ sở với các cơ quan truyền thông. Đặc biệt, thông tin về các tấm gương sáng trong giáo dục đào tạo, các sáng kiến đổi mới trong giảng dạy, quản lý được các Sở GD&ĐT chủ động tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT và các báo lớn trong cả nước. Điều đó đã tạo ra sự động viên rất lớn cho các thầy cô giáo, giúp họ vững tin với nghề.

Hoạt động của khối Văn phòng các Sở GD&ĐT cần chủ động và chuyên nghiệp hơn

Tại hội nghị ngoài những cái nhìn thống nhất của các đại biểu về sự cần thiết đổi mới hoạt động của công tác Văn phòng, công tác tập nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ khối Văn phòng các Sở GD&ĐT hay việc đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ…thì nhiều đại biểu cũng thẳng thắn bày tỏ những vướng mắc cần được Bộ GD&ĐT tháo gỡ để hoạt động khối Văn phòng Sở được tốt hơn.

Bà Trần Thu Hà- Chánh Văn Phòng Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai cho rằng để hoạt động khối Văn phòng Sở được chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, nhất thiết cần phải có một bộ phần mềm quản lý hoạt động từ Bộ GD&ĐT đến Sở GD&ĐT và các trường học để công tác quản lý hoạt động được đồng bộ hơn.

Trong đó, Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc về quy chế phát ngôn hiện nay ( Thông tư 09, có hiệu lực tháng 3/2017) quy định chỉ có Giám đốc Sở GD&ĐT là người được quyền phát ngôn vô tình chung đã đẩy khối Văn phòng ra khỏi các vấn đề nóng, gấp cần phải hồi đáp cho báo chí. “ Quy định trên không chí khiến giám đốc Sở GD&ĐT thêm áp lực, mà vai trò của khối Văn phòng cũng gần như bị phong tỏa”- bà Hà nói.

Ông Trịnh Xuân Cảnh- Chánh văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa thì cho rằng Bộ GD&ĐT cần sớm đưa ra một khung chung về khung thời gian năm học để các Sở GD&ĐT chủ động sớm xây dựng kế hoạch năm học, trên cơ sở đó điều tiết các hoạt động để công tác cải cách hành chính, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên Văn phòng được chuyên nghiệp hơn.

Nhìn nhận một cách thẳng thắn vào hoạt động khối Văn phòng các Sở GD&ĐT trong năm học vừa qua, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng một lần nữa khẳng định công tác kết nối, truyền thông, thông tin hai chiều giữa Văn phòng Bộ GD&ĐT và Văn phòng các Sở GD&ĐT là tốt. Sự chủ động về thông tin, xây dựng các kế hoạch triển khai truyền thông chung của ngành và địa phương đã giúp đội ngũ GV trong ngành, người dân và xã hội hiểu rõ hơn, sự góp ý trên tình thần xây dựng đã nhiều hơn.

Trong tình mới, sự đổi mới và đòi hỏi về sự hoàn thiện của xã hội với ngành giáo dục ngày một cao hơn. Vì vậy trong năm học tới khối Văn phòng các Sở GD&ĐT thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động của mình. Đặc biệt là công tác tổng hợp và tham mưu cho Văn phòng Bộ GD&ĐT. 

Công tác nắm tình hình, thông tin từ các cơ Sở giáo dục cũng cần nhạy bén hơn, tốt hơn…thông qua đó, thường xuyên phản ánh với lãnh đạo Sở, lãnh đạo Bộ GD&ĐT về tâm tư tình cảm, đời sống của CB-GV, CNV trong đội ngũ nhằm giúp các cấp ban ngành nhanh chóng chia sẻ, tháo gỡ vướng mắc với đội ngũ.

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cũng nhìn nhận, thời gian qua truyền thông đã đồng hành và giúp cho ngành rất nhiều. Truyền thông không chỉ giúp xã hội hiểu hơn về ngành, hiểu đúng bản chất nhiều vấn đề nảy sinh trong môi trường giáo dục, mà còn cho xã hội thấy được sự cố gắng của đội ngũ GV, CBQL toàn ngành, sự nỗ lực đến quên mình vì cái chung của không biết bao nhiêu thầy, cô giáo khắp các vùng miền đất nước. Vì vậy các Sở GD&ĐT tiếp tục đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp cho những cán bộ làm công tác Văn phòng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ