Bản in

Giáo dục

Thứ Hai, 23/7/2018 11:56

Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi

Ông Mai Văn Trinh công bố kết quả xác minh điểm thi bất thường tại Sơn LaÔng Mai Văn Trinh công bố kết quả xác minh điểm thi bất thường tại Sơn La

GD&TĐ - Ngày 23/7, sau 5 ngày làm việc của Tổ công tác BCĐ thi quốc gia phối hợp cùng cơ quan chức năng của Bộ công an, Công an tỉnh về rà soát, xác minh kết quả thi bất thường tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La, Tổ công tác chủ trì, phối hợp với tỉnh Sơn la thông tin, công bố kết quả quá trình xác minh thẩm định thi tại đây.

Theo thông tin ban đầu được ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT), phụ trách Tổ công tác công bố tại buổi họp báo: bằng các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, Tổ công tác đã phát hiện những sai phạm Quy chế thi tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La như sau:

Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định: phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La.

Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

Việc bàn giao bài thi giữa các Điểm thi với Hội đồng thi Sở GD&ĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Căn cứ thực tế và theo Quy chế, Tổ công tác đã tiến hành các bước xử lý phù hợp. Cụ thể là:

Với các bài thi môn Ngữ văn: Đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biểu kết quả chấm thi được in ra từ phần mềm hỗ trợ chấm (điểm đã nhập vào máy). Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn Ngữ văn với điểm trên máy tính giống nhau. Tuy nhiên, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2,0 điểm).

Tổ công tác yêu cầu Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La như sau:

Rà soát, đối chiếu: Sửa chữa lại sai sót về việc nhập điểm của 17 bài thi môn Ngữ văn nói trên;

Tiếp tục rà soát biểu điểm đã công bố toàn bộ điểm môn Ngữ văn với kết quả trên từng bài thi. Nếu có sai sót, đề nghị cập nhật sửa chữa và thông báo cho thí sinh được biết.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên; trong đó có 01 bài có điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Với các bài thi trắc nghiệm: Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đã phân tích, cho thấy ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GD&ĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Từ thực trạng nói trên, thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Tổ công tác đề xuất phương án xử lí kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La như sau:

Với môn Ngữ văn: căn cứ theo Quy chế, Hội đồng chấm thẩm định quyết định: Sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn Ngữ văn để thay thế cho kết quả chấm các bài thi này do Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La đã công bố ngày 11/7/2018;

Kết quả chấm thẩm định của 110 bài này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế;

Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La có trách nhiệm thông báo kết quả chấm thẩm định cho các thí sinh được biết.

Với các bài thi trắc nghiệm: Tạm thời vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của các thí sinh đã được công bố ngày 11/7/2018; Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2018 theo quy chế;

Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh.

Giang Đông