Hỏi - đáp

Hỏi - đáp

(GD&TĐ) - 1. Bạn Đặng Thị Hà (GV thư viện, tiểu học Thành Minh, Thạch Thành, Thanh Hóa) hỏi: Tháng 10-2007, tôi được làm thư viện thiết bị, từ đó đến nay bị cắt mất phụ cấp ưu đãi? Tôi đã được bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện của tỉnh. Ngày 02-01-2003, Bộ GD&ĐT đã có quyết định số 01-GDĐT: “Nếu là GV kiêm công tác thư viện thì phải được bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện, được hưởng lương và các phụ cấp như GV đứng lớp..” Phụ cấp ưu đãi của GV thư viện bị cắt là sai hay đúng?

2. Bạn Vũ Trường Vân (GVTHCS, Mường La, Sơn La) hỏi: Con tôi còn nhỏ, bị ốm cần có người chăm sóc. Xin hỏi tôi được nghỉ bao nhiêu ngày chăm sóc con và hưởng tiền lương như thế nào?

Học sinh huyện Mường Lát, Thanh Hóa
Học sinh huyện Mường Lát, Thanh Hóa

Trả lời:

1. Thông tư 147 và thông tư 01 của Liên bộ Nội vụ - Tài chính – GDĐT – Lao động TBXH hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi (PCƯĐ) đã quy định: GV phải đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ (trừ GV miền núi...) để chuyển xếp vào ngạch công chức thuộc bảng lương ngành GD-ĐT (mã ngạch 15) là điều kiện để hưởng PCƯĐ. Nhà giáo đã chuyển xếp lương theo NĐ 204CP vào các ngạch công chức ngành GDĐT (có hai chữ số đầu mã ngạch 15) thì thuộc đối tượng hưởng PCƯĐ.

Quyết định số 01-GDĐT đã hướng dẫn: GV làm thư viện được bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện thì được hưởng lương và các phụ cấp như GV đứng lớp.

Như quy định trên đây, GV thư viện phải đang hưởng tiền lương ở các ngạch lương GV 15114 – 15a203 -15113.. thuộc đối tượng hưởng PCƯĐ. Cán bộ thư viện đang hưởng tiền lương ở các ngạch lương ngành Thư viện 17171 – 17170 – 17a196... thì không thuộc đối tượng hưởng PCƯĐ.

2. Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện hành, tại điều 24 khoản 2, thì điều kiện để hưởng trợ cấp khi con ốm là: Con dưới 7 tuổi bị ốm đau, phải nghỉ việc chăm sóc con và có xác nhận của cơ sở y tế.

Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.

Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH, nếu một người đã hết thời hạn hưởng chế độ mà con vẫn ốm đau thì người kia được hưởng chế độ theo quy định trên.

Mức hưởng chế độ khi con ốm đau bằng 75% mức tiền lương, tiền công đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ