Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 11/1/2019 14:49

Học sinh tiểu học trổ tài “Thiết kế và chăm sóc vườn rau sạch“

Đại diện lớp 4/6 thuyết trình ý tưởng về vườn rau của emĐại diện lớp 4/6 thuyết trình ý tưởng về vườn rau của em

GD&TĐ - Ngày 11/1, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TPHCM) tổ chức Hội thi "Thiết kế và chăm sóc vườn rau sạch tại trường”.

Tại vòng 1 của hội thi có tên gọi-Ý tưởng sáng tạo, các em học sinh khối 4 chia thành 12 đội lên thuyết trình, giới thiệu ý tưởng đội mình về mô hình vườn rau sạch.

 Các mô hình vườn rau sạch đặt trưng bày tại hội thi thu hút nhiều học sinh 

Cụ thể các em phải trình bày mục đích, ý nghĩa tên gọi của vườn rau; giới thiệu phác thảo bản vẽ, thiết kế 3D mô phỏng vườn rau; giới thiệu về các vật dụng để làm vườn rau, cách lắp đặt, cách chọn phân bón, đất trồng, hạt giống, cách trồng cây, tính toán về kinh phí thực hiện… với thời gian tối đa 10 phút.

Ngoài ra, các nhóm đều phải trả lời những câu hỏi của Ban giám khảo của hội thi liên quan đến ý tưởng của đội mình.

 Học sinh lớp 4/6 (đội giành giải Nhì của vòng Ý tưởng sáng tạo) chia sẻ về mô hình vườn rau làm từ đồ tái chế

Trước đó, 12 mô hình của 12 đội đã được hoàn thiện và được mang đến trưng bày cũng như phục vụ cho vòng thi ngày hôm nay.

Theo kế hoạch, kết thúc vòng 1, các em sẽ bước vào vòng thứ 2 với tên gọi Cùng nhau thi tài. Theo đó, các em có thời gian 2-3 tháng để hiện thực hóa ý tưởng trên bằng một vườn rau thực tế và cùng nhau chăm sóc tại trường. Ở vòng thứ 3 là Hội vui ngày hội thu, dự kiến vào khoảng tháng 4/2019.

 Lớp 4/1 với sự chuẩn bị công phu, thuyết trình tốt đã giành giải Nhất ở Vòng 1 

Theo lãnh đạo nhà trường, "Thiết kế và chăm sóc vườn rau sạch tại trường" là một trong các hoạt động của kế hoạch hoạch vận dụng phương pháp giáo dục STEM trong tổ chức hoạt động trải nghiệm của nhà trường.

Với việc tiếp cận phương pháp dạy học tiên tiến, sẽ giúp các em có nhiều trải nghiệm trong học tập, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, qua đó góp phần đáp ứng việc dạy học phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

 Học sinh thích thú tham quan mô hình ý tưởng vườn rau của các đội

Bên cạnh đó, qua từng chuyên đề dạy học, đây cũng là cơ hội để giáo viên tự tìm hiểu, bồi dưỡng để tiếp cận, chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới sắp tới.

Ngoài ra, học tập trải nghiệm các em còn phát triển kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm, lập kế hoạch, quản lý thời gian; tự tin, mạnh dạn hơn... Thông qua hoạt động này cũng khơi gợi cho các em phát huy những ý tưởng sáng tạo cũng như niềm yêu thích về nghiên cứu khoa học.

Tại hội thi còn có một số hoạt động trải nghiệm thu hút các em học sinh 

Thảo Nguyên