Học sinh nghỉ do COVID-19, thầy cô bận rộn hơn ngày thường

Học sinh nghỉ do COVID-19, thầy cô bận rộn hơn ngày thường

Giáo viên không nghỉ

Thầy Hà Trần Hồng – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Khau Mang (Mù Cang Chải - Yên Bái) chia sẻ: Trăm thứ việc thầy cô phải thực hiện trong thời gian này, từ khử trùng vệ sinh trường lớp đến sinh hoạt tổ chuyên môn. Mọi việc đều diễn ra bình thường và không bớt bất kỳ việc nào.

Cụ thể, 100% thầy cô giáo của trường đều tham gia vào công tác khử trùng lớp học, khu bán trú HS, sân chơi, đồ dùng dạy học. Mặt khác, GV làm công tác biên soạn nội dung ôn tập, thi cử để gửi tới HS tự làm và ôn tập trước khi tới trường. Đáng chú ý việc gửi câu hỏi hướng dẫn ôn tập đến HS Trường PTDTBT THCS Khau Mang đối với GV không dễ dàng.

Với HS nhà xa, gia đình không có điều kiện kết nối công nghệ thông tin, GV phải chia nhau tới tận nơi để chuyển tải nội dung ôn tập, hướng dẫn HS cách phòng chống bệnh dịch và những thông báo của nhà trường. “Bản xa nhất cách trường 17km nhưng dù mưa hay nắng, các thầy cô vẫn thay nhau đến từng nhà học trò”, thầy Hà Trần Hồng nói.

Thầy Lê Quang Tùng – Hiệu trưởng Trường TH Trung Lý 1 huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cũng khẳng định: 31 cán bộ, GV của trường tham gia công tác vệ sinh phòng chống dịch. Công việc này được tiến hành theo từng tuần với tinh thần và trách nhiệm cao. Ngoài ra, việc sinh hoạt chuyên môn cũng được tiến hành đầy đủ. Với đặc thù trường vùng cao, 1 điểm chính và 8 điểm lẻ nên việc dạy lớp ghép khá phổ biến vì vậy nhà trường đã yêu cầu GV sẽ tập trung thảo luận, nghiên cứu về giảng dạy lớp ghép. Từ đó nâng cao hiệu quả việc giảng dạy lớp ghép cho từng GV trong thực tế.

Ảnh minh họa/ INT
 Ảnh minh họa/ INT

Linh hoạt với hoạt động trường lớp

Cô Nguyễn Thị Kim Ngọc - Hiệu trưởng Trường TH Phan Đình Giót (Thanh Xuân – Hà Nội) chia sẻ: Nhà trường đã lên kín lịch hoạt động cho GV trong thời gian HS nghỉ phòng chống dịch.

Đây cũng là thời điểm GV khối 1 của trường bước vào nghiên cứu SGK lớp 1 mới để tham gia công tác chọn sách. Song song đó, BGH nhà trường vẫn kiểm tra các hoạt động sư phạm của GV. Dù không có HS như mọi khi nhưng ban giám hiệu, tổ bộ môn vẫn tiến hành dự giờ GV trên các nội dung giảng dạy theo chương trình. Những câu hỏi tình huống vẫn được đặt ra như khi có HS và đòi hỏi GV phải có sự nghiên cứu, lập luận để bảo vệ được quan điểm nội dung dạy của mình.

“Có những công việc dù đảo lộn thời gian nhưng hiệu quả vẫn tốt. Có công việc khi GV tiến hành vào thời điểm tạm xa HS sẽ có sự tĩnh tâm hơn để nghiên cứu và trao đổi cùng đồng nghiệp… Nếu cán bộ quản lý không sáng tạo, linh hoạt thì không thể sắp xếp được công việc trường lớp phù hợp, GV sẽ không có việc làm hợp lý, các hoạt động sẽ không có định hướng mà thời gian thì vô cùng quý giá và không quay trở lại, không thể bù đắp…” – bà Ngọc khẳng định.

Thầy Hà Trần Hồng – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Khau Mang (Mù Cang Chải - Yên Bái) cũng đồng quan điểm cần thiết với việc linh hoạt bố trí sắp xếp thời gian công việc nhà trường trong những thời điểm xảy ra tình huống bất ngờ. Bởi theo thầy Hồng, khéo sắp xếp thì mọi công việc trường lớp ở thời điểm nào vẫn trôi chảy, GV phải làm công việc không nằm trong chuyên môn hoặc phải dạy thêm, bù giờ bù kiến thức… vẫn mang tâm lý vui vẻ. Mặt khác sẽ tránh được tình trạng ì chệ hoạt động trường lớp, GV ể oải với công việc khi HS nghỉ học lâu ngày.

Việc dự giờ chuyên môn rất quan trọng, như vậy khi HS trở lại học tập GV sẽ chỉ tập trung vào giảng dạy không mất thời gian để tiến hành hoạt động chuyên môn bắt buộc này. Mặt khác, khi GV phải dạy bù tiết, bù nội dung cho HS sau thời gian nghỉ học thì GV vẫn thực hiện được một cách chắc chắn các nội dung kiến thức.
                                                                 Cô Nguyễn Thị Kim Ngọc 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.