Học sinh hào hứng trải nghiệm STEM cùng nhà khoa học

Học sinh hào hứng trải nghiệm STEM cùng nhà khoa học

Khách mời của Chương trình là các nhà khoa học, chuyên gia STEM đến từ ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, tổ chức PAM Air, Live&Learn.

Tại cụm các trường THCS: Đức Thắng, Thụy Phương, Đông Ngạc, Xuân Đỉnh của quận Bắc Từ Liêm, mỗi trường sẽ cử 25 học sinh CLB STEM, giáo viên các môn học lồng ghép chủ đề dạy học STEM và phụ huynh học sinh tham gia Chương trình.

Tại đây, học sinh được trải nghiệm tại các khu vực (Trạm) tương ứng với các chủ đề các em sẽ khám phá kiến thức: Ô nhiễm nguồn nước; ô nhiễm không khí; Năng lượng; Rác thải; Hộ chiếu công dân xanh.

Học sinh chăm chú nghe các hướng dẫn trước khi trải nghiệm theo chủ đề STEM. Ảnh: Việt Hà
 Học sinh chăm chú nghe các hướng dẫn trước khi trải nghiệm theo chủ đề STEM. Ảnh: Việt Hà

Tại các trạm, nhóm học sinh theo từng chủ đề sẽ được các nhà khoa học cùng cộng sự sẽ trang bị dụng cụ, thiết bị thí nghiệm để học sinh, trên cơ sở kiến thức đã học, trải nghiệm, khám phá và trả lời các phiếu câu hỏi trong chủ đề.

Đồng thời, các em cũng đã có phần giao lưu hết sức thú vị với các Đại sứ STEM; Những chia sẻ của các Đại sứ STEM tại Chương trình “Đưa nhà khoa học đến với học sinh” là những bài học hết sức quý báu, bổ ích không chỉ cho riêng đối với học sinh mà còn là những bài học kinh nghiệm, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM trong các nhà trường.

Theo Phòng GD&ĐT Bắc Từ Liêm, đây sẽ là Chương trình mở đầu cho các chuỗi hoạt động tương tự tại các cụm trường trong quận nhằm nhân lên những kinh nghiệm, mô hình triển khai STEM thành công; Để Giáo dục STEM trở thành niềm đam mê học tập và khám phá ở các em học sinh; Thúc đẩy nhiệt huyết dạy học và cống hiến của các thầy giáo, cô giáo và trở thành động lực để đổi mới và phát triển đối với các nhà quản lí.

Hiện quận Bắc Từ Liêm có 11/11 trường THCS toàn quận tổ chức câu lạc bộ STEM miễn phí với 278 học sinh và 46 giáo viên, nhân viên tham gia. Trung bình 2 câu lạc bộ STEM/trường Tiểu học. Phòng đã triển khai dạy học STEAM tại 100% trường mầm non. Đến nay có 19 Ngày hội STEM cấp trường được tổ chức với sự tham gia của trên 15.000 lượt học sinh, trên 1.200 lượt giáo viên và cha mẹ học sinh. Trong năm học 2019-2020, Phòng tiếp tục triển khai 11 CLB STEM tại 11 trường THCS. Tổ chức cuộc thi KHKT cấp trường từ đầu năm học. Dự kiến sẽ tổ chức 11 Ngày hội STEM tại 11 trường THCS với sự tham gia của 13.122 học sinh và 786 giáo viên, gần 400 cha mẹ học sinh.

Những hình ảnh học sinh hào hứng trải nghiệm STEM tại Trường THCS Đức Thắng: 

Học sinh trải nghiệm đo độ PH của đất. Ảnh: Việt Hà
 Học sinh trải nghiệm đo độ PH của đất.  Ảnh: Việt Hà
Các bạn này đang khám phá các vật thể bằng kính hiểm vi. Ảnh: Việt Hà
 Các bạn này đang khám phá các vật thể bằng kính hiểm vi. Ảnh: Việt Hà
Nhóm học sinh này đang đo dòng của pin mặt trời mà Nhóm Năng lượng vừa tạo ra. Ảnh: Việt Hà
 Nhóm học sinh này đang đo dòng của pin mặt trời mà Nhóm Năng lượng vừa tạo ra.  Ảnh: Việt Hà
Học sinh trải nghiệm thiết bị STEM tự làm
 Học sinh trải nghiệm thiết bị STEM tự làm
Chương trình "Đưa nhà khoa học đến với học sinh” thực sự là ngày hội STEM với học sinh. Ảnh: Việt Hà
Chương trình "Đưa nhà khoa học đến với học sinh” thực sự là ngày hội STEM với học sinh. Ảnh: Việt Hà
Giáo viên tham khảo tài liệu và trải nghiệm các bộ dụng cụ STEM. Ảnh: Việt Hà
Giáo viên tham khảo tài liệu và trải nghiệm các bộ dụng cụ STEM. Ảnh: Việt Hà

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.