Học sinh Hà Nội thử sức với bài test vào trường chuyên

GD&TĐ - Trước kì thi vào lớp 10 do Sở GD&ĐT tổ chức khoảng 1 tuần, các sĩ tử ở Hà Nội sẽ có cơ hội thử sức trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT chuyên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Học sinh Hà Nội thử sức với bài test vào trường chuyên

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên

Các sĩ tử thi vào trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên sẽ làm bài thi trong 2 ngày 26  và 27/5, kết quả được công bố trước ngày 15/6.

Trường THPT Khoa học tự nhiên năm nay tuyển 450 chỉ tiêu vào các lớp chuyên Toán, Tin, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Trong khi đó, số hồ sơ đăng ký là 2.660. So với năm ngoái, chỉ tiêu giữ nguyên nhưng lượng thí sinh đăng ký vào trường giảm khoảng 600.

Trường dành tối đa 10% chỉ tiêu vào lớp chuyên (khoảng 45 học sinh) để xét tuyển thẳng học sinh đạt giải nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố.

Mỗi thí sinh được đăng ký dự thi tối đa vào hai trong năm lớp chuyên. Các em phải làm bài thi viết ba môn: Toán và Ngữ văn (vòng 1) và môn chuyên (vòng 2). Đề thi dưới hình thức tự luận ở môn Toán vòng 1 và môn chuyên. Môn Ngữ văn thi trắc nghiệm kết hợp với tự luận.

Điểm trúng tuyển vào các lớp chuyên là tổng điểm thi môn Toán (vòng 1) hệ số 1 và điểm thi môn chuyên hệ số 2. Môn chuyên phải đạt từ 4 trở lên. Điểm Ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển.

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Các thí sinh dự thi vào trường THPT Chuyên Ngoại ngữ sẽ làm bài thi vào ngày 26/5, kết quả được công bố trước 22/6.

Năm nay, có gần 4.500 thí sinh đăng ký thi, giảm khoảng 400 so với năm trước. Chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 380 hệ chuyên và 320 chỉ tiêu vào hệ không chuyên.

Tính riêng hệ chuyên, tỷ lệ chọi vào trường Chuyên Ngữ là 1/11,8. Trong đó, lớp chuyên Tiếng Hàn và Tiếng Nga có mức cạnh tranh cao nhất. Có 455 em đăng ký dự thi lớp chuyên Tiếng Hàn, nhưng chỉ tiêu cho lớp này chỉ là 20. 203 em đăng ký dự thi chuyên Tiếng Nga trong khi trường chỉ 10.

Năm nay, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ tiếp tục tổ chức thi đánh giá năng lực với ba bài là Ngoại ngữ; Toán và Khoa học tự nhiên; Văn và Khoa học xã hội.

Nguyên tắc xét tuyển là lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu lần lượt từ hệ chuyên có học bổng, hệ chuyên và hệ không chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang 10, môn Ngoại ngữ hệ số 2 và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Trường THPT Khoa học Giáo dục

Các thí sinh dự thi vào Trường THPT Khoa học Giáo dục sẽ làm bài thi vào ngày 29/5/2019. Kết quả trúng tuyển công bố trước ngày 20/6/2019.

Trường THPT Khoa học Giáo dục năm nay tuyển 400 học sinh. Đối tượng là học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2018 - 2019 trên toàn quốc.

Điều kiện: Xếp loại Hạnh kiểm, Học lực cả năm học các lớp cấp THCS từ Khá trở lên; Xếp loại tốt nghiệp THCS từ Khá trở lên;

Điểm trung bình cả năm lớp 9 của từng môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ đạt từ 6,0 trở lên.

Nội dung thi: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh thuộc kiến thức trong chương trình Trung học cơ sở (trọng tâm là chương trình lớp 9).

Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường Chuyên Sư phạm tổ chức thi trong hai ngày 28-29/5 với ba bài viết gồm Toán, Ngữ văn (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2). Chỉ khi dự thi đủ ba bài, không vi phạm quy chế và có điểm các bài thi đều lớn hơn 2, các em mới được đưa vào danh sách xét tuyển.

Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội năm nay có tổng thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 là 5045. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu hệ chuyên của trường là 350, hệ cận chuyên là 180.

Như vậy, tỷ lệ chọi vào trường gần 9,6. Nếu tính hệ chuyên, tỷ lệ này lên tới 1/14,5. Trường còn dành không quá 10% chỉ tiêu vào các lớp chuyên để tuyển thẳng học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập ở bậc THCS. Vì vậy, tỷ lệ chọi thực tế cao hơn một chút.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.