Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 19/2/2019 14:00

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường ở quận Ô Môn (TP Cần Thơ): Giáo viên - học sinh ngày càng gắn bó

HS Trường TH Trần Hưng Đạo (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) thích thú khi chăm sóc vườn rauHS Trường TH Trần Hưng Đạo (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) thích thú khi chăm sóc vườn rau

GD&TĐ - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo giữ vai trò rất quan trọng trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Qua đó giúp HS có nhiều cơ hội trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học. Đó cũng là lý do mà ngành GD-ĐT quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đã và đang đẩy mạnh thực hiện ở các trường trên địa bàn quận.

Những bài học bổ ích ngoài sách vở

Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo là đơn vị tiên phong trong các hoạt động thí điểm đổi mới GD ở quận Ô Môn (TP Cần Thơ). Trường hiện có 55 cán bộ, giáo viên (52 giáo viên, trên 97% vượt chuẩn); với trên 1.100 HS. Nhiều năm qua, trường đã thực hiện một số hoạt động ngoài giờ, trải nghiệm sáng tạo cho HS, thông qua học ngoại ngữ, phong trào Đội. Gần đây, hoạt động này ngày càng đi vào chiều sâu với sự ủng hộ của phụ huynh HS. Tùy vào đặc thù các khối lớp, trường tổ chức cho HS trồng rau, làm bánh, tham gia những chuyến về nguồn.

Theo cô Nguyễn Thị Bích Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo: Các hoạt động đạt hiệu quả nhờ phụ huynh hỗ trợ một phần chi phí từ nguồn xã hội hóa theo quy định. Như khi tổ chức làm bánh, mỗi HS đóng góp từ 3.000 – 5.000 đồng để giáo viên mua nguyên vật liệu. Phụ huynh một số HS không học ở lớp có các hoạt động này cũng nhiệt tình mua nguyên vật liệu gửi tặng.

Vài năm gần đây, hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) cũng được đẩy mạnh thông qua việc lồng ghép vào giảng dạy Luật Giao thông đường bộ, giảng dạy ngoại ngữ. Trường còn tổ chức cho HS tham quan thực tế Nhà máy Điện gió Bạc Liêu; Nhiệt điện Cần Thơ, các trường dạy nghề, khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi...

Em Nguyễn Trần Bảo Thiên, HS lớp 9A1, cho biết: “Qua chuyến đi tham quan Nhà máy Điện gió Bạc Liêu em hiểu hơn về năng lượng gió, quy trình vận hành của sản xuất điện, bảo vệ môi trường… Chuyến đi rất bổ ích đối với em và các bạn, tất cả được mở mang tầm nhìn cũng như hiểu biết thêm nhiều về vùng đất, con người tại địa phương”.

Bước chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới

Trường THCS Châu Văn Liêm có 2.200 HS, với 118 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Theo thầy Hiệu trưởng Võ Văn Trận: Nhà trường có thuận lợi được thụ hưởng từ mô hình trường điển hình đổi mới, có điều kiện tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo phong phú, đa dạng. Đây là nền tảng để trường tổ chức hiệu quả các hoạt độngdạy học theo định hướng của Chương trình GDPT mới.

Thời gian qua, ngành GD quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn (gồm 19 trường tiểu học, 5 trường THCS) tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Tùy theo tình hình thực tế của đơn vị, các trường tổ chức tham quan các cơ sở kinh doanh, sản xuất, các #di tí#ch vă#n hóa# - lị#ch sử. Một số trường có hoạt động nổi bật là: THCS Châu Văn Liêm, THCS Thới Long, THCS Ngô Quyền, Tiểu học Trần Hưng Đạo, Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, Tiểu học Nguyễn Hiền...

Theo thầy Võ Công Tuấn - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ô Môn: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo mang lại hiệu quả bước đầu, HS nắm bắt kiến thức chủ động hơn; ham thích học tập, nhận thức được trách nhiệm của bản thân. Mối quan hệ giữa HS với HS, HS với GV, GV với GV ngày càng gắn bó; giúp GV, nhà trường có những điều chỉnh trong hoạt động dạy và học.

Thầy Tuấn, nhấn mạnh: “Sắp tới, ngành tiếp tục duy trì hoạt động này, song song với tham quan, rút kinh nghiệm các mô hình hoạt động tốt trong thành phố. Ở mỗi trường, tùy theo tình hình thực tế sẽ chọn các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Trong đó, phải có ít nhất một hoạt động mang tính đột phá; tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm, sơ tổng kết từng thời điểm, nhân rộng điển hình trong và ngoài trường...”.

Bích Giang