Giáo dục

Hoạt động giáo dục vẫn sôi nổi dịp Tết đến xuân về

KIM THOA (T/H) - 18:12 26/01/2020
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho các giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục mầm non. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN) Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho các giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục mầm non. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Quan tâm toàn diện tới giáo viên mầm non

Tại buổi lễ giao lưu, tôn vinh những tấm gương điển hình cấp học mầm non vào một ngày cuối năm Kỷ Hợi, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã phát biểu."Giáo dục mầm non là nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng, áp lực nhất. Học sinh còn bé và rất hiếu động. Giáo viên phải làm việc trong thời gian dài nhất của ngày trong khi lương lại thấp nhất so với bảng lương của ngành Giáo dục".

Luật Giáo dục 2019 đã khẳng định, giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của con người.

Giai đoạn phát triển của trẻ ở độ tuổi mầm non được các nhà khoa học, các chuyên gia giáo dục khẳng định là giai đoạn vàng để phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ, ngôn ngữ, hình ảnh, nhân cách cho trẻ.

Tôi mong mỗi nhà giáo ngồi đây sẽ và mãi là tấm gương sáng về tình yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết đổi mới sáng tạo, luôn rèn luyện tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn để đóng góp cho sự phát triển của giáo dục nước nhà, đưa giáo dục mầm non lên tầm cao mới, đạt mức tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng khẳng định, giáo dục mầm non là nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng, áp lực nhất. Học sinh còn bé và rất hiếu động. Giáo viên phải làm việc trong thời gian dài nhất của ngày trong khi lương lại thấp nhất so với bảng lương của ngành Giáo dục. Các thầy cô đến trường chăm sóc trẻ từ tinh mơ và rời trường vào lúc chiều muộn. Giáo viên phải làm việc luôn tay, luôn chân, luôn mắt, không phút giây nào được lơ là.

Giáo viên mầm non góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu vĩ mô về GD mầm non. (Ảnh minh họa) 

Bộ trưởng nhìn nhận, mặc dù Đảng, Nhà nước và xã hội rất quan tâm, đã có nhiều chính sách, nhưng hiện nay đời sống của giáo viên mầm non nhìn chung còn nhiều khó khăn. Nhận thức của xã hội và chính sách chưa tương xứng với vị trí ,vai trò và sự đóng góp của giáo viên mầm non.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, trong những năm gần đây, giáo viên mầm non đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

Việc hoàn thành các mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã tạo nên diện mạo mới cho bậc học nền tảng. Hệ thống trường lớp mầm non ngày một khang trang. Mạng lưới ngày càng đáp ứng cao hơn nhu cầu tới trường của trẻ. Hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được đổi mới.

Trẻ được chuẩn bị sẵn sàng, phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm kỹ năng xã hội, ngôn ngữ để chuẩn bị vào học lớp 1. Điều này được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Để được những thành tựu đó cùng sự quan tâm của Đảng, Chính phủ vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phải kể đến vai trò quan trọng của thầy cô giáo viên mầm non.

Học sinh gói bánh chưng đón Tết cổ truyền (Ảnh minh họa) 

Không để nhà giáo nào không có Tết

Dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã có nhiều chương trình, hành động thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho đội ngũ nhà giáo. Quan điểm của Công đoàn Ngành là: Không để nhà giáo nào không có Tết.

Ông Vũ Minh Đức – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: Đội ngũ nhà giáo cả nước đang cùng với cả dân tộc đón chào năm mới Canh Tý 2020. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT; Công đoàn Giáo dục Việt Nam tập trung sức, huy động các nguồn lực ở trong và ngoài Ngành, quan tâm hỗ trợ cho các thầy giáo, cô giáo trên cả nước, nhất là các thầy giáo, cô giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo hoặc đang phải chống chọi với bệnh tật, khó khăn.

Tôi cũng mong cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, có sự động viên cả về vật chất và tinh thần đối với đội ngũ nhà giáo nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
Ông Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT, Đài truyền hình Việt Nam, Ban Công đoàn Quốc phòng vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ nhà giáo, người lao động trong ngành quyên góp, hỗ trợ để tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Mừng Xuân, ơn Đảng” cho đội ngũ cán bộ nhà giáo, người lao động, chiến sỹ bộ đội biên phòng, học sinh các trường học vùng khó khăn thuộc huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum và huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt và hiện vật quy ra tiền).

Ngoài ra, Công đoàn Giáo dục Việt Nam trích khoảng 400 triệu đồng từ “Quỹ Xã hội Công đoàn Việt Nam” để thăm hỏi, động viên và trao quà cho CBNGNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc công đoàn các đơn vị trực thuộc và công đoàn các trường học tại một số địa phương; trao quà hỗ trợ cho cán bộ nhà giáo, người lao động bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị tại các bệnh viện Trung ương trên địa bàn TP. Hà Nội trong những ngày Tết.

Trước đó, trong tháng 12/2019; hỗ trợ cán bộ nhà giáo, người lao động bị bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền gần 500 triệu đồng.

Công đoàn Ngành cũng đã có văn bản chỉ đạo Công đoàn các Đại học, Trường Đại học và trường cao đẳng Sư phạm trực thuộc, Công đoàn Giáo dục các tỉnh/thành phố quan tâm, chăm lo Tết cho giáo viên, nhất là những giáo viên ốm đau, bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn, không để nhà giáo nào không có Tết.

Tiền thưởng Tết đối với giáo viên luôn là câu chuyện còn nhiều trăn trở của các nhà trường. Cha ông ta có câu “Một nén tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Cán bộ Công đoàn Ngành Giáo dục chúng tôi luôn mong muốn rằng Tết đến, Xuân về, mỗi nhà giáo sẽ nhận được một khoản tiền thưởng xứng đáng, đủ để có một cái Tết sung túc, ấm cúng. Điều đó thực sự là một sự động viên to lớn cho đội ngũ Nhà giáo khi bước vào năm mới.

 Dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành đào tạo giáo viên mầm non do Bộ GD&ĐT mới công bố.

Vấn đề tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2020

Tuyển sinh 2020: Tiếp tục quy định ngưỡng điểm đầu vào với ngành sức khỏe, sư phạm. Đây là một trong những nội dung trong dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành đào tạo giáo viên mầm non do Bộ GD&ĐT mới công bố.

Theo dự thảo quy chế, năm 2020, căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, ngành sức khỏe có chứng chỉ hành nghề trình độ đại học, ngành giáo dục mầm non trình độ cao đẳng.

Đối với các ngành đào tạo giáo viên, các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có chứng chỉ hành nghề, nếu trường sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT hoặc kết hợp giữa điểm của trường tổ chức sơ tuyển hoặc thi tuyển với điểm thi THPT quốc gia và/hoặc kết quả học tập THPT thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của điểm thi THPT quốc gia, điểm kết quả học tập THPT phải tương đương với các ngưỡng theo quy định của quy chế này.

Các trường có thể sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành nhưng phải xác định và công bố công khai chỉ tiêu cho từng phương thức tuyển sinh; thực hiện các quyền và nhiệm vụ tương ứng với từng phương thức và có thể tổ chức nhiều đợt tuyển sinh trong năm và công bố cụ thể trong Đề án tuyển sinh của trường.

Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

 Thí sinh Lê Xuân Hoàng giành huy chương vàng cuộc thi Olympic toán học quốc tế SEAMO

Việt Nam giành 6 huy chương Olympic toán quốc tế SEAMO

Tại kỳ thi Olympic toán học quốc tế SEAMO (Southeast Asian Mathematical Olympiad) diễn ra ở Gold Coast, Úc từ ngày 17 đén 20/1, đoàn Việt Nam gồm 16 thí sinh đã giành được 6 huy chương và 16 giải khuyến khích.

Olympic toán Tiếng Anh SEAMO là kỳ thi uy tín đánh giá năng lực toán tiếng Anh toàn cầu dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông do Ban tổ chức SEAMO quốc tế điều hành. Kỳ thi được tổ chức thường niên với sự tham gia của hơn 50.000 thí sinh đến từ nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Australia, Hồng Kông, Ấn Độ, Ý, Na Uy, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan,… Vòng thi quốc tế SEAMO X năm nay được tổ chức tại Australia.

Mục tiêu của kỳ thi hướng đến đánh giá năng lực toán tiếng Anh đạt được của học sinh ở các cấp độ khác nhau, tăng cường khả năng nghiên cứu toán học trong các hoạt động kích thích trí não và giúp học sinh tăng cường trực giác toán học, tư duy logic và chiến lược để giải quyết vấn đề. Học sinh làm quen, tiếp cận các nền tảng kiến thức, trau dồi kinh nghiệm để tham dự các kỳ thi quốc tế.

Kim Thoa (t/h)

Bình luận của bạn đọc