Hỗ trợ tiền ăn, nhà ở cho học sinh THPT dân tộc thiểu số, hộ nghèo

Hỗ trợ tiền ăn, nhà ở cho học sinh THPT dân tộc thiểu số, hộ nghèo

(GD&TĐ) - Chính phủ vừa có quyết định quy định chính sách hỗ trợ học sinh THPT ở vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Theo đó, từ ngày 15/3, học sinh THPT là người dân tộc thiểu số, người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo ở xã, thôn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ tiền ăn và tiền nhà ở.

Học sinh nội trú Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn- Lai Châu
Học sinh nội trú Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn- Lai Châu

Quyết định này quy định chính sách hỗ trợ học sinh THPT là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo ở xã, thôn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn đáp ứng các điều kiện: Là học sinh đang học cấp THPT tại trường THPT hoặc trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT) thuộc loại hình công lập.

Bản thân bố, mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh có hộ khẩu có hộ khẩu thường trú tại xã, thôn, có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Do nhà ở xa trường hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn, nên không thể đến trường và trở về trong ngày, phải ở lại trường hoặc khu vực gần trường để học tập.

Đối với học sinh là người Kinh ngoài các điều kiện trên thì còn phải thuộc hộ nghèo.

Mức hỗ trợ cụ thể như sau: Mỗi tháng được hỗ trợ mức tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu chung và được hưởng không quá 9 tháng/ năm học/ HS. Đối với HS phải tự túc chỗ ở, mỗi tháng được hỗ trợ bằng 10% mức lương tối thiểu chung và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/HS.

Bộ GD&ĐT có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ được quy định. Kiểm tra, đánh giá, tổng hợp tình hình thực hiện chính sách, hằng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính có nhiệm vụ bố trí kinh phí chi thường xuyên hỗ trợ các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành quy định cụ thể về điệu kiện học sinh không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày đối với trường hợp địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn.

Lan Anh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ