Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 15/8/2018 07:27

Hỗ trợ cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ

Mô hình của Trung tâm Chăm sóc và GD MN One Sky (Đà Nẵng) được xem là thành công trong việc kết nối nhà trường – cộng đồng – xã hộiMô hình của Trung tâm Chăm sóc và GD MN One Sky (Đà Nẵng) được xem là thành công trong việc kết nối nhà trường – cộng đồng – xã hội

GD&TĐ - Kết quả nghiên cứu “Hỗ trợ thúc đẩy GD cha mẹ thông qua môi trường chăm sóc, GD gia đình cho trẻ từ 0 – 5 tuổi” do Vụ GD MN tổ chức thực hiện dưới sự hỗ trợ của UNICEF được thực hiện tại 7 tỉnh, thành phố cho thấy, 100% cha mẹ có con học tại trường MN đều tin tưởng và thực hiện tốt các nội dung phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, GD trẻ.

Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa gia đình và trường MN chủ yếu dựa trên các nội dung GD trong chương trình GD MN.

Mặc dù tỉ lệ huy động trẻ đến trường tăng nhanh, nhưng hệ thống trường lớp mầm non vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Theo thống kê, số trẻ mầm non (MN) đi học đạt tỉ lệ 7,60%, trong đó, tỉ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ đạt 28,5%, trẻ mẫu giáo đạt 92%.

Các ban ngành, đoàn thể địa phương đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền cho cha mẹ những nội dung chủ yếu tập trung vào mảng chăm sóc như chương trình dinh dưỡng, chăm sóc y tế, y tế dự phòng và một số nội dung đảm bảo quyền trẻ em như khai sinh, quyền đến lớp…

Những chủ đề về GD như kỹ năng làm cha mẹ, hình thành thói quen và hành vi văn minh trong giao tiếp ứng xử, các mốc phát triển của trẻ từ 0 - 6 tuổi, tâm lý của trẻ, đặc biệt khủng hoảng của trẻ lên 3 hầu như chưa được quan tâm và nếu có 1 – 2 chủ đề thực hiện thì các hình thức tổ chức cũng đơn điệu nên chưa thu hút được đông đảo cha mẹ có con trong độ tuổi tham gia...

Hiện nay, Việt Nam đã xây dựng được 29 chương trình hỗ trợ GD các bậc cha mẹ. Trong đó, mô hình hiện đang triển khai tại Trung tâm Chăm sóc và GD MN One Sky (Đà Nẵng) được xem là thành công trong việc kết nối nhà trường – cộng đồng – xã hội tạo thành một tam giác vàng trong GD.

Với phương pháp dạy học ứng đáp, GV lên kế hoạch cho từng trẻ và tập trung khai thác thông tin từ cha mẹ về trẻ để lôi kéo cha mẹ cùng tham gia chăm sóc GD trẻ; cung cấp thông tin và kiến thức cho cha mẹ, cùng cha mẹ đồng hành chăm sóc trẻ...

Ông Vũ Bá Minh – Vụ trưởng Vụ GD MN, Bộ GD&ĐT cho rằng, những kết quả nghiên cứu, là bước khởi động đầu tiên để nâng cao hiệu quả trong phối hợp để nâng cao năng lực, hỗ trợ cho cha mẹ cùng chăm sóc, giúp trẻ phát triển. Giáo viên và nhà trường MN là nơi hỗ trợ, thúc đẩy tốt nhất cho cha mẹ trẻ; phía Bộ GD&ĐT sẽ rà soát lại những bộ tài liệu hướng dẫn các điều kiện hỗ trợ cha mẹ chăm sóc trẻ. Ngoài ra, từ những mô hình thành công, Bộ sẽ tổ chức nhân rộng để cha mẹ trẻ cùng tham gia một cách tự nguyện; nguồn lực sẽ phải huy động nhiều nơi và có sự tính toán khoa học.

Hà Nguyên