Hồ hởi đón “Vàng” đầu xuân

GD&TĐ - Đầu xuân Kỷ Hợi, giáo dục Việt Nam đón nhận tin vui khi đoàn Việt Nam tham dự ITMC 2019 gồm 60 học sinh từ khối 3 đến khối 11, được chia thành 9 đội tuyển ở 9 khối lớp đã xuất sắc đạt 2 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 23 Huy chương Đồng và 7 giải Khuyến khích.

Học sinh Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế của mình tại các cuộc thi thế giới và châu lục
Học sinh Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế của mình tại các cuộc thi thế giới và châu lục

Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Toán học ITMC 2019” diễn ra tại Thái Lan từ ngày 7 - 11/2/2019. Đây là cuộc thi Toán học uy tín thường niên dành cho các học sinh yêu thích môn Toán, quy tụ gần 500 thí sinh của 3 cấp học đến từ 7 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Bangladesh, Campuchia, Đài Loan, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Hai học sinh Việt Nam đạt huy chương Vàng là Nguyễn Duy Khôi (THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm) và Trần Minh Đức (THCS Hà Nội - Amsterdam).

Ngoài ra, các học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Tiểu học Thăng Long, THCS Tân Định, THCS Lĩnh Nam, Tiểu học Vĩnh Hưng Tân Định đã xuất sắc thể hiện năng lực, tư duy Toán học để giành Huy chương Bạc, Đồng và giành giải Khuyến khích.

Có thể thấy rằng, việc tăng cường kỹ năng và nuôi dưỡng đam mê các môn học cho học sinh Việt Nam được thực hiện đồng đều, không chỉ trong các trường chuyên. Đúng như phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Diễn đàn giáo dục thế giới và Triển lãm giáo dục toàn cầu diễn ra tại London (Vương quốc Anh) hồi cuối tháng 1/2019 khi đề cập đến bình đẳng, đầu tư vào giáo dục và tính hiệu quả.

Báo chí Việt Nam đã trích dẫn các số liệu trong báo cáo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Về bình đẳng giáo dục, Việt Nam đã thực hiện tốt việc mở rộng mạng lưới trường lớp, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, cấp tiểu học và THCS. Các địa phương cũng đã có những chính sách ưu tiên, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em dân tộc và có hoàn cảnh đặc biệt. Các thống kê cho thấy, giáo dục Việt Nam không có sự bất bình đẳng về giới tính, không có sự bất bình đẳng về tiếp cận và kết quả giáo dục.

Về tính hiệu quả, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, giáo dục Việt Nam thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo kết quả PISA năm 2015, Việt Nam xếp thứ 8 về Khoa học, 22 về Toán học và 30 về Đọc hiểu. Không chỉ trong giáo dục đại trà, Việt Nam cũng luôn đạt kết quả cao trong giáo dục mũi nhọn, khi học sinh giỏi quốc tế về các môn khoa học của Việt Nam luôn nằm trong top 10. Và thành tích của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic quốc tế các năm trước đây và tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học ITMC 2019 mới đây là minh chứng rõ nét khẳng định điều này.

Về sự đầu tư của Nhà nước, hiện nay Việt Nam chi 5,8% GDP cho giáo dục, nếu tính cả đóng góp của gia đình thì con số này đạt 8% GDP. Theo Bộ trưởng, con số này cho thấy sự quan tâm đến giáo dục trong mỗi gia đình Việt Nam và lý giải cho sự thành công của giáo dục. Trong những năm vừa qua, đầu tư của Việt Nam cho giáo dục ngày càng tăng, duy trì mức chi 20% tổng chi ngân sách.

Một giáo viên Hà Nội dẫn đoàn học sinh dự vòng sơ tuyển Tìm kiếm tài năng Toán học ITMC 2019 đã hào hứng chia sẻ: “Tôi không ngờ có đông học sinh tham dự đến vậy - gần 3.000 học sinh. Chỉ cần các em khám phá được niềm yêu thích, say mê của mình với môn học, với giáo viên chúng tôi đã là thành công rồi!”. Còn các bậc cha mẹ thì nhiệt tình chung tay cùng các thầy cô giáo vun xới đam mê cho con, theo sát để góp ý, ủng hộ những đổi mới trong giáo dục. Sự thành công của các học sinh ngay trong lần đầu tham dự kì thi tài năng Toán học đầu xuân mới này là sự động viên khích lệ rất lớn để các em học sinh yêu thích môn Toán tự tin học tập tốt và tiếp tục đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

Có thể thấy trong từng bước đi đổi mới giáo dục luôn có nhiều đôi tay, khối óc cùng quan tâm đến việc xây dựng nhà trường trở thành một môi trường thúc đẩy phát triển năng lực của học sinh, nuôi dưỡng tình yêu học tập của trẻ - Đúng như thông điệp người đứng đầu ngành Giáo dục Việt Nam gửi tới Diễn đàn giáo dục thế giới: “Thầy cô, phụ huynh, nhà trường và xã hội cần vì một mục tiêu chung là làm những điều tốt nhất cho những đứa con, những học sinh của mình. Sự phối hợp hiệu quả giữa các bên sẽ mang tới sự thiết thực và hiệu quả cho giáo dục, vì sự phát triển của nền giáo dục mỗi quốc gia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ