Hiệu trưởng Trường tư thục “Dạy cách sống” Nhật Bản diễn thuyết gì tại ĐH Việt Nhật?

GD&TĐ - Nằm trong chuỗi hội thảo về "Giáo dục khai phóng – Triết lý giáo dục con người”, chiều 16/5, tại Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQG Hà Nội diễn ra buổi gặp gỡ, chia sẻ đặc biệt của bà Shimomura Mitsuko – Diễn giả nổi tiếng Nhật Bản về nghệ thuật sống.

Hiệu trưởng Trường tư thục “Dạy cách sống” Nhật Bản diễn thuyết gì tại ĐH Việt Nhật?

Bà Shimomura Mitsuko là người đi đầu trong phong trào kêu gọi “Hồi sinh tâm hồn người Nhật” - Hiệu trưởng Trường tư thục “Dạy cách sống” tại Fukushima, Nhật Bản.

Tại hội thảo, bà Shimomura Mitsuko đã chia sẻ tới khán thính giả những mô tả chân thực nhất về những khó khăn, khủng hoảng mà người dân Nhật Bản phải đối mặt trong đợt thảm họa kép động đất và sự cố hạt nhân tại tỉnh Fukushima; Quan điểm “hồi sinh tâm hồn người Nhật”, xuất phát từ những măt trái của sự tăng trưởng kinh tế, những khủng hoảng từ thiên tai đã tác động tới tư tưởng và lối sống của con người Nhật Bản.

Theo bà Shimomura Mitsuko, cùng với sự giàu có về kinh tế, trái tim con người đang dần trở nên nghèo nàn. Phải chăng chúng ta đang đánh mất những tố chất căn bản vốn có như mỹ đức, trái tim hòa đồng, đạo làm người, lòng vị tha, lòng tốt, tính khiêm nhường, các nguyên tắc cơ bản của luân lý đạo đức, niền tự hào – giá trị quan – nhân phẩm của con người.

Bà cho rằng: Sự hồi sinh diệu kì của Nhật Bản sau chiến tranh khốc liệt hay thảm họa động đất, sóng thần luôn khiến cả thế giới phải nghiêng mình nể phục. Người dân nước này đã vươn mình vô cùng mạnh mẽ khi ở ranh giới giữa sự sống và cái chết. Sức sống và tinh thần Nhật Bản có lẽ luôn là điều khiến cả thế giới ngưỡng mộ xen lẫn tò mò.

Tuy nhiên vẫn có “góc khuất” phía sau tinh thần Nhật Bản diệu kì ấy. Những trái tim mạnh mẽ đã giúp Nhật Bản phục hồi và trở thành kỳ cường quốc kinh tế thế giới. Nhưng nước này cũng đã đối mặt thời kỳ “bong bóng tan vỡ”. Những thói xấu, sự vị kỷ hiện diện nhiều hơn trong tâm hồn người Nhật, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Kinh tế thị trường, sự dư giả vật chất bỗng chốc trở thành con dao “giết chết” các giá trị cốt lõi của người Nhật, điều vốn khiến người dân khắp thế giới ngả mũ thán phục. Trái tim người Nhật đang dần trở nên nghèo nàn. Xã hội Nhật Bản biến thành một xã hội lợi ích, vị kỷ và con người thì cô độc. Người Nhật đang đánh mất những tố chất căn bản vốn có như mỹ đức, trái tim hòa đồng, đạo làm người, lòng vị tha, lòng tốt, tính khiêm nhường.

Cho rằng “hồi sinh tâm hồn người Nhật” xuất phát từ những mặt trái của sự tăng trưởng kinh tế, những khủng hoảng từ thiên tai đã tác động tới tư tưởng và lối sống của con người Nhật Bản. Đó cũng là vấn đề mà xã hội, con người Việt Nam sẽ phải đối mặt. Việt Nam đang tiến hành phát triển kinh tế trong một thế giới diễn ra những biến động lớn lao về quan niệm giá trị.

Trong thế hệ cha mẹ các bạn có nhiều người đang lo lắng về đất nước Việt Nam và con người Việt Nam hôm nay. Chính người Việt đang lo lắng về một bộ phận giới trẻ chỉ giỏi “trà chanh, chém gió”, không quan tâm chính trị, lười lao động, thiếu tinh thần cộng đồng, chạy theo các trào lưu và hào nhoáng vật chất... Tôi mong muốn Việt Nam làm sao vừa có sự giàu có về vật chất, vừa có sự giàu có về tâm hồn.

Bà Shimomura Mitsuko bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò là một nhà báo tại Báo Asahi vào năm 1965. Sau đó, bà trở thành Tổng biên tập “Asahi Journal”, thành viên Ban biên tập Báo Asahi. Bà Shinomura Mitsuko đã nhận nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có Giải thưởng dành cho các nhà báo quốc tế mang tên Vaughn – Ueda… đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách về nghệ thuật sống. Bà Shimomura Mitsuko đã thành lập “Trường tư thục dạy cách sống” tại tỉnh Fukushima vào năm 2011 và lãnh đạo trường cho đến hôm nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.