Bản in

Giáo dục

Thứ Bảy, 20/6/2015 21:26

Hành trình yêu thương: Thúc đẩy bình đẳng giới và phòng chống bạo lực học đường

Một giờ học trong chương trình Hành trình yêu thương tại trường THCS Phạm Ngọc Thạch.Một giờ học trong chương trình Hành trình yêu thương tại trường THCS Phạm Ngọc Thạch.

GD&TĐ - Thông qua việc trang bị các kiến thức và kỹ năng về giới và phòng chống bạo lực giới cho HS, Dự án “Hành trình yêu thương” giới thiệu một phương pháp tiếp cận đầy hứa hẹn bằng cách tác động đến các em học sinh nam, nữ nhằm phòng ngừa bạo lực trước khi nó xảy ra.

Ngày 2/.6, Sở GD&ĐT Đà Nẵng và Tổ chức Hòa bình và Phát triển của Tây Ban Nha tổ chức Hội thảo chia sẻ và kết thúc dự án Hành trình yêu thương – dự án giáo dục về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trong nhà trường. 

Tham dự hội thảo có hơn 200 đại biểu đến từ các Sở GD&ĐT, Sở LĐTB&XH, Trung tâm Công tác xã hội Đà Nẵng, các cơ quan tổ chức quốc tế, đại diện 7 phòng GD&ĐT và Ban giám hiệu nhà trường cùng đông đảo GV và HS của 56 trường THCS và 24 trường THPT trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Đã có 15.050 HS lớp 6, 7 được trang bị các kiến thức và kỹ năng cơ bản về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, góp phần hình thành nhân cách và ý thức đạo đức tích cực, bình đẳng, không bạo lực để trở thành những công dân gương mẫu trong tương lai; 353 GV được tập huấn về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới, kỷ luật tích cực, phương pháp dạy học có sự tham gia; 20 GV và 20 cán bộ y tế được tập huấn về kiến thức và kỹ năng tham vấn tâm lý giáo dục cùng các vấn đề về giới và bạo lực giới.

  Hội thảo thu hút sự tham gia của đại biểu đến từ các Sở GD&ĐT, Sở LĐTB&XH cùng nhiều GV và HS

Sau 3 năm triển khai, Hành trình yêu thương đã góp phần tạo ra những thay đổi rất tích cực về nhận thức và hành vi của các em HS THCS tham gia dự án thông qua việc trang bị các kiến thức và kỹ năng cần về giới và phòng chống bạo lực giới cho các em. 

Cụ thể: Khảo sát cuối kỳ dự án cho thấy đã có 96% HS nhận thức được rằng vai trò của nam giới và nữ giới trong xã hội là bình đẳng. So với khảo sát đầu kỳ thì thái độ bình đẳng giới của HS trong khảo sát cuối kỳ tăng gấp 3 lần. 

Có 90,2% HS tự nhận các em đã kiểm soát tốt hơn cảm xúc cũng như cơn giận dữ của mình và 88,7% các em đã biết cách giải quyết mâu thuẫn phi bạo lực.

Hành trình yêu thương cũng đã tạo ra môi trường học tập, rèn luyện và làm việc rất thân thiện, gần gũi và an toàn cho các thầy cô giáo cũng như HS. Tỉ lệ HS cảm thấy an toàn trong các trường tham gia dự án tăng từ 65,6% trong khảo sát đầu kỳ lên 73,3% trong khảo sát cuối kỳ. 

HS cảm thấy tin tưởng và gần gũi, chia sẻ nhiều hơn với thầy cô và cha mẹ mình về các vấn đề liên quan đến bạo lực và giới. Kết quả mà nó đem lại là 45,7% HS sau đó đã thấy rằng cha mẹ họ ít sử dụng bạo lực với nhau hơn; 51% nhận định cha mẹ họ ít sử dụng bạo lực với con cái hơn.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng – Phó GĐ Sở GD&ĐT Đà Nẵng, đồng giám đốc dự án Hành trình yêu thương, sau 3 năm thí điểm, dự án đã đạt được những kết quả khả quan về thay đổi nhận thức và hành vi của HS và GV về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực giới trong nhà trường. 

“Tuy nhiên, để mở rộng và tiếp cận với tất cả HS trên toàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung, cần phải có chủ trương, hướng dẫn cụ thể từ Bộ GD&ĐT cho địa phương trong công tác lồng ghép giới và phòng ngừa bạo lực giới vào nội dung chương trình các cấp học; hỗ trợ kinh phí và đào tạo chuyên môn, kỹ năng cho đội ngỹ GV nguồn về lồng ghép giới và phòng ngừa bạo lực giới trong học đường.

Đồng thời, phía UBND thành phố, cần hỗ trợ phân bổ ngân sách và hỗ trợ Sở duy trì mô hình thí điểm Hành trình yêu thương, có cơ chế, chính sách để tăng cường lồng ghép giới vào trường học trên địa bàn thành phố sau dự án” - Ông Hùng chia sẻ.

Hà Nguyên