Hải Dương lên kế hoạch tổ chức lại cơ sở giáo dục công lập

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Về số lượng, mỗi đơn vị hành chính cấp xã có 1 trường mầm non công lập. Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, sắp xếp, tổ chức lại hợp lý, đảm bảo mục tiêu giảm đầu mối nhưng không làm ảnh hưởng đến điều kiện học tập của học sinh.

Việc sắp xếp lại tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập ngành GD&ĐT thực hiện theo các hướng sau:

Năm học 2018-2019: Hình thành trên địa bàn mỗi huyện một trường phổ thông nhiều cấp học (THCS và THPT) trên cơ sở sáp nhập trường THPT với trường THCS gần đó.

Những xã, phường, thị trấn có hai trường cùng cấp học (mầm non, tiểu học) thì sáp nhập lại thành một trường. Đối với những đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số từ 16.000 người trở lên có thể có tối đa hai trường cùng cấp học.

Những huyện không có hai trường cùng cấp học (mầm non, tiểu học) trên địa bàn một xã (như các huyện Bình Giang, Ninh Giang) thì sáp nhập một số trường cùng cấp có quy mô nhỏ ở hai hoặc nhiều xã liền kề.

Thu gọn hợp lý các điểm trường có quy mô nhỏ, khoảng cách gần nhau, giao thông đi lại thuận lợi, có số lượng học sinh/lớp ít để bố trí học tại truờng trung tâm và các điểm trường gần trung tâm.

Năm học 2019-2020: Thực hiện sáp nhập các trường cùng cấp học đồng bộ với việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn quy định về diện tích tự nhiên, quy mô dân số theo quy định.

Chuyển đổi 2 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố Hải Dương và thị xã Chí Linh thành trường THPT tư thục hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học để giảm bớt sức ép tuyển sinh cho các trường THCS trên địa bàn (đặc biệt là phường chưa có trường THCS).

Nguyên tắc: Sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục công lập một cách hợp lý, đảm bảo thực hiện mục tiêu giảm đầu mối trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo Quyết định của UBND tỉnh; không làm ảnh hưởng đến điều kiện học tập của học sinh; thu gọn hợp lý các điểm trường để tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại và đạt chuẩn; khắc phục tình trạng bất hợp lý về cơ cấu giáo viên các môn học trong các trường có quy mô nhỏ; nâng cao chất lượng, hiệu quá hoạt động của các nhà trường; tạo điều kiện để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ