Hà Nội: Mời chuyên gia nước ngoài bồi dưỡng giáo viên

GD&TĐ - Năm 2018 - là năm đầu tiên ngành GD-ĐT Hà Nội triển khai Đề án nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lí và giáo viên, bồi dưỡng bằng hình thức mời chuyên gia nước ngoài sang giảng dạy cho đội ngũ CBQL và giáo viên các cấp học, sau đó tiếp tục chọn lọc trong số đó những học viên xuất sắc để đưa ra nước ngoài bồi dưỡng.

Các chuyên gia nước ngoài tham gia tập huấn giáo viên cốt cán
Các chuyên gia nước ngoài tham gia tập huấn giáo viên cốt cán

Hạt nhân thúc đẩy đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT

Từ đầu tháng 7/2018, thời khóa biểu của Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội luôn chật kín những tiết học. Ngoài các giảng viên của trường còn có nhiều chuyên gia đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức những chuyên đề bồi dưỡng kiến thức cho các CBQL, giáo viên trước thềm năm học mới.

Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được lãnh đạo thành phố Hà Nội quan tâm. Chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, công tác đào tạo bồi dưỡng càng trở nên cấp thiết nhằm trang bị cho đội ngũ nhà giáo những kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của chương trình và sách giáo khoa mới.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất chính trị, đạo đức cho đội ngũ, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã dành nhiều chế độ ưu đãi đối với đội ngũ CBQL và giáo viên. Điều đó được thể hiện qua nguồn ngân sách hàng năm thành phố cấp cho công tác đào tạo bồi dưỡng.

Từ năm 2011 - 2017, thành phố đã cấp cho ngành GD-ĐT Thủ đô 156 tỷ đồng cho công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên. Với nguồn kinh phí trên, đã có hơn 320.000 lượt CBQL và giáo viên khối trực thuộc Sở và giáo viên cốt cán của các quận, huyện, thị xã được tham dự các lớp đào tạo bồi dưỡng.

Chuẩn bị cho chương trình, sách giáo khoa mới

Ngoài những nội dung đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ như thông lệ hàng năm, phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2018, ngành GD-ĐT Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng bồi dưỡng và các cơ sở giáo dục.

Năm 2018 là năm đầu tiên ngành GD-ĐT Hà Nội thực hiện Quyết định số 2315 của UBND TP Hà Nội về việc triển khai Đề án nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng CBQL và giáo viên.

Ngành chủ trương bồi dưỡng bằng hình thức mời chuyên gia nước ngoài sang giảng dạy cho đội ngũ CBQL và giáo viên các cấp học, sau đó tiếp tục chọn lọc trong số đó những học viên xuất sắc để đưa ra nước ngoài bồi dưỡng tiếp. Kế hoạch được triển khai với tổng kinh phí là 14 tỷ đồng cho 1.280 CBQL và giáo viên ở các cấp học, bậc học trong toàn ngành.

Năm 2018 còn là năm triển khai các điều kiện chuẩn bị cho chương trình, sách giáo khoa mới. Toàn ngành sẽ tập trung rà soát lại đội ngũ giáo viên để phân loại, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng chuẩn bị cho chương trình, sách giáo khoa mới.

Đứng trước yêu cầu và thực tế của công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các trường THPT rà soát, phân loại giáo viên.

Các Phòng GD&ĐT lập danh sách và cử CBQL, giáo viên tham dự các lớp đào tạo bồi dưỡng đầy đủ, đúng thành phần, đảm bảo 100% giáo viên cốt cán được cử đi bồi dưỡng có thể tham gia giảng dạy ở các lớp bồi dưỡng đại trà.

Hè năm 2018, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ quản lý cho một số cán bộ quản lí và giáo viên các trường mầm non và phổ thông của Hà Nội với mục tiêu xây dựng đội ngũ CBQL và giáo viên có năng lực chuyên môn cao, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các cơ sở giáo dục, góp phần xây dựng mô hình trường tiên tiến, tích cực hội nhập quốc tế, làm hạt nhân thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Căn cứ vào kết quả bồi dưỡng trong nước diễn ra vào tháng 7, tháng 8/2018, Sở GD&ĐT sẽ chọn và cử 40 cán bộ quản lí các cấp học và 40 giáo viên cốt cán trường THPT tiếp tục bồi dưỡng ở Australia trong tháng 10/2018.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ