Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 30/3/2018 16:15

Hà Nội lên kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu trước kì thi THPT quốc gia 2018

Quang cảnh hội nghịQuang cảnh hội nghị

GD&TĐ - Sáng nay 30/3, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2018.

Dự hội nghị có ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, các đơn vị chức năng của Sở cùng lãnh đạo các trường THPT công lập, ngoài công lập trên toàn thành phố.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018 là vấn đề quan trọng. Mỗi cán bộ giáo viên cần tìm hiểu kĩ quy chế của Bộ GD&ĐT, về các nội dung thay đổi tại kì thi năm nay.

Các quy chế cần được tập huấn kĩ để mỗi cán bộ giáo viên đi làm nhiệm vụ cũng như học sinh tham gia kì thi thực hiện đúng quy chếm tránh tình trạng vi phạm các khuyết điểm không đáng có.

Do vậy, lãnh đạo các nhà trường có mặt trong hội nghị cần tìm hiểu kĩ để tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị mình nắm vững quy chế mới.

Căn cứ vào công văn 991 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018, căn cứ vào kết quả khảo sát diễn ra vào các ngày 15, 16, 17/3 vừa được Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức, các trường cần xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả để tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong kì thi THPT quốc gia 2018.

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Lãnh đạo Sở GD&ĐT nhấn mạnh: Hiện nay đã có kết quả của kì thi khảo sát, Sở đã có bảng tổng hợp và phân tích dữ liệu kết quả của các môn thi, tổ hợp môn thi của từng đơn vị nhà trường. Thông qua kết quả này, nhiều đơn vị cần tập trung bồi dưỡng đối với những học sinh có kết quả thi chưa tốt.

Các nhà trường cần tập trung nhóm học sinh yếu, phân công các thầy giáo bộ môn có trách nhiệm bồi dưỡng cho các học sinh này để các em có đủ kiến thức cơ bản để có thể tham dự kì thi đạt được kết quả tốt nhất. Việc bồi dưỡng này sử dụng ngân sách bồi dưỡng học sinh yếu kém trong trường, tránh tình trạng tổ chức lớp dạy thêm học thêm không đúng quy định.

Các tổ chuyên môn, các giáo viên dạy môn thi THPT quốc gia cần nghiêm túc đánh giá kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập thi THPT quốc gia 2017, có thêm căn cứ để xây dựng kế hoạch nội dung ôn tập thi năm 2018.

Tổ chức việc ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình giáo dục lớp 11 lớp 12 cấp THPT. Kì thi 2018 khác 2017 ở chỗ là đề thi có phần kiến thức của lớp 11, do vậy cần quan tâm đến việc ôn tập để học sinh có thể nắm bắt được kiến thức và làm bài đạt được kết quả tốt nhất.

Các trường cần thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lí, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Việc tổ chức học thêm nếu có để phục vụ ôn thi phải thực hiện đúng theo các quy định của Bộ GD&ĐT, của UBND thành phố. Phải đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy và học. Không bắt ép học sinh, việc học thêm phải tự nguyện.

Đối với học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế các đơn vị nhà trường tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này để đảm bảo đúng quy chế.

Vân Anh