GS.VS.TSKH Phạm Minh Hạc: Giải phóng Thủ đô là động lực để thi đua dạy tốt - học tốt

GD&TĐ - Trong ký ức của GS Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục: Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là ngày hội lớn. Người dân nô nức xuống đường ăn mừng chiến thắng. Ai nấy đều vỡ òa trong niềm vui và ngập tràn trong hạnh phúc. Tinh thần ấy, không khí ấy đã lan tỏa vào các nhà trường, khiến thầy - trò hăng say thi đua dạy tốt, học tốt.

Học sinh Hà Nội trong ngày khai giảng năm học mới.  Ảnh: Minh Phong
Học sinh Hà Nội trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Minh Phong

Vỡ òa trong niềm vui chiến thắng

65 năm về trước, hàng vạn người dân Hà Nội hân hoan chào đón đoàn quân giải phóng Thủ đô. Trong ký ức của GS Phạm Minh Hạc, giải phóng Thủ đô là ngày hội lớn không chỉ của người dân Hà Nội mà còn là của toàn quân và toàn dân ta. Lúc đó ở Hà Nội, không khí của đại thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và giải phóng Thủ đô rất đỗi hào hùng và phấn khích. Ai nấy đều mừng vui khôn xiết.

“Chúng tôi là sinh viên nên cũng được hòa chung trong không khí đó. Tôi là lớp trưởng nên tham gia và tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ cổ vũ tinh thần chiến thắng và tinh thần học tập của sinh viên. Chúng tôi như “mở cờ” trong bụng vì liên tiếp nhận được tin thắng trận của quân và dân ta. Không khí hào hứng, phấn khởi lan tỏa khắp trong các trường đại học. Không khí ấy càng hun đúc tinh thần học tập cho thế hệ sinh viên chúng tôi lúc bấy giờ” - GS Phạm Minh Hạc bộc bạch.

GS Phạm Minh Hạc nhớ lại: “Năm học 1953 - 1954, tôi là học sinh cấp 3 Trường Nguyễn Thượng Hiền (nay là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định). Tháng 9/1954, tôi trở về Hà Nội và nhận được giấy thông báo trúng tuyển vào Trường Đại học Văn khoa Hà Nội. Lúc đó cả Hà Nội chỉ có 3 trường đại học, với tổng số khoảng 500 sinh viên. Không khí học tập trong các trường đại học rất nghiêm túc, liên tục các tin chiến thắng trở về khiến thế hệ trẻ chúng tôi càng có thêm động lực học tập, để cống hiến và xây dựng đất nước”.

Tinh thần học tập hăng say

GS.VS.TSKH Phạm Minh Hạc. Ảnh: Minh Phong

GS Phạm Minh Hạc cho biết, ông may mắn được học các thầy giáo giỏi và các giáo sư nổi tiếng như: GS Đặng Thai Mai - nguyên Bộ trưởng Giáo dục; GS Trần Văn Giàu - nguyên Bí thư xứ ủy Nam kỳ và GS Nguyễn Mạnh Tường, GS Hoàng Xuân Nhị cùng nhiều thầy cô giáo giỏi khác. Trường ĐH lúc đó rất “mở” nên những giờ lên lớp hoàn toàn tự do, thậm chí có cả những người không phải là SV cũng đến dự để được lắng nghe các GS thuyết giảng.

Đó chính là tinh thần ham học hỏi về khoa học, công nghệ của người dân Việt Nam. Mọi người mong muốn mình có kiến thức để dựng xây đất nước. Những giờ lên lớp của các GS nổi tiếng lúc nào cũng đông, mọi người ai cũng chăm chú lắng nghe và ghi chép đầy đủ.

“Năm 1954 tôi là sinh viên năm thứ nhất. Thời kỳ đó, sinh viên năm thứ nhất và thứ hai đã có thể là những diễn giả nói chuyện về văn học, khoa học tại đại giảng đường Trường Đại học Văn Khoa ở phố Lê Thánh Tông (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Vì thế không khí học tập rất sôi nổi, mọi người đều hăng say thi đua dạy tốt, học tốt. Ai cũng có suy nghĩ: Hòa bình rồi nên phải lao động và học tập để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Do vậy, ai nấy đều học tập một cách hăng say và lao động không biết mệt mỏi. Mọi người giúp đỡ nhau tận tình, không ai nề hà việc gì, kể cả trong học tập cũng như trong cuộc sống” - GS Phạm Minh Hạc kể lại.

Cũng theo GS Phạm Minh Hạc, trong chiến tranh, các trường hầu như không có thư viện, nếu có thì rất nhỏ. Một số thư viện chưa đến 100 đầu sách. Thế nhưng khi Thủ đô được giải phóng, các thư viện đã được bổ sung nhiều đầu sách. Các trường ĐH cũng bắt đầu được quan tâm và đầu tư đến thư viện.

GS Phạm Minh Hạc nhắn nhủ: Sau 65 năm trôi qua, lớp lớp các thế hệ nhà giáo và HSSV của Thủ đô Hà Nội vẫn luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy - học, trở thành “Cánh chim đầu đàn” của cả nước trong phong trào dạy tốt, học tốt.

“Ngày nay, điều kiện học tập và giảng dạy ngày càng tốt lên; tôi mong rằng, các thế hệ HSSV cần chăm chỉ học tập, nghiên cứu khoa học để trở thành người có ích, đóng góp tài năng, trí tuệ cho Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Tôi cũng mong các thế hệ các thầy, cô giáo đã tâm huyết, đổi mới sáng tạo rồi thì tiếp tục phát huy và làm những gì tốt nhất, có lợi nhất cho các thế hệ học trò. Cùng với đó, các cấp, các ngành cần quan tâm đến đội ngũ nhà giáo, chú trọng phát triển chất lượng để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT”, GS Phạm Minh Hạc chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?