Gợi ý của Bộ trưởng để trường ĐH nâng tầm thành đa ngành trọng điểm

GD&TĐ - Sáng 8/5, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

Gợi ý của Bộ trưởng để trường ĐH nâng tầm thành đa ngành trọng điểm
Gợi ý của Bộ trưởng để trường ĐH nâng tầm thành đa ngành trọng điểm  ảnh 1Gợi ý của Bộ trưởng để trường ĐH nâng tầm thành đa ngành trọng điểm  ảnh 2Gợi ý của Bộ trưởng để trường ĐH nâng tầm thành đa ngành trọng điểm  ảnh 3Gợi ý của Bộ trưởng để trường ĐH nâng tầm thành đa ngành trọng điểm  ảnh 4

Tham gia đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga.

Cùng dự buổi làm việc có ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trường ĐH Quy Nhơn báo cáo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về tình hình phát triển của nhà trường; đồng thời bày tỏ mong muốn được Bộ GD&ĐT quan tâm đầu tư để trở thành trường ĐH đa ngành trọng điểm của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên; được quy hoạch vào mạng lưới trường đào tạo sư phạm trọng điểm; hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhà trường liên kết với các trường ĐH lớn trong nước và thế giới đào tạo các ngành mới mà các tỉnh trong khu vực nhu cầu, nhất là khoa Y dược…

Lắng nghe báo cáo và ghi nhận những đề xuất từ lãnh đạo nhà trường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những kết quả trong đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Quy Nhơn, nhất là sự ổn định và phát triển vững chắc của trường trong những năm gần đây; đồng thời chia sẻ, gợi ý hướng đi và cách làm để Trường ĐH Quy Nhơn trở thành trường ĐH đa ngành trọng điểm của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Cụ thể: Trường ĐH Quy Nhơn cần đăng ký đánh giá kiểm định nhà trường với Trung tâm Kiểm định Chất lượng Quốc gia nhằm xác định điểm mạnh, điểm yếu cũng như năng lực của nhà trường, tạo tiền đề phát triển đúng hướng.

Bên cạnh đó, nhà trường cần làm việc với các tỉnh trong khu vực để nắm bắt định hướng, chiến lược phát triển của các địa phương, chủ động đề xuất định hướng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Trường ĐH Quy Nhơn cần quy hoạch phát triển trở thành trường đa ngành, đa lĩnh vực theo một lộ trình và hướng đi thích hợp để tạo ra cơ cấu ngành, nghề đào tạo hợp lý.

Đặc biệt, nhà trường cần có định hướng nghiên cứu khoa học – công nghệ, chọn những lĩnh vực có thế mạnh để đầu tư phát triển để vừa tạo ra bước đột phá, vừa gắn với nhu cầu phát triển kinh tế biển của tỉnh Bình Định và các tỉnh trong khu vực. Đối với các lĩnh vực Toán, Lý, Hóa, cần liên kết với các trường ĐH lớn trong nước và thế giới trong đào tạo và nghiên cứu theo chuỗi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh Trường ĐH Quy Nhơn cần tiếp tục quy hoạch, phát triển đội ngũ giảng viên có chất lượng và đặc biệt cần tiến tới tự chủ đại học.

Trường ĐH Quy Nhơn hiện đang đào tạo 38 ngành cử nhân sư phạm; cử nhân khoa học tự nhiên và xã hội nhân văn; cử nhân quản lý kinh tế; kỹ sư các ngành kỹ thuật và nông nghiệp với quy mô 15.000 sinh viên hệ chính quy, trong đó sinh viên sư phạm chiếm 25%. Nhà trường còn đào tạo 13 ngành cao học với 800 học viên và 2 ngành đào tạo tiến sĩ với 9 nghiên cứu sinh.

Hiện trường có 16 khoa và 17 phòng, trung tâm, trạm với tổng số viên chức là 808 người, trong đó có 572 giảng viên, với 1 giáo sư, 17 phó giáo sư, 121 tiến sĩ (chiếm tỷ lệ 24%). Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường không ngừng được quan tâm đầu tư tăng cường, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của nhà trường cũng đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.