Giới và phát triển: Ngành học của tiến bộ và công bằng xã hội

GD&TĐ - Giới và Phát triển là ngành khoa học tiến bộ, nghiên cứu mối quan hệ xã hội giữa phụ nữ và nam giới trong tương quan với sự phát triển của cộng đồng, quốc gia và toàn thế giới. 

Giới và phát triển: Ngành học của tiến bộ và công bằng xã hội

Giới và Phát triển hướng tới một xã hội công bằng, văn minh và phát triển bền vững. Học viện Phụ nữ Việt Nam là cơ sở giáo dục đầu tiên, được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo cử nhân chuyên ngành Giới và Phát triển hệ chính quy theo Quyết định số 2181/QĐ-BGDĐT ngày 25/6/2015.

Năm học 2015-2016 Học viện Phụ nữ Việt Nam bắt đầu đào tạo cử nhân ngành Giới và Phát triển hệ đại học với hơn 80 sinh viên trong đó có không ít sinh viên nam. Đào tạo cử nhân ngành Giới và Phát triển chính là góp phần giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn nhân lực thực hiện công tác phân tích, lồng ghép giới, thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực.

Yêu cầu lồng ghép giới trong luật pháp chính sách, chương trình, dự án phát triển được nêu rõ trong Luật Bình đẳng giới (2006), Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi năm 2015).

Trên phương diện quốc tế, thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái đã trở thành mối quan tâm toàn cầu, là trọng tâm xuyên suốt, được nhấn mạnh trong các văn kiện pháp lý qua trọng của Liên Hợp Quốc như Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ – CEDAW (1979), Cương lĩnh hành động Bắc Kinh (1995), Tuyên bố Thiên niên kỷ (2000), Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển bền vững.

Ngày 25/9/2015, tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp Quốc thông qua Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, hơn 190 quốc gia đã đồng thuận hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc về thúc đẩy bình đẳng giới, cam kết nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm loại bỏ những rào cản, thách thức, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, mang lại bình đẳng giới thực chất cho tất cả mọi người trong xã hội. Không phải ngẫu nhiên, trong 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) có tới 2 mục tiêu liên quan đến bình đẳng (bình đẳng giới – SDG5, bình đẳng giữa các quốc gia và trong các quốc gia – SDG10).

Mục tiêu 5: Thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái toàn cầu được coi là có liên quan trực tiếp, gián tiếp tới tất cả các mục tiêu còn lại. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần lưu ý rằng bất bình đẳng giới không phải là vấn đề của quá khứ, nó có tác động tới tất cả chúng ta.

Thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững chính là phát triển con người, lấy con người và tiến bộ, công bằng xã hội làm động lực phát triển, để  không ai bị bỏ lại phía sau (no one left bebind). Với ý nghĩa nhân văn ấy, Giới và Phát triển cần thiết cho mọi quốc gia, địa phương, mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Chương trình Cử nhân Giới và Phát triển với 129 tín chỉ (chưa kể Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng), với hơn 50 học phần bắt buộc và tự chọn, liên quan đến kiến thức giáo dục đại cương (trong đó có Ngoại ngữ, Tin học), kiến thức ngành (trong đó có Lý thuyết phát triển xã hội, Phân tích giới, Lồng ghép giới), kiến thức chuyên sâu (như Giới trong chính sách công, Giới trong giáo dục, Giới trong xây dựng và quản lý dự án phát triển, v.v).

Giảng viên Khoa Giới và Phát triển là các tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành, được đào tạo bài bản ở nước ngoài, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ thành thạo; giảng viên thỉnh giảng là các giáo sư, phó giáo sư có kinh nghiệm chuyên sâu về giới, phụ nữ và phát triển. Học viện Phụ nữ Việt Nam cũng có định hướng liên kết đào tạo sau đại học ngành Giới và Phát triển với Đại học KHXH và Nhân văn (ĐH Quốc gia), Học viện Xã hội học Hà Lan (ISS) – là những cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài nước.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên đạt trình độ ngoại ngữ tiếng Anh B1 theo khung tham chiếu Châu Âu, tin học cơ bản, có đầy đủ kiến thức lý luận và kỹ năng thực hành giới. Cử nhân ngành Giới và Phát triển có nhiều vị trí việc làm để lựa chọn: Cán bộ, chuyên viên trong các cơ quan chuyên trách Hội LHPN Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị xã hội; Chuyên gia tư vấn giới, tư vấn xã hội; Chuyên viên, cán bộ chương trình, điều phối viên các chương trình, dự án phát triển; Cán bộ chuyên trách về giới và phát triển cộng đồng trong các tổ chức chính phủ, phi chính phủ; giảng viên, nghiên cứu viên các nhà trường, học viện, viện nghiên cứu v.v.

Sinh viên chuyên ngành Giới và Phát triển cũng như các chuyên ngành khác có cơ hội được học song ngành tại học viện, trong khi giới có thể kết hợp với các ngành khác nhau, vì thế cơ hội việc làm càng rộng mở hơn.

Hiện nay lớp cử nhân ngành Giới và Phát triển đầu tiên đã chuẩn bị kết thúc năm học thứ nhất. Được đánh giá là lớp sinh viên năng động, nhiệt tình, có ý thức học tập và kết quả học tập tốt, sinh viên K3 ngành Giới và Phát triển đã tham gia nhiều hoạt động bổ ích như các hội thảo Khoa học về giới, về phát triển; tọa đàm với các chuyên gia trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến ngành học; tham gia nghiên cứu khoa học; tham gia các hoạt động ủng hộ chiến dịch “He for She” (Nam giới vì phụ nữ), các hoạt động ngoại khóa, hoạt động đoàn thể, v.v.

Chia sẻ quyết tâm theo đuổi ngành học của mình, sinh viên Đỗ Quân Thái – Lớp trưởng Lớp Giới và Phát triển K3 cho biết: “Em thấy ngành Giới và Phát triển rất phù hợp với bản thân em, chuyên ngành này rất thiết thực trong cuộc sống. Đây là ngành học của tương lai và em sẽ quyết tâm theo đuổi tới cùng”.

Trong khi đó, sinh viên Diệp Văn Quỳnh nói: “Em rất vinh dự, tự hào được là lớp sinh viên cử nhân Giới và Phát triển đầu tiên của Việt Nam. Em rất vui vì được học tập trong một môi trường tốt, thầy cô tận tụy, giảng dạy tốt. Em tin rằng ngành học mới, các môn học thiết thực sẽ mở ra tương lai phát triển cho em và các bạn”. Rất nhiều sinh viên khác của ngành cũng có chung cảm xúc, quyết tâm như vậy.

Trong xu thế phát triển chung của khu vực và quốc tế, hướng tới thúc đẩy bình đẳng giới thực chất và phát triển bền vững, Học viện Phụ nữ Việt Nam mong muốn ngày càng nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm tới ngành học mới này.

Năm học 2016-2017, với cơ sở học tập tiện nghi, có đầy đủ phòng học hiện đại, ký túc xá tiện nghi ở trung tâm Thủ đô, đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản, tận tâm với nghề, Học viện Phụ nữ Việt Nam tuyển 100 sinh viên cử nhân hệ chính quy ngành Giới và Phát triển, trong tổng số 600 chỉ tiêu các ngành (Giới và Phát triển, Luật, Công tác Xã hội và Quản trị Kinh doanh).

Các thí sinh, phụ huynh quan tâm đến ngành Giới và Phát triển của Học viện Phụ nữ Việt Nam, vui lòng liên lạc qua địa chỉ: Khoa Giới & Phát triển, Điện thoại: (04)38355243; 016 433 47091. Email: gioivapt_gad@vwa.edu.vn

Hoặc thông tin chung về Tuyển sinh: Phòng Đào tạo, Điện thoại: (043) 775 1750. Email: tuyensinh@vwa.edu.vn

Giới và phát triển: Ngành học của tiến bộ và công bằng xã hội    ảnh 1Giới và phát triển: Ngành học của tiến bộ và công bằng xã hội    ảnh 2Giới và phát triển: Ngành học của tiến bộ và công bằng xã hội    ảnh 3

Sinh viên ngành Giới và Phát triển K3 trong giờ học Lý thuyết phát triển xã hội

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ