Giao lưu trực tuyến: Tìm hiểu môn Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm trong chương trình GDPT mới

Phó TBT Báo GD&TĐ Dương Thanh Hương (thứ 2 từ phải sang) cùng các chuyên gia tham gia giao lưu trực tuyến. Ảnh: Lê Cường.
Phó TBT Báo GD&TĐ Dương Thanh Hương (thứ 2 từ phải sang) cùng các chuyên gia tham gia giao lưu trực tuyến. Ảnh: Lê Cường.

Giáo dục công dân (môn Đạo đức ở cấp tiểu học, môn Giáo dục công dân ở cấp trung học cơ sở, môn Giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp trung học phổ thông) giữ vai trò chủ đạo trong việc giúp học sinh hình thành, phát triển ý thức và hành vi của người công dân.

Thông qua các bài học về lối sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế, môn Giáo dục công dân góp phần bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của công dân, đặc biệt là tình cảm, niềm tin, nhận thức, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, có kĩ năng sống và bản lĩnh để học tập, làm việc và sẵn sàng thực hiện trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông) là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12.

Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi.

Thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai.

Các vị khách mời đã sẵn sàng đón nhận những câu hỏi của quý bạn đọc:

1. PGS.TS Đào Đức Doãn - Chủ biên CT môn Giáo dục công dân.

2. PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Chủ biên CT Hoạt động trải nghiệm.

3. Ths Nguyễn Khánh Chung - HT Trường THCS & THPT Ban Mai.

Độc giả có thể gửi các câu hỏi tới các vị khách mời qua email của Báo Giáo dục và Thời đại: gdtddientu@gmail.com hoặc tương tác qua facebook của Báo.

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

Thái Bình: Thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

Chiều 4/9, 55 thí sinh tại Hội đồng thi tỉnh Thái Bình bước vào môn thi cuối. Thời tiết tại Thái Bình oi bức. 

Kỳ thi diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Để an toàn cho thí sinh và cán bộ coi thi, Hội đồng thi thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch.

Thí sinh đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm quy định phòng dịch
Thí sinh đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

Ngoài việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, cán bộ coi thi và thí sinh phải khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe dịch tễ.  Đầu giờ trước khi vào phòng thi, các em được đo nhiệt độ ngay cổng trường.

Em Trần Minh Hiếu chia sẻ, công tác phòng dịch tại trường thi khá tốt, thí sinh cũng chấp hành nghiêm các quy định vì thế em an tâm làm bài. 

"Dù thời tiết nắng nóng, nhà xa trường thi gần 20 km nhưng được bố đồng hành cùng em cũng an tâm. Hơn nữa, đề thi cũng không quá khó, các môn trước em làm bài ổn. Em hy vọng môn cuối đề nhẹ nhàng."

Nguyễn Dịu

report

Bắc Giang: Thí sinh quyết tâm đạt điểm cao môn cuối cùng

Chiều nay 4/9, tại điểm thi trường THPT Sơn Động số 1 (huyện Sơn Động) có mưa nhỏ, tuy nhiên 15 thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ đã đến điểm thi từ khá sớm để sẵn sàng bước vào môn thi cuối cùng.

Thí sinh tự tin bước vào môn thi cuối cùng Ngoại ngữ.
Thí sinh tự tin bước vào môn thi cuối cùng Ngoại ngữ.

Tại điểm thi Trường THPT Sơn Động số 1 (huyện Sơn Động), thí sinh Lãnh Thị Tuyết  cho biết, trời đổ mưa nhỏ em chủ động đến sớm để sẵn sàng cho bài thi cuối cùng.

"Môn Địa lý và Giáo dục công dân em tự tin được trên 7 điểm. Môn Lịch sử em làm kém hơn với khoảng từ 6,5 - 7 điểm. Em sẵn sàng cho môn thi cuối cùng Ngoại ngữ chiều nay để đạt điểm cao...", thí sinh Tuyết chia sẻ.

Mang theo áo mưa đến điểm thi, thí sinh Bế Văn Quyến chia sẻ, em phải mang theo áo mưa suốt đoạn đường từ nhà đến điểm thi.

"Nhà gần mưa nhỏ nên không bị ướt. Đến được điểm thi tâm trạng em thoải mái hơn và cố gắng bình tĩnh, tự tin bước vào phòng thi làm bài đạt kết quả cao nhất có thể. Em hy vọng đề thi hôm nay môn Ngoại ngữ cũng vừa sức như ngày đầu tiên...”, Quyến chia sẻ.

Ghi nhận của PV lực lượng chức năng tại điểm thi hỗ trợ các thí sinh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, che mưa cho các thí sinh vào phòng thi an toàn.

Đăng Chung

report

Quảng Nam: Bố trí chỗ nghỉ có bóng mát cho thí sinh trước khi đo thân nhiệt

Em Nguyễn Thị Như Ý (HS trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, TX Điện Bàn) đến trường dự thi môn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT với tâm lý khá thoải mái. "Các môn thi trong bài thi tổ hợp sáng nay em làm khá tốt. Môn Anh văn chúng em được ôn tập từ đầu năm học, theo kiểu vừa học vừa ôn tập nên em cũng không quá lo lắng. Nếu mức độ khó, dễ của đề cũng tương đương với đề thi đợt 1 như các môn thi vừa qua thì chúng em không quá áp lực". 

Nguyễn Thị Như Ý tự tin dự thi môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Nguyễn Thị Như Ý tự tin dự thi môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Ở nhiều điểm thi của Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Quảng Nam, khi thí sinh được đo thân nhiệt vẫn xảy ra tình trạng máy báo nhiệt độ cao. Nguyên nhân là do một số HS không có thói quen đội mũ vải khi đến cổng trường thi hoặc do thí sinh đi đạp xe dưới thời tiết nắng nóng. Chính vì vậy, các điểm thi đều bố trí chỗ nghỉ dưới bóng mát ở khu vực cổng trường thi để thí sinh ngồi nghỉ, đợi kiểm tra lại thân nhiệt. Theo cán bộ y tế tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi (TP Hội An), cán bộ y tế và tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt cho thí sinh đều được lưu ý điều này trong quá trình tập huấn và phổ biến kiến thức cần thiết.

Theo số liệu từ Sở GD&ĐT Quảng Nam, ở buổi thi sáng ngày 4/9, có 37 thí sinh vắng thi ở môn Vật lý, môn Hóa học có 25 thí sinh vắng thi, môn Sinh có 20 thí sinh vắng, môn Lịch sử vắng 69 thí sinh, môn Địa lý có 48 thí sinh vắng và môn Giáo dục công dân có 48 thí sinh vắng thi. 

Hà Nguyên

report

Đắk Lắk Thí sinh thoải mái, tự tin bước vào môn thi cuối cùng

Chiều 4/9, các thí sinh tại TP Buôn Ma Thuột cùng 6 tỉnh lân cận bước vào bài thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại Hội đồng thi Đắk Lắk.

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng các tình nguyện viên, lực lượng chức năng luôn túc trực hỗ trợ nước, đo thân nhiệt và sát khuẩn cho cán bộ, thí sinh ngay trước điểm thi.

Cô Nguyễn Nữ Thục Kha có con là Hoàng Thục Quyên dự thi ở điểm trường THPT chuyên Nguyễn Du cho biết, mặc dù cháu thi đợt 2, nhưng Quyên không bị áp lực về tâm lý.

Thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào điểm thi.
Thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào điểm thi.

“Quyên thi khối D và học tốt nhất môn Ngoại ngữ, do đó gia đình rất tự tin và không tạo áp lực với cháu. Tuy nhiên, gia đình luôn động viên, khích lệ tinh thần để cháu đạt kết quả tốt nhất”, cô Kha tâm sự.

Em H’Mai Niê, học sinh trường THPT DTNT Nơ Trang Lơng khá tự tin bước vào môn thi cuối cùng.

“Các môn thi vừa qua em làm bài khá tốt. Do đó em khá thoải mái và tự tin hoàn thành môn thi cuối cùng”, em H’Mai chia sẻ.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tỉnh Đắk Lắk có 9 điểm thi, 232 phòng thi với 5.426 thí sinh của TP Buôn Ma Thuột cùng 26 thí sinh của các tỉnh khác. Cụ thể, Khánh Hòa 13 em, Gia Lai 5 em, Đắk Nông 3 em, Đà Nẵng 3 em, Phú Yên 1 em và Kon Tum 1 em thuộc diện F1, F2.

Dung Nguyễn

report

Thừa Thiên Huế: Thí sinh đến sớm chuẩn bị thi môn cuối

Chiều nay, 10 thí sinh tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 lần 2 của tỉnh THừa Thiên Huế bước vào thi môn cuối cùng. Theo hồ sơ đăng ký dự thi, trong số 10 thí sinh thi lần 2 này có 1 thí sinh dự thi môn tiếng Trung, 9 thí sinh còn lại thi tiếng Anh.

Sau 3 buổi thi, các em đã trải qua phần thi môn Ngữ văn, Toán và môn thành phần bài thi tổng hợp trong không khí nhẹ nhàng. Đề thi không khó nên hầu hết các em đều làm bài thi khá tốt trong tâm trạng thoải mái.

Nhiều lực lượng hỗ trợ thi sinh trước khi vào phòng thi

Nhiều lực lượng hỗ trợ thi sinh trước khi vào phòng thi

Chiều nay, cả 10 thí sinh đều có mặt tại điểm thi khá sớm để chuẩn bị cho môn thi cuối cùng. Những cán bộ được phân công phục vụ tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Quốc Học lần 2 này đã nỗ lực hết sức mình để hỗ trợ các thí sinh một cách tận tình, chu đáo nhất. Các thí sinh được cán bộ y tế hướng dẫn việc thay khẩu trang y tế, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Những cán bộ được phép có mặt trong phòng thi đã ân cần căn dặn thí sinh hết sức kỹ lưỡng từ những chi tiết nhỏ nhất trong quy chế của hội đồng thi trước giờ cán bộ coi thi chính thức phát đề thi.

Trưởng ban chỉ đạo thi Tốt nghiệp THPT lần 2 của tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: mặc dù lần này chỉ có 10 thí sinh dự thi, nhưng chúng tôi vẫn sắp xếp, bố trí một lực lượng hùng hậu từ cán bộ của Ban thứ ký, cán bộ coi thi, chấm thi, cán bộ Công an, Y tế, kế toán, bảo vệ và phục vụ nhằm đảm bảo nguyên tắc vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi. Bên cạnh đó phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế trường thi…Tránh tuyệt đối không để bất cứ một tình huống đáng tiếc nào xảy ra cho đến buổi thi cuối cùng. và cho đến khi kết quả thi của các thí sinh được công bố.

Bảo Thi

report

Đà Nẵng: Các thí sinh rất tự tin bước vào thi môn Ngoại ngữ

Ghi nhận của PV Báo Giáo dục & Thời đại vào đầu giờ chiều nay (4/9) tại hội đồng thi Trường THPT Tôn Thất Tùng và hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền nằm trên địa bàn quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Rất đông thí sinh đã có mặt sớm tại trường thi, các em đều trong tâm trạng hết sức phấn khởi, tự tin để bước vào phòng thi làm thủ tục để dự thi môn cuối cùng trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2.

Phát khẩu trang cho thí sinh thay mới
Phát khẩu trang cho thí sinh thay mới

Có hơn 20 đoàn viên thanh niên của Trường THPT Tôn Thất Tùng, cùng cán bộ Công an, Y tế, bảo vệ và phục vụ đã có mặt tại cổng Hội đồng thi để hỗ trợ các thầy cô giáo làm nhiệm vụ tại kỳ thi và các thí sinh rửa tay khử trùng sát khuẩn, thay đổi khẩu trang và đo thân nhiệt…

Thí sinh Lê Đăng Tuấn cho biết: Do tình hình TP. Đà Nẵng là vùng tâm dịch nên tất cả học sinh cuối cấp chúng em phải thi tốt nghiệp đợt 2. Sau 3 buổi thi vừa qua chúng em làm bài khá tốt, đề không quá khó, không đánh đố thí sinh nên chiều nay chúng em rất tự tin để bước vào thi môn cuối cùng. Hy vọng rằng, kết quả kỳ thi lần này đối với chúng em là không quá thất vọng trước khi chúng em sẽ bước vào một cấp học mới…

Ông Nguyễn Đức Hùng, phụ huynh học sinh đưa con gái của mình đến trường thi từ khá rất sớm cho biết: Năm nay, các cháu đến trường thi trong tâm thế khá tự tin. Có thể do nhiều ngày qua TP. Đà Nẵng không có ca bệnh nhiễm Covid-19 mới nào trên địa bàn. Hơn nữa, các cháu có nhiều thời gian hơn bình thường để chuẩn bị ôn luyện kiến thức cho các môn đăng ký dự thi tốt nghiệp. Sau 3 buổi thi vừa rồi các cháu làm bài cũng tốt nên bước vào thi môn cuối cùng này các cháu rất phấn khởi và tin tưởng sẽ có một kết quả khả quan…Là phụ huynh có con thi lần này, bản thân tôi cũng cảm thấy không lo lắng nhiều khi các con đã có thời gian ôn tập khá kỹ lưỡng…

Bảo Thi

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ