Giáo dục Tu Mơ Rông (Kon Tum): Vượt khó vào năm học mới

GD&TĐ - Dù còn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn chồng chất nhưng chính quyền và ngành Giáo dục Tu Mơ Rông đã cố gắng để chuẩn bị cho năm học mới này một cách đầy đủ nhất.

Giáo dục Tu Mơ Rông (Kon Tum):  Vượt khó vào năm học mới

Những nỗ lực cho năm học mới

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Tu Mơ Rông, dự tính năm học mới toàn huyện có hơn 7.330 học sinh ở 3 bậc mầm non, tiểu học và THCS, tăng khoảng 30 học sinh so với năm học trước.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2015 - 2016, ngành Giáo dục huyện Tu Mơ Rông đã chỉ đạo đến các đơn vị trường vệ sinh khung cảnh trường học, tu sửa các phòng học, bàn ghế, sửa chữa các hệ thống quạt điện, ánh sáng đảm bảo đủ chuẩn cho công việc dạy và học. 

Đặc biệt, từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục, Ngành đã đầu tư 9,5 tỷ đồng để sửa chữa cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc dạy và học. 

Phòng GD&ĐT cũng đã khắc phục làm các nhà vệ sinh tạm cho 30 điểm trường mầm non tại các xã Đắk Na, Đắk Sao, Đắk Rơ Ông, Đắk Tờ Kan; sửa chữa 2 phòng học tạm ở 2 xã Đắk Na, Ngọc Yêu. 

Đồng thời, đầu tư sửa chữa sân bê tông cho trường MN Ngọc Yêu, TH Ngọc Yêu; sửa chữa 2 phòng học điểm thôn Măng Rương thuộc Trường PTDTBT TH Ngọc Lây; sửa chữa 4 phòng nhà công, 2 phòng nhà học, 1 phòng ở giáo viên và xây mới cổng tường rào ở Trường PTDTBT TH Ngọc Lây; xây dựng mới cổng trường và sân bê tông ở Trường PTDTBT TH Măng Ri; hoàn thành sửa chữa 4 phòng học và xây mới sân bê tông ở Trường PTDTBT THCS xã Ngọc Yêu...

Cùng với đó, cũng từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục, ngành đã được bố trí 1,4 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ cho năm học 2015-2016. 

Phòng đã cung cấp các vật dụng thiết yếu đáp ứng nhu cầu dạy và học cho các đơn vị trường như máy tính để bàn (8 bộ), xây dựng thêm 3 hệ thống phòng máy vi tính phục vụ nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin và cung cấp thêm 8 chiếc máy in phục vụ việc dạy và học.

Bên cạnh đó, Phòng đã chỉ đạo các trường tổ chức tập trung và ổn định giáo viên, học sinh sau khi nghỉ hè và phân công giáo viên trực tiếp xuống làng vận động học sinh ra lớp. 

Đồng thời, tập trung giáo viên, học sinh dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp phòng học, bàn ghế, nhà bán trú, nhà ăn cho học sinh… và chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới. 

Đặc biệt, Phòng đã tham mưu các cấp, ban ngành vận động học sinh ra lớp và vận động phụ huynh tham gia sửa chữa, làm một số phòng học tạm và làm tường rào các điểm trường lẻ tại các thôn và vận động nhà dân cho học sinh ở nhờ trong quá trình học tập trong năm học.

Còn đó những khó khăn

Tuy vậy, trong năm học 2015 - 2016, ngành Giáo dục Tu Mơ Rông còn phải đối mặt nhiều khó khăn. Hiện toàn ngành còn 21 phòng học tạm phải mượn nhà văn hóa hoặc hội trường thôn để giảng dạy. 

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục huyện thì khó khăn nhất trong năm nay và thiếu sách giáo khoa và vở viết với số lượng khá lớn. 

Nguyên nhân vì những năm học trước các học sinh được hỗ trợ sách giáo khoa và vở nhưng năm học này, việc hỗ trợ sách giáo khoa và vở viết cho học sinh theo Nghị định 49 đã hết hiệu lực nên dẫn đến tình trạng thiếu sách giáo khoa một cách trầm trọng khoảng gần 50% tổng số học sinh.

Ông Lê Văn Hoàn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông - cho biết: Trước tình hình đó Phòng Giáo dục huyện đã cùng tất cả đơn vị trường thực hiện rà soát, giữ lại SGK cũ cho học sinh lớp sau, tham mưu công văn xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện về việc hỗ trợ kinh phí mua sách giáo khoa và vở viết cho học sinh và đã được UBND huyện trích khoảng 550 triệu đồng để mua sách giáo khoa cho học sinh nhưng vẫn còn thiếu khá nhiều. 

Ngành cũng đang kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, các đơn vị kết nghĩa hỗ trợ cho các em học sinh có sách vở cho năm học mới...

Để giúp đỡ các em có tiền mua sách vở, không ít đội ngũ cán bộ, giáo viên trong huyện Tu Mơ Rông đã ủng hộ các em bằng cách mua tất cả những gì bà con, các em bày bán trên đỉnh đèo Măng Rơi. Đó cũng là tấm lòng để ủng hộ, tiếp sức cho các em đến trường trong năm học mới này.

Thực trạng thiếu sách giáo khoa trong năm học mới này khiến Ngành Giáo dục Tu Mơ Rông sẽ phải đối mặt với khó khăn, thách thức. Về vấn đề này, thầy Bùi Văn Na - Hiệu trưởng Trường THCS Đắk Hà - cho biết: 

Việc thiếu sách giáo khoa, vở viết trong năm học mới khiến nhà trường rất lo lắng trong việc duy trì sĩ số, cũng như việc học chuyên cần của học sinh. 

Trước mắt chúng tôi chỉ biết vận động gia đình và các em cố gắng và mong các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ cho các em có đầy đủ sách vở để hoàn thành các mục tiêu trong năm học mới 2015 - 2016.

Không chỉ khó khăn về sách giáo khoa, vở viết, năm học mới này, Ngành Giáo dục Tu Mơ Rông còn phải đối mặt với khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là phòng ở bán trú, nhà ăn cho học sinh, nhà công vụ cho giáo viên...                                                                                                                                                                                        Theo thống kê của Phòng Giáo dục huyện, hiện nay hầu như các trường chưa có nhà bán trú, phòng ăn cho các em. Đó là những khó khăn thách thức không nhỏ cho việc hoàn thành nhiệm vụ năm học đối với ngành Giáo dục huyện Tu Mơ Rông trong năm học mới này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.