Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 22/6/2018 15:24

Giáo dục STEM tại SKY – LINE: Học trải nghiệm - Sống tích cực

Giờ Sinh học, tìm hiểu, thực hành về sự nảy mầm hạt giống của HS SKY – LINEGiờ Sinh học, tìm hiểu, thực hành về sự nảy mầm hạt giống của HS SKY – LINE

GD&TĐ - Ở Hệ thống giáo dục chất lượng cao SKY - LINE, STEM không chỉ dừng lại ở các hoạt động ngoại khóa, thông qua các cuộc thi trải nghiệm sáng tạo mà đã trở thành một hoạt động giáo dục phổ biến, đặc trưng.

Giáo dục STEM giúp cho HS không chỉ nắm được kiến thức nền tảng của khoa học, mà còn có khả năng ứng dụng của chúng trong thực tiễn cuộc sống, qua đó phát triển năng lực và phẩm chất của HS.

Núi lửa phun trào trong lớp học

Các bạn HS lớp 6 khối song ngữ Anh - Việt thuộc Hệ thống giáo dục chất lượng cao SKY - LINE có một giờ học thú vị khi chỉ với một số vật liệu đơn giản, dễ kiếm, các em đã tự tay thực hành mô phỏng sự phun trào của núi lửa. Các kiến thức Hóa học, Địa lí có liên quan vì vậy trở nên dễ nhớ đến không ngờ. Các bạn HS lớp 4 cũng “ồ à” thú vị không kém khi thực hành tìm hiểu Hệ tiêu hóa của cơ thể người, “À, hôm nào mình ăn nhiều quá thì dạ dày giãn ra thế này à?; Mình không được bỏ đói dạ dày nè, nhịn ăn là không tốt đâu, mà nhớ là đừng quên uống nước nữa…”. Ở bậc mầm non, các bé được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng, thú vị như: chơi với đá lạnh để học về màu sắc và phát triển các giác quan, cảm giác của bé; vẽ bóng nắng, vẽ trên đá, trò chơi khoa học câu đá, làm chất dẻo ma thuật,…

Hệ thống giáo dục chất lượng cao SKY - LINE chủ trương lồng ghép tối đa những hoạt động TNST trong các sự kiện và phong trào của Sở, Phòng GD&ĐT cũng như của Hệ thống như: Chào cờ đầu tuần, tiệc buffet và sinh nhật tháng; các ngày kỉ niệm trong năm và đặc biệt là các sự kiện lớn thường niên của Hệ thống như: Lễ khai giảng, Lễ hội Rước đèn, Lễ hội Halloween Autumn Harvest, Happy New Year 2018 Sky-Line - No limit Day, giao lưu đón Đại sứ Anh, giao lưu đội bóng rổ Danang Dragons, truyền thông về sự kiện APEC, đường chạy sắc màu Vi-kolor, tham gia tình nguyện vì bệnh nhi ung thư trong Quỹ Hoa Hướng Dương, Happy Tet Sky-Line Awards - Together we thrive, phong trào gây quỹ vì trẻ em làng SOS, Lễ Bế giảng năm học,…

STEM là một quá trình đào tạo trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) - theo cách tiếp cận liên môn để người học hình thành kiến thức tổng hợp về các bộ môn này, có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Giáo dục STEM cũng đồng thời giúp HS rèn luyện những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như: tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề, tính sáng tạo và kỹ năng phát kiến, kỹ năng làm việc theo dự án, kỹ năng thuyết trình,…

Ở nhiều nước trên thế giới, STEM đã sớm được giảng dạy như một mô hình dạy trải nghiệm sáng tạo và mang lại nhiều kết quả tích cực. Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra lộ trình áp dụng đại trà giáo dục trải nghiệm sáng tạo cho lớp 1,6,10 với 105 tiết/ tuần (tương đương 2 tiết/tuần) từ năm học 2018 - 2019, sau đó sẽ áp dụng cho tất cả các cấp học trên toàn quốc.

Giờ học tìm hiểu về Hóa học, Địa chất từ thực hành mô phỏng sự phun trào của núi lửa 

Hệ thống giáo dục chất lượng cao SKY - LINE đã triển khai các bài giảng theo định hướng STEM và không chỉ dừng lại ở lồng ghép theo chương trình sách giáo khoa mà còn tổ chức dạy STEM như một môn học độc lập ở tất cả các bậc học từ năm học 2017 - 2018 thông qua những hoạt động phù hợp với lứa tuổi.

Chương trình học được xây dựng đa dạng về phương pháp và hình thức tổ chức, phù hợp với từng đối tượng giáo dục, tạo điều kiện phát triển năng lực sáng tạo cho HS như phương pháp Reggio Emilia (bậc Mầm non), nhóm phương pháp dạy học tích cực như phương pháp “học qua hành”, nhóm phương pháp PBL như dạy học nêu vấn đề (Problem – Based Learning), dạy học dự án (Project – Based Learning), học ngoài hiện trường (Place - Based Learning), học ngoài thiên nhiên, học theo câu lạc bộ… Đồng thời, các trường trong Hệ thống đã chủ động tổ chức việc soạn giảng và dạy học tích hợp liên môn, vận dụng các kiến thức liên quan giữ các môn học vào thực tiễn.

Đối với bậc mầm non, SKY - LINE đã xây dựng một số phòng học với đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho việc thực hiện phương pháp dạy trải nghiệm, như: máy chiếu hắt, máy chiếu, bàn gương, bàn ánh sáng… Tại hầu hết các lớp, nhà trường đã thay đổi, điều chỉnh cách trang trí, cách thức hoạt động của trẻ ở các góc phù hợp, sáng tạo, gần gũi với thiên nhiên hơn.

Ở bậc phổ thông, các giờ khoa học tự nhiên, giờ học liên môn khoa học xã hội, các giờ công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, kỹ năng sống; các giờ trải nghiệm sáng tạo của môn Tin học theo quan điểm tích hợp liên môn thông qua hoạt động ứng dụng ICT, giờ học tiếng Anh với không gian đặc biệt cả trong lẫn ngoài lớp học… đều được ứng dụng giáo dục STEM và nhận được nhiều phản hồi tích cực thông qua tinh thần hứng khởi học tập của HS trong hệ thống.

Để thúc đẩy STEM trở thành một hoạt động giáo dục phổ biến, đội ngũ giáo viên SKY - LINE được tập huấn bởi Tiến sỹ Lê Phước Hùng - chuyên gia giáo dục - người đầu tiên đưa khái niệm STEM tiêu chuẩn Mỹ phổ cập với trẻ em Việt Nam. Đồng thời, SKY - LINE đã chú trọng đến công tác đào tạo đội ngũ, thường xuyên cử cán bộ có chuyên môn cao tham gia các khóa đào tạo trong nước và các khóa đào tạo quốc tế tại Israel – một trong những “chiếc nôi” giáo dục trải nghiệm sáng tạo của thế giới.

Trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, với mục tiêu thúc đẩy tư duy khoa học và trải nghiệm sáng tạo của học sinh, SKY - LINE định hướng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giáo dục STEM thông qua việc hợp tác với những tổ chức và mô hình STEM tiên tiến trên thế giới. Hiện tại, SKY - LINE đang phát triển chương trình giảng dạy STEM theo chuẩn quốc tế dưới sự kiểm định của các chuyên gia ĐH Đà Nẵng và ĐH bang Arizona Hoa Kỳ (ASU); xây dựng định hướng giáo dục STEAM nhằm tích hợp yếu tố nghệ thuật (Arts); đồng thời hướng HS ứng dụng học thuật vào giải quyết những vấn đề lớn trong xã hội…

Học trải nghiệm - Sống tích cực

Học sinh THCS và THPT và hoạt động sáng chế tên lửa nước trong ngày hội STEM-ES của Hệ thống giáo dục chất lượng cao SKY - LINE. 

Không chỉ dừng lại ở STEM, các mô hình trải nghiệm sáng tạo khác đã được áp dụng tại Hệ thống giáo dục chất lượng cao SKY - LINE ngay từ khi thành lập.

Từ năm 2010 khi SKY - LINE bắt đầu năm học đầu tiên, các phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục truyền thống lẫn hiện đại đã được đan xen kết hợp nhằm mang lại hiệu quả đào tạo cao nhất như bàn tay nặn bột, sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học, tổ chức festival khoa học... Bên cạnh các giờ học chính khóa được giảng dạy bằng phương pháp thực tiễn, mỗi năm học, học sinh được tham gia một tuần học trải nghiệm sáng tạo là “Tuần lễ Công dân nhỏ Sky-line”. Đây là khoảng thời gian HS không tham gia các bài học văn hóa theo thời khóa biểu định kỳ trong năm mà tham gia chuỗi hoạt động tập thể để rèn luyện, thực hành tiếng Anh, các kỹ năng và tư duy sáng tạo.

Cũng nằm trong mục tiêu đào tạo nhằm chuyển hóa kiến thức, kỹ năng, thái độ thành năng lực, Nhà trường xây dựng và thực hiện 5 Đề án đổi mới giáo dục giai đoạn 2014-2020, trong đó đề án đổi mới giáo dục thông qua hoạt động ngoại khóa là tiền đề cho mô hình trải nghiệm sáng tạo STEM-ES hiện nay. Đây là minh chứng của sự đón đầu và chuẩn bị kĩ lưỡng trong giáo dục đào tạo.

Phương pháp giáo dục của Nhà trường không chỉ tạo cho các em sự thích thú trong học tập, tăng hiệu quả tiết học mà còn giúp các em nâng cao các kỹ năng, chủ động phát huy năng lực cá nhân trong thời kỳ hội nhập. Không chỉ vậy, đội ngũ giáo viên tại SKY-LINE luôn được khích lệ để phát huy tối đa sự năng động, tìm tòi đổi mới và đặt tâm huyết vào từng tiết dạy.

Những nỗ lực của Hệ thống giáo dục chất lượng cao SKY - LINE trong đổi mới hoạt động dạy học giúp chúng ta có quyền hi vọng vào một thế hệ HS SKY - LINE phát triển toàn diện về trí tuệ, kỹ năng, sức khỏe, thẩm mỹ và nhân cách trong môi trường năng động và hội nhập cùng với toàn cầu. 

Cốt lõi của STEM – ES không phải hướng đến đào tạo HS trở thành những nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà định hướng cho các em tư duy về những vấn đề gần gũi gắn với thực tiễn của cuộc sống và giải quyết nó một cách sáng tạo, hứng thú thông qua kiến thức STEM và hoạt động trải nghiệm ES (Extracurriculum, Social activities) – những hoạt động ngoại khóa cũng như hoạt động xã hội mang tính thường niên, đặc trưng của SKY – LINE. Trong đề án này, HS được trải nghiệm kiến thức của chương trình chính khoá ngay trong những giờ học địa lý tại Trung tâm khí tượng thủy văn, học tiếng Anh và sáng tạo tại Xưởng chế tác Fablab...

Ngoài ra, các hình thức Câu lạc bộ liên tục được triển khai song song ngoài giờ học như CLB Robotics (năm học 2014-2015), CLB sáng tạo trẻ (học cắt dán, tạo hình cho trẻ mầm non), CLB bơi, CLB tiếng Anh...

Hà Trần