Giáo dục STEAM - nguồn tài nguyên đầy thách thức

GD&TĐ - Tập trung vào giáo dục STEAM không có nghĩa là học sinh phải theo đuổi cả sự nghiệp trong một lĩnh vực nào đó. Những kinh nghiệm mà giáo dục STEAM mang lại luôn hữu ích trong cuộc sống. 

Giáo dục  STEAM - nguồn tài nguyên  đầy thách thức

Ngay khi HSSV không theo đuổi công việc trong các lĩnh vực công nghệ như lập trình máy tính hoặc kỹ thuật, các kỹ năng tiếp thu từ giáo dục STEAM có thể giúp các em dễ dàng áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác.

1. Một trường trung học cơ sở tại Texas (Mỹ) đã thực hiện sứ mệnh thu hút tất cả học sinh vào những khía cạnh khác nhau của STEAM. Như các nhà nghiên cứu về giáo dục từng nói, học sinh tập trung hơn vào việc học tập và khám phá STEAM khi họ sử dụng ổ đĩa sáng tạo của mình. Tại Trường THCS Celeste thuộc khu học chánh độc lập Celeste - Texas, học sinh được tham gia vào nhiều trải nghiệm STEAM trong quá trình xây dựng những kỹ năng quan trọng. Học sinh sử dụng nhiều ứng dụng và công cụ để mã hóa, lập trình robot, thực hiện các dự án đa phương tiện thông qua chương trình ngoại khóa.

2. Với sinh viên, việc tiếp xúc quá nhiều với các ứng dụng công nghệ đang phát triển, giáo dục và chương trình STEAM có nghĩa là các ứng dụng trong thế giới thực dễ thấy đối với họ. Trung tâm giáo dục thành phố Salamanca đã kết hợp chương trình giảng dạy bằng máy bay không người lái vào các chương trình STEAM. Với kỹ năng bay không người lái cốt lõi, sinh viên tự mở ra cho mình cơ hội việc làm trong các lĩnh vực khác nhau như điện ảnh, công nghiệp, an toàn công cộng, nông nghiệp, xây dựng, khoa học, và nhiều chuyên ngành khác nữa.

3. Nhiều trường đang chuyển sang giáo dục và sáng tạo STEAM nhằm thu hút sự tham gia của học sinh, từ đó cải thiện thành tích học tập. Các trường học quận Santa Rosa (bang Florida) hợp tác với Discovery Education để tạo ra STEAM Đổi mới, một sáng kiến tập trung vào việc hỗ trợ giáo viên đưa học sinh vào các lớp học 4.0.

4. Chỉ có khoảng 25% trường học trên toàn lãnh thổ nước Mỹ cung cấp lớp khoa học máy tính với mã hóa hoặc lập trình như một phần của chương trình giảng dạy. Kết hợp các nguyên tắc STEAM vào lớp học trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, nhằm chuẩn bị cho sinh viên bước vào thị trường lao động. Người trẻ đang đắm chìm trong thế giới công nghệ, nhưng điều quan trọng là kết hợp các nguyên tắc STEAM vào lớp học, trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để thành công trong mọi bối cảnh công việc ở thì tương lai. Trong một lớp học tại bang Illinois, các nhà giáo dục đã sử dụng nhiều công cụ khác nhau để truyền đạt những giá trị của giáo dục STEAM.

5. Trong tương lai, sự thiếu hụt nhân viên STEAM hoàn toàn có thể xảy ra, vì thế, các trường học tại Mỹ đang nỗ lực để đảm bảo học sinh của họ được tiếp xúc sớm và thường xuyên với giáo dục STEAM. Trong thực tế, tiếp xúc sớm là chìa khóa để giúp học sinh tham gia vào các tài liệu đầy thách thức một cách dễ dàng hơn. Ngay cả khi học sinh không theo đuổi lĩnh vực STEAM ở trường đại học, thì đó cũng là những kỹ năng cần thiết cho họ sau này, ví như kỹ năng hợp tác và tư duy phản biện, sẽ hỗ trợ họ tối đa trên bất kỳ con đường sự nghiệp nào họ theo đuổi.

6. Giới thiệu STEAM và xác định những cách tốt nhất để tích hợp nó vào chương trình giảng dạy có thể là thách thức đối với các nhà giáo dục, nhưng là thách thức có hy vọng. Coi trọng giáo dục STEAM có nghĩa là cam kết một cách dạy và học mới, và điều này có thể gây khó khăn cho nhiều nhà giáo dục.

Giáo dục STEAM (phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo) có thể giúp học sinh hào hứng hơn với các môn học, đó cũng là động lực thúc đẩy cảm hứng và niềm đam mê của các nhà giáo dục. 
Giáo dục STEAM đã trở nên cực kỳ quan trọng trong các lớp học. Những kỹ năng học sinh được truyền đạt trong lớp và chương trình STEAM có thể giúp các em sẵn sàng cho các lớp giáo dục nâng cao, chương trình đào tạo và thậm chí bước vào thị trường lao động sau này.
Theo eschoolnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ