Giáo dục Quảng Ninh: Mưa lũ không cản bước trẻ tới trường

GD&TĐ - Đợt mưa lũ cuối tháng Bảy đã gây thiệt hại nặng nề về người và cơ sở vật chất cho ngành Giáo dục Quảng Ninh và gia đình nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh. 

Khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa lũ tại phân hiệu Khe Sím, Trường Mầm non Dương Huy (thôn Khe Sím, xã Dương Huy, TP Cẩm Phả)
Khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa lũ tại phân hiệu Khe Sím, Trường Mầm non Dương Huy (thôn Khe Sím, xã Dương Huy, TP Cẩm Phả)

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục tỉnh đang hết sức nỗ lực vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả mưa lũ. Phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại đã phỏng vấn Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh – bà Vũ Liên Oanh - về công tác này trước thềm năm học mới.

Thưa bà đợt mưa lũ vừa qua đã để lại những thiệt hại gì về người, tài sản, cơ sở vật chất trường lớp học của tỉnh Quảng Ninh? Hình dung như thế nào về những khó khăn của trường học, đời sống giáo viên các huyện chịu ảnh hưởng nặng nề nhất?

- Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Ninh nói chung và ngành GD&ĐT của tỉnh nói riêng. TP Cẩm Phả, TP Hạ Long, huyện Vân Đồn là các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Có 6 học sinh bị chết do nhà bị sập, bị ngập nước bất ngờ khi đang nghỉ hè cùng gia đình tại TP Hạ Long, TP Cẩm Phả và 4 học sinh bị thương phải nhập viện. 

Trong đó thương tâm nhất là vụ đất đá vùi lấp tử nạn 8 người trong một gia đình tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long, trong đó có 4 học sinh ở các cấp học của ngành GD&ĐT.

Về cơ sở vật chất, hầu hết thiệt hại tại các cơ sở giáo dục đều là bị hư hỏng thiết bị, phương tiện phục vụ việc dạy và học, công trình phụ trợ. 

Chúng tôi ước tính thiệt hại về cơ sở vật chất của các đơn vị giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh khoảng trên 35 tỷ đồng. Bên cạnh đó, những thiệt hại về tài sản của cán bộ, giáo viên cũng không hề nhỏ, khi có tới 78 nhà của cán bộ, giáo viên bị ngập lụt, trôi và hư hỏng nặng về tài sản, ước tính thiệt hại cũng lên đến trên 7 tỷ đồng.

Bà có thể cho biết ngành Giáo dục có hỗ trợ như thế nào với giáo viên và gia đình học sinh là nạn nhân chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ để họ bước đầu ổn định đời sống sinh hoạt chuẩn bị cho năm học mới?

Bà Vũ Liên Oanh 

- Ngoài sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh, hiện nay Sở đang thống kê và xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể những trường hợp giáo viên và học sinh là nạn nhân chịu ảnh hưởng của mưa lũ. 

Cụ thể: Hỗ trợ 2 triệu đồng cho mỗi học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ từ 2 - 5 triệu đồng (tùy theo mức độ thiệt hại) cho các gia đình cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Ngay sau mưa lũ, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương phát động cán bộ, giáo viên của ngành và các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh có mối quan hệ với ngành để tham gia quyên góp ủng hộ nhân dân vùng thiên tai. 

Từ nguồn ủng hộ khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Sở GD&ĐT đã chuyển 400.504 triệu đồng cho Quỹ khắc phục thiên tai của tỉnh. Hỗ trợ các địa phương, cơ sở giáo dục, gia đình cán bộ, giáo viên, học sinh 284.850 triệu đồng.

Ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh đã triển khai những công tác nào để chuẩn bị cho năm học mới 2015 – 2016, thưa bà?

- Sở GD&ĐT đã trình UBND tỉnh ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học và đang xây dựng dự thảo Chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016. 

Sở GD&ĐT đã yêu cầu mỗi phòng, ban Sở trong xây dựng hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 ở các cấp học, ngành học và lĩnh vực công tác đều phải có ít nhất một chỉ đạo mới, có tính thực tiễn cao gắn với nhiệm vụ được giao, coi đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá thi đua và năng lực quản lý của trưởng các phòng, ban Sở.

Về cơ sở vật chất, tỉnh đã hoàn thành việc xây mới, sửa chữa các công trình trong hè 2015 để đưa vào sử dụng; đảm bảo đủ trường lớp, các phòng học ở các cấp học; hoàn thành việc bổ sung, mua sắm mới thiết bị giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. 

Về đội ngũ, Sở GD&ĐT, các địa phương đã hoàn thành việc điều động, luân chuyển cán bộ giáo viên để ổn định đội ngũ trước năm học mới. 

Giáo viên tham gia giảng dạy năm học 2015 - 2016 đều được tham gia các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn trong hè theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT. 

Hiện nay, về cơ bản đã đủ giáo viên để phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ năm học mới. Sở đã hoàn thành việc tuyển sinh các lớp đầu cấp theo các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, của tỉnh... 

Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức tuyên truyền, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin, đến Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh về: ý nghĩa, nhiệm vụ, mục tiêu của năm học 2015 - 2016; hướng dẫn các trường học, cơ sở giáo dục tổ chức Lễ khai giảng và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.

Theo kế hoạch năm học của Sở GD&ĐT xây dựng, có trường nào khai giảng muộn vì chưa kịp khắc phục hậu quả không? Có tình trạng thiếu SGK hay thiếu thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi do hỏng hóc trong mưa lũ mà chưa kịp mua sắm, bổ sung không, thưa bà?

Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, tỉnh đã ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2015 – 2016. Theo đó, ngày tựu trường từ 1 – 25/8/2015 và căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, từng cấp học, đặc biệt là mức độ bị ảnh hưởng của thiên tai, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các địa phương xem xét để có thể quy định ngày tựu trường cho các cơ sở giáo dục này sau thời gian trên để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.

Chúng tôi đã yêu cầu các cơ sở giáo dục trước 5/9, hoàn thành khắc phục các điều kiện cần thiết để tổ chức các hoạt động dạy và học như: Tổ chức công tác đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch bệnh trường, lớp, khu vực xung quanh; sửa chữa nhỏ về cơ sở vật chất bàn ghế, trường lớp; sửa chữa, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học và sách vở. Còn việc sửa chữa quy mô lớn hoặc xây dựng lại cơ sở vật chất trường lớp sẽ hoàn thành trước 31/12 và thời gian tiếp theo.

Chúng tôi tin rằng với sự chỉ đạo kịp thời và sát sao của tỉnh, Bộ GD&ĐT, sự phối hợp của cấp ủy, chính quyền các địa phương và sự ủng hộ giúp đỡ của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đặc biệt là sự cố gắng và nỗ lực quyết tâm của tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh sẽ cố gắng sớm khắc phục hậu quả mưa lũ để tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh triển khai các hoạt động chuẩn bị cho năm học mới 2015 - 2016, trong đó có việc tổ chức Lễ khai giảng và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2015 - 2016 theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Xin cảm ơn bà!

“Do đặc thù thời điểm này, các cơ sở giáo dục chuẩn bị cho học sinh tựu trường, chuẩn bị năm học mới 2015 - 2016, do vậy vấn đề khắc phục thiệt hại sau mưa lớn kéo dài lại là vấn đề mang tính cấp thiết của GD Quảng Ninh”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ