Giáo dục mầm non nỗ lực đổi mới nâng cao chất lượng

GD&TĐ - Hơn 300 đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành đã tham dự Hội nghị tổng kết ngành học mầm non. Từ thực tế địa phương, đại diện lãnh đạo các sở GD&ĐT đã làm rõ nhiều nội dung quan trọng liên quan đến GDMN và đề xuất tháo gỡ khó khăn.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh và Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh điều hành hội nghị
Thứ trưởng Ngô Thị Minh và Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh điều hành hội nghị

Năm học 2018-2019 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt: toàn ngành chịu tác động từ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trẻ MN phải tạm dừng đến trường trong khoảng 4 tháng nên các cơ sở GDMN gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện chương trình GDMN và đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã làm rõ nhiều vấn đề đối với GDMN như việc: Xây dựng, ban hành và triển khai các văn bản để thực hiện Luật Giáo dục; các địa phương tổng kết 5 năm thực hiện Đề án Tăng cường tiếng việt cho trẻ em MN và học sinh tiểu học người DTTS, tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu kết luận Hội nghị
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu kết luận Hội nghị

Đặc biệt, các đại biểu đã làm rõ nội dung thực hiện Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày 08/8/2019/CT-BGDDT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2019 - 2020 của ngành Giáo dục. Theo đó, năm học vừa qua, cho dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, GDMN đã thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm:

Đẩy mạnh rà soát, sắp xếp phát triển trường lớp mầm non đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ, ban hành cơ chế chính sách, giải pháp giải quyết trường lớp đáp ứng nhu cầu tới trường của trẻ, đặc biệt tại các khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư; Duy trì ổn định tỷ lệ trẻ tới trường, tăng tỷ lệ huy động ở những nơi có điều kiện.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025; Xây dựng Kế hoạch thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo Luật Giáo dục năm 2019; Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non...

Hội nghị cũng chỉ rõ những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân. Trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp cho năm học mới.

Đại diện các cục, vụ, chức năng của Bộ GD&ĐT đã giải đáp những câu hỏi tại Hội nghị về vấn đề lương GV, định mức học sinh/lớp, đánh giá cơ chế chính sách đối với GVMN, đề xuất thực hiện xã hội hóa, căn cứ xử lý hợp đồng đối với GV, vấn đề đất, cơ sở vật chất cho bậc học mầm non... Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh cũng làm rõ nhiều nội dung liên quan đến chuẩn GV và chế độ đãi ngộ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng ghi nhận kết quả báo cáo của các địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; những đề xuất kiến nghị cũng đã được các vụ, cục chuyên môn giải đáp rõ.

Thứ trưởng nhấn mạnh các mặt được trong năm học này: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; linh hoạt sáng tạo trong tổ chức hoàn thành chương trình giáo dục trong bối cảnh phòng chống Dịch Covid-19; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được cải thiện rõ rệt.

Công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp được thực hiện có hiệu quả bước đầu, phù hợp với điều kiện của địa phương; các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ được quan tâm đầu tư; Công tác truyền thông được đẩy mạnh về cả nội dung và hình thức.

Thứ trưởng chia sẻ: Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực với rất nhiều điểm mới, phải cập nhật sâu rộng những quy định trong đó để áp ứng mong mỏi của xã hội. Việc dồn ghép điểm trường, thực hiện đã đúng trúng, hiệu quả chưa. Đã đảm bảo quyền lợi ích và môi trường học tập an toàn của trẻ chưa. Thực tế có nơi việc dồn ghép mang tính cơ học, điều này không đáp ứng được yêu cầu phát triển. Ngành GD cần tham mưu, tính toán để việc dồn ghép cho hiệu quả. 

Chất lượng đầu ra phải quan tâm, quy định chuẩn phải bám chuẩn, số HS/lớp, số GV/lớp, các tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Tới đây sửa thì sửa thế nào. Chuẩn đầu ra đã xác định với HS 5 tuổi phải đánh giá cả quá trình, phải coi trọng sự phát triển toàn diện và sự khác biệt của trẻ. GDMN phải có sự liên thông với GD phổ thông theo tinh thần đổi mới.

Thứ trưởng nhấn mạnh việc đổi mới GD, trách nhiệm của địa phương rất cao. Luật quy định rõ 5 điều, ở Điều 105, GD tham mưu cho UBND các cấp, chịu trách nhiệm quy hoạch chiến lược GD địa phương. Thứ trưởng dẫn chứng Hải Phòng là địa phương làm rất tốt điều này. Các địa phương khác, ngành GD cũng phải tham mưu với HĐND những nội dung cần thiết, phải vận dụng luật có lợi cho GV.  

Thứ trưởng chia sẻ với băn khoăn và thắc mắc về lương GV và phụ cấp - mong muốn là được xếp lương phù hợp với đặc thù. Bộ GD&ĐT đã có ý kiến với Chính phủ, các địa phương cũng cần tham gia ý kiến thêm. Liên quan đến hệ thống các trường ngoài công lập, đất sạch cho GD, Thứ trưởng cũng mong muốn các thầy cô và các nhà quản lý cùng chung tiếng nói với Bộ GD&ĐT.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương cần quan tâm đặc biệt đến các nhóm trẻ độc lập, hỗ trợ để các nhóm trẻ được cấp phép hợp pháp được hoạt động đáp ứng yêu cầu gửi con của người dân khi hệ thống trường công chưa đáp ứng được nhu cầu. Các nhóm trẻ tư thục phải được công bằng, các thầy cô tư vấn, tham mưu có sự vận dụng hài hòa, có sự phối hợp sâu hơn với các ngành, các cấp quan tâm tạo điều kiện phát triển nhóm trẻ tư thục hoạt động. 

Việc điều chỉnh CTGDMN sao cho phù hợp, việc xây dựng CT mới cần duy trì những mặt được, phù hợp của CT cũ, tránh việc dư luận hiểu sai. Việc thừa thiếu GV, số GV/lớp điều chỉnh đáp ứng thực tiễn, đáp ứng yêu cầu mới phải hài hòa chất lượng và yêu cầu mới. Cân đối thế nào, các vụ, cục cần tiếp tục nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Cần truyền thông tốt về GDMN, biểu dương các tấm gường nhà giáo để khen thưởng phù hợp...

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ