Giáo dục chuyên nghiệp: Chú trọng rà soát mở ngành đào tạo

GD&TĐ - Năm học vừa qua, nhiều địa phương tích cực chỉ đạo việc rà soát mở ngành, chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác nhà trường và doanh nghiệp.

Sinh viên lớp điện tử Trường Cao đẳng nghề TPHCM trong giờ học về hệ thống ampli. Ảnh: Mai Hải
Sinh viên lớp điện tử Trường Cao đẳng nghề TPHCM trong giờ học về hệ thống ampli. Ảnh: Mai Hải

Cùng đó, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm (tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi trung cấp chuyên nghiệp cấp trường và cấp tỉnh tiến tới Hội thi giáo viên dạy giỏi toàn quốc vào năm 2015 tại Đà Nẵng), triển khai chuẩn nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN được áp dụng phổ biến ở các địa phương. 

Một số trường mạnh dạn mở các khóa đào tạo kỹ năng chuyên nghiệp ngắn hạn đáp ứng nhu cầu đào tạo kỹ năng để chuyển đổi việc làm và giảm thất nghiệp. 

Đề án Ngoại ngữ 2020 đối với giáo dục chuyên nghiệp được triển khai ở một số địa phương nhưng còn rất chậm, thiếu chỉ đạo của các sS GD&ĐT.

Các Sở GD&ĐT đã chủ động thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định và xử lý nghiêm các vi phạm trong tuyển sinh và tổ chức đào tạo TCCN, cấp phát văn bằng. 

Tuy nhiên, còn nhiều địa phương làm chưa tốt công tác mở ngành đào tạo do cán bộ xử lý còn thiếu năng lực, khi mở ngành chưa chú ý đến nhu cầu nhân lực, điều kiện đảm bảo chất lượng và buông lỏng việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng sau khi được mở ngành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ