Bản in

Giáo dục

Thứ Bảy, 27/6/2015 18:25

Giao ban Sở GD&ĐT các tỉnh đồng Bằng Bắc Bộ

GD&TĐ - Hôm nay (27/6), tại tỉnh Vĩnh Phúc, Sở GD&ĐT các tỉnh đồng Bằng Bắc bộ tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ hai năm học 2014-2015.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì và phát biểu tại hội nghị.

Cùng dự hội nghị có Chủ tịch Công đoàn GDVN Vũ Minh Đức, đại diện các Cục, Vụ chức năng Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các Sở GD&ĐT trong vùng thi đua.

Trong chương trình nghị sự, nhiều vấn đề đã được hội nghị đưa ra trao đổi, phân tích, tập trung vào các công tác đổi mới ngành đang tích cực triển khai: Kết quả thực hiện Mô hình trường học mới VNEN và kế hoạch triển khai trong năm học tới, kết quả triển khai đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30, kết quả dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 – CNGD, triển khai dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột, những vấn đề cần lưu ý trong triển khai kỳ thi THPT Quốc gia; các tồn tại, vướng mắc liên quan đến các cơ chế chính sách trong thực tiễn triển khai ở địa phương...

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT đang được Ngành triển khai có nhiều công việc phải làm nhưng không thể làm đồng loạt. Phải tiến hành từng bước một và đồng bộ, ngay cả việc ban hành cơ chế, chính sách giáo dục.

Trong khi một số chính sách chưa được xây dựng đồng bộ, phù hợp, các địa phương phải chủ động sáng tạo, linh hoạt trong việc tham mưu, thực hiện để phù hợp với hoàn cảnh tại địa phương.

Đồng thời đề nghị các địa phương làm thật tốt công tác thông tin tuyên truyền trong nhân dân để người dân hiểu và đồng thuận với những công tác đổi mới của Ngành đang triển khai. Công tác tuyên truyền phải kịp thời, thường xuyên và liên tục để người dân hiểu, những bộ phận nào chưa hiểu phải tiếp tục tuyên truyền.

Trong đổi mới quản lý, Thứ trưởng lưu ý phải tăng cường phân cấp quản lý theo hướng dân chủ, tự chủ, phát huy tính sáng tạo, cố gắng tránh cách làm hình thức, hành chính gây phiền hà cho cấp cơ sở. Song song với đó là bồi dưỡng năng lực cho cán bộ, giáo viên để làm tốt những công tác được giao.

Tương tự như vậy, trong đổi mới kiểm tra đánh giá phải tăng cường hướng dẫn, gợi mở trên cơ sở tôn trọng chuyên môn của cơ sở; tránh tình trạng cầm tay chỉ việc hoặc cách làm đối phó với cấp trên như kiểu quản lý hành chính trước đây.

Liên quan đến trường chất lượng cao, hiện không có mô hình trường THCS chuyên. Nhà nước cũng sẽ không đầu tư ngân sách xây dựng các trường chuyên ở THCS như hỗ trợ các trường THPT chuyên. Các địa phương muốn có trường chất lượng cao phải xã hội hóa để có dịch vụ tốt thu hút con em nhân dân vào học.

Về việc triển khai cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học, Mô hình trường học mới VNEN, đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30 khi đưa CT, SGK mới vào giảng dạy, Thứ trưởng khẳng định: Các địa phương yên tâm tiếp tục triển khai những mô hình, phương pháp dạy học này. Đây chính là những điểm mới để triển khai đổi mới trong những năm tới. Những địa phương tích cực đi trước sẽ là bước đệm cho cán bộ, giáo viên từng bước làm quen với những vấn đề của đổi mới.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển gợi mở các Sở GD&ĐT những hướng thực hiện tại địa phương các chủ trương, chính sách thuộc thẩm quyền liên bộ như sáp nhập các TTGDTX, TTDN; vai trò, vị trí của phòng giáo dục theo Nghị định 115; cách thức giải quyết bài toán vị trí việc làm kế toán và nhân viên y tế.

Năm học 2014-2015, giáo dục các địa phương trong vùng thi đua số 2 tiếp tục ổn định và phát triển tích cực, là vùng có các chỉ số giáo dục phát triển cao trong cả nước. Cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư, chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục được nâng lên. Số trường đạt chuẩn Quốc gia tiếp tục tăng ở các ngành học, cấp học. PCGD tiểu học đúng độ tuổi, PCGD THCS được duy trì có chất lượng, công tác phân luồng học sinh sau THCS được chú trọng...;

Trong năm học 2015-2016 Giáo dục toàn vùng tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục: Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo; Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD&ĐT; Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Đổi mới chính sách, cơ chế tài chính.

Năm học 2014-2015 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện kỳ thi quốc gia THPT, các Sở trong vùng đã có những giải pháp cụ thể chuẩn bị cho học sinh cả về kiến thức, kỹ năng và tâm lý nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi này. Đến thời điểm này công tác chuẩn bị đã hoàn tất ở mức cao nhất, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế và đạt chất lượng cao.

Bá Hải