Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 9/10/2018 09:40

5 năm thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW:

GD hướng nghiệp - đổi mới nội dung, đa dạng hình thức

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Trên 160 trường đại học, cao đẳng đã có bộ phận hướng nghiệp, tư vấn việc làm, hỗ trợ sinh viên quan hệ với doanh nghiệp, những trường còn lại đều bố trí cán bộ chuyên trách công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm cho học sinh, sinh viên.

Thông tin này được Bộ GD&ĐT đưa ra trong đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống; giáo dục thể chất, kiến thức quốc phòng, an ninh và hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên tại báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.

Khẳng định công tác tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên đã được quan tâm hơn, báo cáo của Bộ GD&ĐT cũng nhận định: Giáo dục hướng nghiệp đã được quan tâm đổi mới về nội dung, đa dạng hóa các hình thức giáo dục hướng nghiệp theo hướng thiết thực, tăng tính thực hành, gắn với thực tiễn; có cán bộ phụ trách về công tác này ở các cơ sở giáo dục; tăng cường sự tham gia của các lực lượng xã hội (cộng đồng, doanh nghiệp…).

Bộ GDĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông để tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên được tăng cường. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020.

Bộ GDĐT đã được xây dựng Kế hoạch hành động của ngành và tích cực triển khai công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên, tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống; giúp học sinh, sinh viên có lối sống văn hóa, yêu nước, tự hào dân tộc, có ý thức tuân thủ pháp luật; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các phong trào thi đua và các hoạt động của ngành.

Đồng thời, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên được đẩy mạnh với sự phối hợp của ngành giáo dục với các bộ ngành Trung ương, địa phương.

Giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật được chú trọng trong các môn Đạo đức, Giáo dục công dân và lồng ghép trong các môn học/hoạt động giáo dục khác.

Giáo dục an ninh, quốc phòng được quan tâm; đã đẩy mạnh thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục an ninh, quốc phòng trong một số môn học; tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong học sinh, sinh viên về chủ quyền biển và hải đảo của Việt Nam.

Chính phủ đã ban hành một số chính sách về giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học. Ở các nhà trường, phương pháp giáo dục thể chất đã có những đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực trong học tập, rèn luyện của học sinh. Hoạt động thể thao trong trường học được phát triển, hình thức và nội dung được đổi mới, sinh động, phong phú, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất.

Lập Phương