Gần 12 ngàn thí sinh Sóc Trăng dự thi tuyển sinh vào lớp 10

GD&TĐ - Sáng ngày 15/6, gần 12.000 học sinh lớp 9 ở Sóc Trăng bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.

Gần 12 ngàn thí sinh Sóc Trăng dự thi tuyển sinh vào lớp 10

Bà Ngô Thị Phương Lan, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Sóc Trăng) cho biết: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 trên địa bàn tỉnh có gần 12.000 thí sinh tham dự kỳ thi ở 37 điểm thi là các trường THPT trong toàn tỉnh. So với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018-2019, số thí sinh tham dự kỳ thi năm nay giảm không đáng kể.

Năm học 2019-2020, UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT với tổng số 10.980 học sinh, trong đó, trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai được tuyển sinh 325 học sinh cho 10 lớp gồm 2 lớp chuyên Toán (70 học sinh), 2 lớp chuyên tiếng Anh (60 học sinh), 1 lớp chuyên Vật Lý (30 học sinh), 1 lớp chuyên Hóa học (35 học sinh), 1 lớp chuyên Sinh học (30 học sinh), 1 lớp chuyên Tin học (35 học sinh), 1 lớp Khoa học xã hội (30 học sinh) và 1 lớp chuyên Khoa học tự nhiên (35 học sinh).

Riêng với các trường THPT không chuyên, trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh cao nhất là trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng) với 600 học sinh; trường có chỉ tiêu thấp nhất là trường THCS&THPT Mỹ Thuận (huyện Mỹ Tú) với 150 học sinh.

Điểm mới so với các năm trước là kỳ thi năm nay Sở GD&ĐT Sóc Trăng tổ chức kỳ thi chung cho tất cả các trường THPT Chuyên, THPT DTNT và THPT không chuyên diễn ra cùng một thời điểm, học sinh chỉ dự thi một lần, nộp đơn đăng ký theo nguyện vọng 1, 2,…vào các trường. Sau khi có điểm thi, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức thực hiện xét tuyển cho các thí sinh theo nguyện vọng đăng ký ban đầu. Dự kiến ngày 17/7 sẽ có kết quả xét tuyển.

Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ phải làm bài thi của 3 môn ngữ Văn, Toán và tiếng Anh (trong đó môn ngữ Văn và Toán làm bài theo hình thức tự luận, còn môn tiếng Anh làm bài theo hình thức tự luận và trắc nghiệm).

Kết thúc buổi thi đầu tiên với môn ngữ Văn, nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái vì “trúng tủ”.

Thí sinh Nguyễn Nhật Sáng (trường THCS Lê Hồng Phong-TP Sóc Trăng) rời phòng thi sau khi hết 2/3 giờ làm bài với tâm trạng thoải mái “Em làm được bài vì trúng tủ. Đề thi năm nay dễ, câu đọc – hiểu 3 điểm hầu như bạn nào cũng làm được. Bài làm văn nghị luận xã hội yêu cầu viết đoạn văn bàn về việc mỗi người cần xác định mục tiêu trong cuộc sống của mình cũng không khó. Còn bài nghị luận văn học quá dễ vì từ 4 câu thơ trong bài thơ “Khoảng trời, hố bom” của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ, người ra đề yêu cầu thí sinh phân tích hình ảnh cô thanh niên xung phong trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê) để làm nổi bật vẻ đẹp của các nhân vận trong truyện ngắn này. Đây là một tác phẩm rất quen thuộc, thầy cô dạy, ôn kỹ lắm”.

Thí sinh Nguyễn Nhã Nghi (THCS Dương Kỳ Hiệp-TP Sóc Trăng) vui vẻ cho biết: “Đề văn dễ lắm, bạn con ai cũng làm được cả, nhiều bạn làm hết 2 tờ giấy thi luôn”.

Theo nhiều giáo viên dạy THCS ở Sóc Trăng, bài nghị luận văn học không khó, thậm chí rất quen thuộc bởi nhiều năm qua, đề tuyển sinh vào lớp 10 ở tỉnh này chủ yếu xoay quanh các tác phẩm văn học hiện đại như “Mùa xuân nho nhỏ”, “Những ngôi sao xa xôi”, “Lặng lẽ Sa Pa”,…nên giáo viên cũng dễ đoán được…

Chiều ngày 15/6, các thí sinh thi buổi thứ 2 môn tiếng Anh; sáng ngày 16/6, thi môn Toán.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ