Đừng vội kết luận môn Sử bị lãng quên

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, đừng vội vã khẳng định học sinh hiện nay đang quay lưng lại với môn Lịch sử, đừng vội kết luận rằng môn học này đang dần bị lãng quên.

Đừng vội kết luận môn Sử bị lãng quên
Đừng vội kết luận môn Sử bị lãng quên ảnh 1
Nhà sử học Dương Trung Quốc 

Theo thông tin ban đầu từ một số trường, số học sinh đăng ký thi tốt nghiệp môn Lịch sử rất ít. Liệu có phải môn Lịch sử đang dần bị quên lãng?

- Đừng vội vã khẳng định học sinh hiện nay đang quay lưng lại với môn Lịch sử, đừng vội kết luận rằng môn học này đang dần bị lãng quên.

Tôi rất chia sẻ với các em học sinh rằng đứng trước một ngưỡng cửa quan trọng trong cuộc sống của mình các em có quyền lựa chọn.


Khi chúng ta triển khai phương thức thi mới của Bộ GDĐT thì suy nghĩ của các em học sinh mới là quan trọng, vấn đề còn lại thuộc về trách nhiệm của những người quản lý giáo dục và cả những người làm công tác nghiên cứu lịch sử như tôi. Tôi vẫn có niềm tin các bạn trẻ sẽ không quay lưng lại với môn học này.

Nhà Sử học Dương Trung Quốc

Môn Lịch sử là môn học khó và tôi nghĩ không chọn môn sử chỉ là các em đang lựa chọn một giải pháp an toàn. Kết quả chọn thi ít không nói lên rằng học sinh không yêu sử.

Chúng ta cùng đợi một con số chính xác từ Bộ GDĐT. Tóm lại chưa có bằng chứng nào về việc môn Lịch sử đang dần bị lãng quên.

Đứng trên góc độ là nhà nghiên cứu sử học, ông có thể đưa ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng học tập môn lịch sử?

- Nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử là trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là nhà trường và toàn ngành Giáo dục.

Trong đó, người soạn thảo chương trình và người giảng dạy có trách nhiêm trực tiếp làm sao để chương trình giảng dạy bớt nhàm chán và thiết thực hơn.

Thực tế chúng tôi nhận thấy học sinh “yêu” hay “ghét” môn Lịch sử thường là do cách dạy của giáo viên. Nếu dạy hấp dẫn, sinh động, giúp các em hiểu học sử để làm gì thì chắc chắn học sinh sẽ không quay lưng.

Đây cũng là vấn đề mà Bộ GD&ĐT và những người làm sử học như chúng tôi đang rất quan tâm và đau đầu tìm giải pháp.

Một bộ phận người học lịch sử hầu như không hiểu được giá trị môn học này, cho nên thay vì nhận định về quyết định của Bộ GD&ĐT thì nên đầu tư nhiều hơn cho giảng dạy môn học này.

Theo ông, có nên tiếp tục duy trì phương án thi này trong những năm tiếp theo không?

- Khi có một chủ trương chúng ta nên bình tĩnh nhìn nhận nó. Tôi nghĩ Bộ GD&ĐT sẽ chờ đợi kết quả của kỳ thi sắp tới để đưa ra quyết định đúng đắn cho những kỳ thi tiếp theo.

Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ