Đưa học sinh trường làng đến với lớp học xuyên biên giới

GD&TĐ - Một chiếc máy tính có kết nối internet đã có thể mở ra một thế giới mới, giúp kết nối học sinh một trường học nông thôn với học sinh khắp năm châu. Đây là ý tưởng ứng dụng CNTT vào giảng dạy tiếng Anh của cô Trần Thị Thúy, giáo viên trường THPT Đức Hợp (Hưng Yên).

Đưa học sinh trường làng đến với lớp học xuyên biên giới

Tại lớp học của cô Thúy, các em học sinh có thể tự tin thuyết trình bằng tiếng Anh giao lưu trực tiếp với các học sinh chuyên gia nổi tiếng từ nước ngoài. Từ nỗi sợ nói tiếng Anh, giờ đây các em có thể tự tin với 4 kĩ năng: Nghe nói đọc viết.

Tận dụng sức mạnh của công nghệ thông tin, cô liên hệ với các giáo viên ở Nhật Bản, Ai Cập, Pakistan, Ấn Độ… để sắp xếp những giờ học xuyên lục địa nhờ công cụ Skype. Học sinh của cô được cùng chia sẻ, thảo luận với những học sinh đang ngồi cách cô trò cô nửa vòng Trái Đất.

Trong những giờ học này, học sinh cả hai bên cùng chuẩn bị các bài PowerPoint và công cụ miễn phí khác của Microsoft để trình bày quan điểm của mình. Đó cũng là cách để các em học tiếng Anh hiệu quả hơn, hứng thú hơn.

Cô Trần Thị Thúy sinh năm 1987 tại xã Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên và là học sinh cũ của trường THPT Đức Hợp.

Lớp học xuyên biên giới của cô Trần Thị Thúy

Sinh ra trong một vùng quê nghèo, cũng như các bạn cùng trang lứa, cứ hết buổi đi học là những giờ phụ giúp cha mẹ việc nhà, cô Thúy không có điều kiện tiếp xúc nhiều với tiếng Anh và việc học ngoại ngữ gặp rất nhiều khó khăn.

Chỉ tiếp xúc với tiếng Anh từ năm lớp 9, nhưng bằng sự nỗ lực học tập, cô Thúy đã đỗ vào khoa Sư phạm tiếng Anh Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Sau 4 năm, cô trở lại ngôi trường phổ thông của mình để dạy tiếng Anh cho học trò, giúp học trò ở một vùng quê nghèo có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với ngoại ngữ.

Cô Thúy cho rằng: Trong thế giới hôm nay, tiếng Anh đã trở thành tiếng nói chung của toàn cầu, do đó không thông thạo ngôn ngữ này đồng nghĩa với không nắm được cơ hội để phát triển bản thân, phát triển xã hội và phát triển đất nước.

Cô Thúy tích cực tham gia Nhóm cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam để học hỏi, tích lúy kinh nghiệm

Tình cờ biết đến nhóm cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam khi tìm thông tin ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, cô Thúy đã hoàn thành các lộ trình học tập trên Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng của Microsoft (MEC). Từ đó, cô có cái nhìn toàn diện nhất về dạy học thế kỷ XXI và các phương thức để hỗ trợ học sinh học tập.

Bằng cách tham gia cộng đồng MEC, cô Thúy được kết nối với hàng ngàn giáo viên trên khắp thế giới. Tận dụng điều này, cô liên hệ với các giáo viên ở Nhật Bản, Ai Cập, Pakistan, Ấn Độ… để sắp xếp những giờ học xuyên lục địa nhờ công cụ Skype.

Học sinh của cô được cùng chia sẻ, thảo luận với những học sinh đang ngồi cách cô trò cô nửa vòng Trái Đất. Trong những giờ học này, học sinh cả hai bên cùng chuẩn bị các bài PowerPoint và công cụ miễn phí khác của Microsoft để trình bày quan điểm của mình.

Sau nhiều dự án nhỏ của cô và trò trong lớp, năm 2016, cô giáo Thúy đã cùng các em học sinh đã dày công thực hiện dự án “Save our lives from harmful pesticides” (Bảo vệ cuộc sống của chúng ta khỏi thuốc trừ sâu độc hại).

Dự án nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng thuốc trừ sâu, áp dụng vào thực tế, góp phần thay đổi hành vi của người nông dân để bảo vệ sức khỏe của chính họ và cộng đồng.

Tham gia dự án, cô Thúy đã động viên, khuyến khích các em học sinh trải nghiệm thực tế, phỏng vấn người nông dân, chụp ảnh, quay clip về thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu, nghiên cứu về thuốc trừ sâu, đưa ra những tác động của thuốc trừ sâu trước mắt và lâu dài, đồng thời đưa ra cách tuyên truyền để người nông dân sử dụng thuốc trừ sâu đúng cách.

"Hơn cả một giáo viên, cô là người bạn của chúng em"

Được ghi nhận là thành viên tích cực của cộng đồng MEC, tháng 3/2017, cô Thúy được chọn tham gia Diễn đàn giáo dục toàn cầu do Microsoft 2017 tổ chức tại Canada với sự tham dự của hơn 300 chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIE) đến từ 83 quốc gia khắp thế giới. Nhóm của cô đã xuất sắc vượt qua hơn 40 nhóm khác và giành giải thưởng chung cuộc – giải cao nhất tại Diễn đàn.

Nói đồng nghiệp, thầy Hà Quang Vinh- Phó hiệu trưởng Trường THPT Đức Hợp cho hay: Cô Thúy là một giáo viên giỏi về chuyên môn, thân thiện với đồng nghiệp và đã đem lại niềm tự hào cho nhà trường. Chúng tôi coi đó như một tấm gương sáng để các thầy giáo, cô giáo, học sinh trong trường học tập, noi theo.

Không chỉ được đồng nghiệp tin tưởng, cô Trần Thị Thúy còn được học trò yêu mến, kính trọng. Trong tấm thiệp chúc mừng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, học sinh Trường THPT Đức Hợp viết về cô Thúy: More than a teacher, you"re my inspirer. More than a teacher, youre our friend (Hơn cả một giáo viên, cô là niềm cảm hứng của em. Hơn cả một giáo viên, cô là người bạn của chúng em).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ