Bản in

Giáo dục

Thứ Năm, 18/4/2019 18:05

Dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035

Toàn cảnh buổi Tọa đàmToàn cảnh buổi Tọa đàm

GD&TĐ - Chiều 18/4, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Xây dựng mô hình dự báo nhu cầu đào tạo GV đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Nội dung này thuộc đề tài Nghiên cứu dự báo nhu cầu đào tạo GV đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” do PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền là chủ nhiệm.

Theo TS Vũ Thị Mai Hường – thành viên nhóm nghiên cứu , kết quả nghiên cứu kinh nghiệm về dự báo nhu cầu GV tuyển mới ở Mỹ; dự báo nhu cầu thay thế GV ở New Zealand và phương pháp dự báo GV ở Úc cung cấp những bài học quan trọng để vận dụng vào dự báo nhu cầu đào tạo GV ở Việt Nam hiện nay.

Trong công tác dự báo đội ngũ GV Việt Nam, cần quan tâm đến các yếu tố cơ bản như: tỷ lệ HS nhập học, tỷ lệ HS chuyển cấp, tỷ lệ hao hụt GV từ nghỉ hưu, bỏ việc/chuyển việc. Ngoài ra là những chính sách GD như: Thay đổi tỷ lệ GV/lớp; tỷ lệ GV/học sinh; thay đổi chương trình GD.

Cũng là thành viên của nhóm nghiên cứu, PGS.TS Nguyễn Văn Lê nhấn mạnh: dự báo GD giúp nhìn trước tương lai, dù chỉ là những nét phác thảo; qua đó sẽ có những hành động đúng và chủ động những bước đi phù hợp với từng giai đoạn phát triển cũng như chuẩn bị các tiềm năng để đón đầu sự phát triển hoặc hạn chế những khó khăn trở ngại có thể xảy ra trong tương lai.

 PGS.TS Nguyễn Thành Vinh: Cần có một nghiên cứu toàn diện về dự báo công tác đào tạo GV

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Lê, dự báo phát triển GD-ĐT là một trong những cơ sở cần thiết quan trọng và có ý nghĩa lớn trong xây dựng chiến lược GD, giúp con người thoát khỏi tư duy kinh nghiệm, trực giác hoặc mơ hồ và là một trong những căn cứ quan trọng của việc xây dựng quy hoạch GD-ĐT.

Hiện trạng đội ngũ GV hiện nay đang thừa, thiếu cục bộ, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, các đơn vị đào tạo và sử dụng GV vẫn còn nhiều vấn đề chưa được tháo gỡ. Do đó cần có một nghiên cứu toàn diện về dự báo công tác đào tạo GV để cung cấp cơ sở lý luận và thực hành cho các chính sách, chiến lược và hoạch định về GD.

Liên quan đến công tác dự báo đào tạo GV, PGS.TS Đặng Xuân Thư – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trao đổi: Vấn đề này cần đánh giá trên nhiều góc độ tác động đến nhu cầu sử dụng của các địa phương. Cần nắm rõ tổng số GV hiện có, GV đã đào tạo nhưng chưa có việc làm và tổng số dân có nhu cầu đi học. Từ đó mới có thể đưa ra được kết quả tương quan với số lượng dự báo số GV cần có trong vài năm tới.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Thành Vinh – Trưởng Khoa Quản lý thuộc Học viện Quản lý GD, nhóm nghiên cứu nên đưa ra khuyến cáo chính xác và có trách nhiệm chung cho sự phát triển của xã hội. Trong đó cần quan tâm đến thực trạng số GV có nguy cơ bỏ việc.

Ngoài ra, cần có cơ chế sử dụng số sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp. Theo đó, cần có biện pháp điều tiết lực lượng lao động đặc thù này để tránh tình trạng thừa thiếu cục bộ. Tuyệt đối không để GV đi xin việc theo “cơ chế thị trường”.

 ông Trần Kim Tự phát biểu tại buổi Tọa đàm

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, ông Trần Kim Tự - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý GD (Bộ GD&ĐT) khẳng định, đề tài có tác động rất lớn đến nhu cầu sử dụng và nhu cầu đào tạo GV. Đề tài cần mạnh dạn đánh giá giai đoạn vừa rồi chúng ta đang dự báo theo mô hình nào; từ đó nghiên cứu xem cơ chế có vấn đề gì không, từ đó đưa ra những giải pháp khả thi hơn.

Ông Trần Kim Tự cho rằng, nhóm nghiên cứu cần đánh giá một số tác động như: Vấn đề thừa thiếu GV, đề án cải cách tiền lương, định mức lao động của giáo viên phổ thông… Ngoài những khuyến cáo mang tính khoa học, đề tài nên đưa ra khuyến nghị về quản lý GD… Tất cả những vấn đề nêu trên cho thấy, công tác dự báo nhu cầu đào tạo GV là rất quan trọng.

Minh Phong