Độc đáo câu lạc bộ phát thanh trong trường tiểu học

GD&TĐ - Từ đầu năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Gò Vấp, TPHCM) đã thành lập câu lạc bộ (CLB) Phát thanh Măng non, chương trình đã mang đến cho học sinh, giáo viên toàn trường những câu chuyện hay, ý nghĩa, những món quà tinh thần bổ ích, những câu hỏi đố vui thú vị… 

Các thành viên CLB Phát thanh Măng non đang bàn bạc về nội dung để chuẩn bị cho lịch phát thanh
Các thành viên CLB Phát thanh Măng non đang bàn bạc về nội dung để chuẩn bị cho lịch phát thanh

Chuyên nghiệp đến bất ngờ

Với ý tưởng của cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt-Tổng phụ trách đội, CLB phát thanh học đường được hình thành và nhận được sự ủng hộ rất lớn của Ban giám hiệu nhà trường, nhất là học sinh. Các em đã chủ động đăng kí vào làm thành viên của CLB, để hằng tháng tham gia sinh hoạt và “khoe” giọng đọc truyền cảm, lưu loát của mình.

Để chuẩn bị cho một số phát thanh, các em HS sẽ được phân ra 2-3 bạn mỗi nhóm. Tùy vào từng chủ đề của buổi phát thanh, CLB sẽ sinh hoạt chuẩn bị trước khoảng 1 tuần để nội dung được đảm bảo tốt nhất. Chủ đề thường có các ngày lễ như ngày 20/10, ngày 20/11, ngày Noel…

Với sự chuẩn bị chu đáo từ trước, 15 phút giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai lại bắt đầu vang lên những âm thanh truyền cảm: “Xin chào các bạn đến với chương trình phát thanh Măng non số 10 của Liên đội Nguyễn Thị Minh Khai-tháng 11 với chủ đề tháng Tôn sư trọng đạo. Khánh Linh và Nam Phương xin phép được phụ trách chương trình kỳ này…”.

Cứ như thế, 15 phút trôi qua, sâu lắng có, sôi động có, những ca khúc như Khi tóc thầy bạc của nhạc sĩ Trần Đức, bài Cô giáo em của nhạc sĩ Trần Kiết Tường… vang lên, Khánh Linh và Nam Phương đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình và được các bạn ngợi khen ngay sau khi chương trình kết thúc.

Được biết, mỗi số phát thanh sẽ do hai bạn trong CLB phụ trách dẫn chương trình, các bạn còn lại sẽ chịu trách nhiệm về nội dung. Với vai trò là người hướng dẫn, cô Nguyệt sẽ là người “kiểm duyệt” cuối cùng để chương trình được lên sóng.

Hai thành viên CLB đang dẫn chương trình

Hai thành viên CLB đang dẫn chương trình

Giúp trò có nhiều bài học bổ ích

Nói về hiệu quả của CLB phát thanh Măng non, cô giáo Trần Thị Thanh Thủy, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các em đã có thêm nhiều bài học bổ ích, nhiều kiến thức ngoài những bài học trong sách vở, biết làm việc nhóm, phân công, sắp xếp nhiệm vụ, cùng nhau tranh luận, có trách nhiệm với việc mình được giao để chương trình phát thanh đúng hạn. Các em cũng rèn luyện được về giọng đọc, mỗi số các em đã mạnh dạn tự tin khi cầm micro và dẫn chương trình lưu loát hơn. Nhiều em có khả năng sẽ phát huy được sở trường của mình, từ đó nuôi dưỡng trong các em niềm đam mê về nghề MC trong tương lai.

Với các em HS, tham gia CLB Phát thanh Măng non là một trải nghiệm rất thú vị. Em Nguyễn Thị Mai Phương, lớp 4/1 tâm sự, “con rất thích tham gia CLB với các bạn, các anh chị. Con biết được thêm rất nhiều điều bổ ích khi tìm các tài liệu để lên nội dung cho chương trình, cách hành văn của con cũng tốt hơn và tình cảm giữa các bạn trong CLB gắn kết hơn, luôn vui vẻ. Con cũng đã tự tin lên rất nhiều khi nói trước đám đông”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ