Điểm thi THPT quốc gia thể hiện sự phân hóa tốt

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chấm thi tại Hưng Yên.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chấm thi tại Hưng Yên.

Chấm thi nghiêm túc, đúng kế hoạch

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hưng Yên có 29 điểm thi với số lượng đăng ký dự thi theo tổ hợp các bài thi, môn thi: Ngữ văn (12706), Toán (12902), Vật lý (5331), Hóa học (5335), Sinh học (5242), Tiếng Anh (11384), Tiếng Trung (1), Tiếng Đức (1), Tiếng Nhật (5), Lịch sử (9300), Địa lý (9159), Giáo dục công dân (7891). Công tác tổ chức thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ngay khi kết thúc 3 ngày thi, Hội đồng thi Hưng Yên tổ chức làm phách theo phương án 2 vòng độc lập. Theo ông Nguyễn Văn Phê, rút kinh nghiệm những năm trước, trong Hội nghị triển khai nghiệp vụ thi, Sở GD&ĐT đã lưu ý kĩ trong thu bài tự luận để thuận lợi cho công tác làm phách. Đến thời điểm này, việc làm phách được thực hiện tốt, không có trục trặc, nhầm lẫn; công tác bảo mật trong làm phách cũng được thực hiện triệt để.

Hưng Yên cũng đã tổ chức khai mạc Ban chấm thi, phổ biến, quán triệt kĩ các quy định về chấm thi, kĩ thuật chấm thi, cách thức tổ chức chấm thi; quy định về thanh tra, an ninh, giờ giấc làm việc… Công tác chấm thi đến thời điểm này diễn ra thuận lợi. Dự kiến thời gian chấm thi đến ngày 05/7/2018.

“Chúng tôi chia thành 4 tổ chấm, chấm chéo, đảm bảo giáo viên không chấm bài học sinh trường mình. Cụ thể, chấm bài tự luận gồm 04 Trưởng môn, 04 Phó trưởng môn và 88 cán bộ chấm thi (CBChT); chấm trắc nghiệm gồm 01 Tổ trưởng 10 thành viên, huy động 03 máy quét; chấm Kiểm tra gồm 01 Tổ trưởng, 08 thành viên, chấm khoảng 6,8% số bài; 2 máy nhập điểm theo số phách được huy động” – ông Nguyễn Văn Phê cho biết thêm.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi với Ban thư ký, Hội đồng chấm thi THPT quốc gia tại Hưng Yên
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi với Ban thư ký, Hội đồng chấm thi THPT quốc gia tại Hưng Yên

Phổ điểm phân hóa tốt

Trong quá trình chấm thi, các tổ chấm đã thống nhất biểu điểm theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, thống nhất phương án chấm nên độ vênh điểm không nhiều và thống nhất điểm dễ dàng.

Riêng với môn Ngữ văn, Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên thông tin qua ghi nhận điểm ban đầu cho thấy độ phân hóa điểm thi tốt.

“Chúng tôi nhận thấy, đề thi năm nay rất khoa học, phân hóa được học sinh qua phổ điểm. Đề ứng dụng thực tiễn trong dạy học rất tốt, khẳng định được định hướng dạy học theo phát triển năng lực; tăng thêm niềm tin của giáo viên trong dạy học theo định hướng này. Việc kiểm tra, đánh giá như vậy sẽ có tác động tích cực đến dạy học trong những năm tới. Nói thêm, tại Hưng Yên không ghi nhận được ý kiến trái chiều của giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh với đề thi” – ông Nguyễn Văn Phê cho hay.

Chia sẻ với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, các giám khảo chấm thi tại Hưng  Yên cũng phản ánh đề thi, điểm thi phân hóa tốt, đáp án của Bộ GD&ĐT rõ ràng, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chấm thi.

Đánh giá tích cực về công tác tổ chức thi THPT quốc gia tại Hưng Yên, từ chuẩn bị, coi thi đến chấm thi, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đồng thời đưa ra những lưu ý hết sức cụ thể nhằm đảm bảo công tác chấm thi chặt chẽ chính xác, khách quan. Trong đó có việc đảm bảo tính bảo mật bài thi; bên ngoài túi bài thi phải ghi đầy đủ các thông tin: Hội đồng thi; điểm thi; phòng thi; buổi thi (thời gian, ngày thi); tên bài thi; họ tên, chữ ký của 2 cán bộ coi thi; họ tên, chữ ký của Trưởng Điểm thi và Phó Trưởng Điểm thi là cán bộ của trường ĐH, CĐ phối hợp.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh quy trình chấm thi, bài thi phải được chấm 2 vòng độc lập, được 2 giám khảo chấm ở 2 tổ chấm khác nhau; lưu ý tiến độ chấm thi đảm bảo đúng theo quy định… Cùng với đó, lưu ý thêm việc đảm bảo điều kiện làm việc cũng như động viên, khuyến khích các cán bộ làm công tác chấm thi...

Các giám khảo chấm thi tại Hưng Yên đề nhận định hướng dẫn chấm của Bộ GD&ĐT rất rõ ràng, khoa học, thuận lợi cho việc chấm thi. Với sự thống nhất cao nên độ vênh điểm bài thi Ngữ văn giữa 2 giám khảo rất thấp, nếu có chủ yếu ở mức 0,25 điểm.  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ