Điểm thi phân hóa, sát với đánh giá trong quá trình dạy học

Điểm thi phân hóa, sát với đánh giá trong quá trình dạy học

- Xin ông cho biết về công tác chấm thi THPT quốc gia năm 2018 của Đắk Lắk đến thời điểm này?

Với quy mô 21.332 bài chấm tự luận và 64.340 bài trắc nghiệm, Hội đồng thi Đắk Lắk đã làm việc bắt đầu từ 27/6 và kết thúc phần chấm vào 7/7. Ngày 8/7, chúng tôi thực hiện khớp phách thủ công và kiểm dò dữ liệu và gửi dữ liệu điểm cho Bộ GD&ĐT chiều 8/7.

Có thể nói, đến thời điểm này, Hội đồng thi Đắk Lắk đã kết thúc phần chấm theo đúng tiến độ, đúng quy chế. Các khâu trong quá trình làm việc đều được thanh tra Bộ giám sát.

- Ông có thể chia sẻ những thông tin ban đầu về điểm thi của thí sinh Đắk Lắk năm nay?

Hiện nay, theo quy định không thể xuất ra số liệu chính xác về phổ điểm, nhưng qua theo dõi của Ban Thư kí và phiếu điểm khi kiểm dò dữ liệu, Ban Chấm thi xác nhận 6 thí sinh có điểm 10 và các môn đều có điểm 9, rất nhiều em đạt điểm 8 (khoảng trên 2,3-2,5% trong tổng số bài thi); số điểm 7, 6, 5 thấp hơn năm ngoái. Sự phân hóa đối với điểm 6, 7, 8 là khá rõ rệt.

- So với năm ngoái, điểm thi năm nay có khác biệt gì hay không, thưa ông?

Khác biệt lớn nhất là sự phân hóa rất rõ, đặc biệt ở môn Lịch sử, Giáo dục công dân. Mức điểm trung bình để được công nhận tốt nghiệp chiếm đa số; còn mức phân hóa cao, từ 8 trở lên rơi vào học sinh học rất tốt, tương đương với dữ liệu Sở đang quản lý theo đánh giá thường xuyên. Tương tự, với học sinh khá và trung bình, số điểm cũng phản ảnh khá sát với điểm học lực trong đánh giá thường xuyên mà Sở quản lý.

Điều này chứng tỏ đề thi có sự phân hóa và rất bám sát chương trình phổ thông hiện hành.

- Có ý kiến cho rằng năm nay đề thi môn Toán là quá sức với học sinh. Vậy phổ điểm môn Toán tại Hội đồng thi Đắk Lắk có thể hiện điều này?

Hội đồng thi Đắk Lắk xác nhận điểm Toán cao nhất là 9,5 điểm; hơn 15 em đạt trên 9 điểm và rất nhiều em trên 8 điểm. Điều này chứng tỏ đề Toán có sự phân hóa. Tuy nhiên, nói đề quá khó, học sinh không làm được thì không phải. Tất nhiên, để đạt điểm tuyệt đối, không chỉ riêng Toán mà các môn khác đều khó đạt.

Có thể nhận thấy năm nay có sự đổi mới trong cách ra đề với các môn thi THPT quốc gia nói chung, môn Toán nói riêng. Đề thi thể hiện sự phân hóa, bám sát chương trình hiện hành và theo lộ trình đã chuẩn bị trước đây.

Ông Thái Văn Tài - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk
  Ông Thái Văn Tài - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk

- Theo quy định của Bộ GD&ĐT, điểm thi sẽ được công bố vào 11/7. Với số lượng thí sinh lớn như Đắk Lắk, Sở GD&ĐT đã chuẩn bị cho việc công bố điểm ra sao?

Khi Bộ GD&ĐT đã có dữ liệu điểm thi do Sở GD&ĐT gửi ra, chúng tôi sẽ tiến hành chạy đối sánh. Về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, Sở đã làm việc với các bên liên quan, có nhiều phương án dự phòng; mọi chuẩn bị cho phần công bố điểm đã sẵn sàng.

- Cho đến nay, khi phần chấm thi đã hoàn thành, ông có nhận định chung thế nào về toàn bộ kỳ thi năm nay. Từ thực tế tổ chức thi tại Đắk Lắk, ông có kiến nghị gì cho kỳ thi năm tới?

Năm nay là năm thứ 2 Sở GD&ĐT Đắk Lắk nói riêng, các tỉnh thành trên cả nước nói chung thực hiện tinh thần đổi mới của Bộ GD&ĐT cũng như Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia. Do đó, từ Bộ đến địa phương đều đã có nhiều kinh nghiệm; kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng, được sự đồng thuận của phụ huynh cũng như các lực lượng tham gia làm công tác thi; sự phối hợp nhịp nhàng giữa với lực lượng phối hợp từ các trường ĐH…

Hội đồng thi Đắk Lắk dù với số lượng thí sinh lớn, nhưng đến thời điểm này xác nhận không có thí sinh, giám thị nào vi phạm quy chế thi. Mọi việc diễn ra suôn sẻ, chứng tỏ từ thí sinh, gia đình cũng như thầy cô giáo đã sẵn sàng và chủ động, hoàn toàn có thể làm chủ được các khâu trong quá trình ôn luyện, dạy học cũng như là thi.

Về kiến nghị, chúng tôi mong muốn Bộ GD&ĐT xem xét lại Thông tư 66 về chế độ chấm thi cho các kỳ thi. Thông tư này ra đời từ 2012, hiện một số nội dung phát sinh và không có trong thông tư trên...

Ngoài ra, năm tới có phần nội dung lớp 10, mong rằng, Bộ GD&ĐT sớm công bố đề minh họa để thí sinh, giáo viên, nhà trường có thể tham khảo, từ đó chủ động hơn trong công tác dạy học, ôn tập…

- Xin cảm ơn ông!

- Với thông tin ban đầu về điểm thi, dự kiến tỷ lệ tốt nghiệp của Đắk Lắk năm nay ra sao, ông có thể chia sẻ?

Năm 2017, Đắk Lắk có tỷ lệ tốt nghiệp là 95,19%, so với mặt bằng chung toàn quốc không cao, nằm trong top 10 tỉnh thành phía sau. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy, tỷ lệ đó thể hiện khá thực chất với quá trình dạy và học.

Năm nay, với cấu trúc đề có nhiều đổi mới, có cả chương trình lớp 11, quan điểm là có sự phân hóa cao, chúng tôi dự tính sẽ giao động từ 90-95% tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, có thể thấp hơn so với năm ngoái một chút. Nhưng Ban Chỉ đạo thi cũng xác định đây là việc hoàn toàn bình thường, không phải đột biến. Các em năm nay chưa đỗ tốt nghiệp sẽ phải cố gắng, như vậy mới đánh giá đúng thực chất, đúng tinh thần đổi mới dạy và học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.