Bản in

Giáo dục

Chủ Nhật, 10/11/2019 09:00

Điểm đến an toàn

Trường học phải là điểm đến an toàn, hạnh phúc cho học sinh. Ảnh: TGTrường học phải là điểm đến an toàn, hạnh phúc cho học sinh. Ảnh: TG

GD&TĐ - Thầy Đỗ Thục Phán – Hiệu trưởng Trường THCS Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định, cho rằng: Nhiệm vụ bảo đảm an toàn trường học là yếu tố quan trọng để xây dựng trường học hạnh phúc và nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị. Một trong những biện pháp quan trọng mà nhà trường đã áp dụng thành công và hiệu quả là nâng cao chất lượng tự quản của các em học sinh.

Giáo dục ý thức trong học sinh

Chạy dài theo trục đường Nam Ninh Hải, có trục đường quốc lộ 37B và 21B chạy qua, Trường THCS Trực Đại gặp nhiều khó khăn trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học. Tuy nhiên, bài học kinh nghiệm của nhà trường là mỗi thầy cô giáo tiên phong trong điều hành, đánh giá các tổ nhóm học sinh.

Có khen thưởng có kỷ luật, bằng việc thường xuyên đánh giá, xếp loại thi đua cho từng nhóm tự quản của các lớp, thường xuyên biểu dương, ghi nhận, nêu gương và khen thưởng những nhóm tự quản đạt kết quả tốt, đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ, phê bình những nhóm tự quản hoạt động chưa hiệu quả, chưa tích cực.

Theo thầy Đỗ Thục Phán, công tác an ninh trật tự, an toàn trường học luôn duy trì ổn định, hoạt động tự quản của các em học sinh có nề nếp, tạo thói quen thực hiện một cách tích cực, bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng, về cơ sở vật chất… đa số các em học sinh đều có ý thức cao trong việc thực hiện an toàn giao thông, bảo đảm tài sản của cá nhân cũng như tập thể, không tham gia vào hành vi tiêu cực, không vi phạm pháp luật, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động từ thiện nhân đạo và vì cộng đồng, giữ vững được môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực và hiệu quả.

Các hoạt động tự quản đã đi vào nề nếp, trở thành hoạt động thường xuyên, chất lượng hoạt động tự quản của các em học sinh ngày càng được nâng cao rõ rệt. Trên cơ sở đó, an ninh trường học được giữ vững, an toàn trường học được bảo đảm, không thất thoát tài sản chung của tập thể cũng như tài sản riêng của cá nhân, các em học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, quy định của nhà trường, nội quy của lớp.

 Sinh hoạt Đội tại Trường THCS Trực Đại. Ảnh: NT

Bài học kinh nghiệm

Trường học cần phải là điểm đến an toàn, thân thiện và hạnh phúc của học sinh. Từ thực tế triển khai tại trường, thầy Đỗ Thục Phán cho rằng: Các cơ quan chức năng cần có biện pháp hữu hiệu hơn nữa trong việc quản lý hoạt động của các điểm truy cập Internet, quản lý sự phát tán của các loại phim ảnh không lành mạnh, trò chơi trực tuyến bạo lực. Các ban ngành đoàn thể, Đoàn, Hội, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp đẩy mạnh việc tuyên truyền tới nhân dân, đoàn viên, hội viên quản lý giáo dục con em mình, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, tránh xa các tai tệ nạn xã hội và tích cực tham gia hoạt động tích cực, ý nghĩa, đặc biệt trong các dịp nghỉ hè, nghỉ lễ, nghỉ Tết.

Về phía nhà trường, cần thường xuyên quán triệt đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của ngành GD-ĐT, của cơ quan chức năng về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học. Thành lập tổ tự quản bảo vệ an ninh trật tự gồm đại diện Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, Chi đoàn, giáo viên chủ nhiệm lớp, thành viên Ban giáo dục đạo đức học sinh, Ban tư vấn tâm lý học đường và các em học sinh trong Ban chỉ huy Liên đội.

Tổ tự quản đã lập kế hoạch hoạt động sau khi được kiện toàn đầu năm học, tổ chức hoạt động thường xuyên, nghiêm túc, hiệu quả. Các em học sinh là thành viên của đội tự quản đã hoạt động tích cực, thường xuyên báo cáo về những dấu hiệu, biểu hiện vi phạm nội quy, nề nếp, những hành vi không chuẩn mực, biểu hiện gây rối, mâu thuẫn.

Thực tế cho thấy, chính các tổ tự quản này sẽ góp phần bảo vệ an ninh trật tự, an toàn nhà trường trong các hoạt động từ nhỏ đến lớn. Đặc biệt cần phối hợp tuyên truyền tới các bạn học sinh triển khai và thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả các nội dung: “5 tự quản” (giờ giấc, sinh hoạt, quan hệ, học tập và kinh tế); “3 tự phòng” (phòng ngừa tội phạm, tai nạn, tệ nạn xã hội); “2 tự bảo vệ” (bảo vệ tính mạng và tài sản). 

“Thực hiện đầy đủ các biện pháp trên, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục các mặt, chính là đích đến của trường học hạnh phúc”thầy Đỗ Thục Phán nhấn mạnh.

Hạ An

Tin tiêu điểm