Điểm chuẩn tăng giảm tùy ngành

GD&TĐ - Dù ngưỡng chất lượng đầu vào ĐH được Bộ GD&ĐT công bố sáng nay tăng 0,5 điểm so với năm trước, nhưng điều này không có nghĩa điểm chuẩn vào các trường cũng đồng loạt tăng. Dự đoán của nhiều trường ĐH, năm nay, điểm chuẩn có thể sẽ tăng, giảm tùy ngành.

Điểm chuẩn tăng giảm tùy ngành

Trao đổi với báo Giáo dục và Thời đại, ông Phạm Văn Bổng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - một trong những trường có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển cao nhất cả nước năm nay cho biết - trường đã dự kiến điểm nhận hồ sơ xét tuyển tương đương năm 2016, tức ở 3 mức 16, 17 và 18 điểm tùy từng ngành.

Với khoảng 79 nghìn tổng nguyện vọng đăng ký, khoảng trên 30 nghìn nguyện vọng 1, 2, 3 trên 6.700 chỉ tiêu ĐH chính quy, ông Phạm Văn Bổng dự kiến, điểm trúng tuyển vào trường năm nay có thể tăng, giảm một chút tùy ngành.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng phòng Đào tạo ĐH&SĐH, Trường ĐH Thủy Lợi - thông tin, mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển vào trường tương đương với ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT - 15,5 điểm tất cả các tổ hợp xét tuyển. Mức điểm chuẩn vào trường cũng dự kiến không biến động nhiều so với năm trước.

"Theo dõi mức điểm trúng tuyển vào Trường ĐH Thủy lợi 2 năm gần đây gần như ngang nhau, những ngành hot điểm luôn ở mức cao, ngành ít hot thì điểm thấp hơn.

Do đó, có thể mức điểm chuẩn năm nay sẽ tăng khoảng 0,5 điểm với một số ngành như Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điện - điện tử, Kỹ thuật cơ khí, Kế toán, Quản trị kinh doanh. Những ngành này năm trước giao động từ 19 - 20 điểm. Trong khi đó, một số ngành truyền thống như Kỹ thuật tài nguyên nước, Cấp thoát nước... điểm chuẩn có thể giảm một chút" - ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Được biết, tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Thủy lợi năm nay là khoảng 6.000, trong đó nguyện vọng 1, 2, 3 khoảng gần 3.000, trong khi chỉ tiêu vào trường năm nay là 3.700.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, thông tin từ ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo ĐH - nếu thí sinh đạt điểm chuẩn vào trường năm 2016 thì có thể yên tâm đăng ký xét tuyển vào trường. Ngày mai (13/7), Trường sẽ có điểm sàn cho từng ngành để định hướng thí sinh thuận lợi hơn trong đăng ký.

Trường ĐH Hà Nội cũng đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, điều kiện nhận đăng ký xét tuyển là thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia có tổng điểm 3 môn thi Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ hoặc Toán, Vật lý, Tiếng Anh đạt 15 điểm trở lên (theo thang điểm 10, chưa nhân hệ số).

Tổng điểm để xét tuyển bao gồm cả điểm ưu tiên (nếu có) và điểm của môn thi chính đã nhân hệ số 2, xếp từ cao xuống thấp. Trường xét tuyển nhiều đợt cho đến hết chỉ tiêu của từng ngành, theo nguyên tắc từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Ông Lê Việt Thủy - Phó phòng Đào tạo - Trường ĐH Kinh tế quốc dân - thì cho biết, thí sinh đạt từ 21 - 22 điểm trở lên có cơ hội vào trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ