ĐH Quốc gia TP.HCM đẩy mạnh tự chủ ĐH - đổi mới sáng tạo trong năm 2019

GD&TĐ -Ngày 3/1, ĐH Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) đã tổ chức Hội nghị thường niên năm 2018.

Các cá nhân, tập thể nhận Bằng khen tại Hội nghị thường niên
Các cá nhân, tập thể nhận Bằng khen tại Hội nghị thường niên

Đây là hội nghị nhằm tổng kết hoạt động của ĐHQG-HCM trong năm 2018 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2019, với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý của ĐHQG-HCM, các trường thành viên, viện nghiên cứu thành viên và đơn vị trực thuộc.

Năm 2018 với chủ đề “Khoa học Công nghệ - Nâng tầm hội nhập” ĐHQG-HCM đã gặt hái được nhiều thành công khi lần đầu tiên đứng vào nhóm 701-750 trong bảng xếp hạng đại học  thế giới  QS World University Rankings.

Kí kết hợp tác giữa Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM và Ban chấp hành Công đoàn ĐHQG-HCM
 Kí kết hợp tác giữa Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM và Ban chấp hành Công đoàn ĐHQG-HCM

Về khoa học công nghệ, trong giai đoạn 2013 -2018, ĐHQG-HCM đã công bố 3.675 bài báo trên các tạp chí quốc tế trung bình (tăng khoảng 15% năm) và số bài báo thuộc danh mục SCI, SCIE là 2.198 bài. Trong đó, trên 50% bài báo đăng trên các tạp chí chất lượng cao được xếp hạng Q1, vượt tỉ lệ trung bình của cả nước là 39%.

Bên cạnh hoạt động công bố khoa học, tài sản trí tuệ của ĐHQG-HCM được thể hiện qua các bằng sở hữu trí tuệ đạt nhiều kết quả khả quan. Tổng số đơn đăng ký bảo hộ SHHT của toàn hệ thống tính đến tháng 10/2018 là 423 đơn.

Trong đó, 155 đơn được cấp bằng, đạt tỷ lệ 37% và hơn 50% số này là các sáng chế giải pháp hữu ích cũng như thiết kế bố trí mạch tích hợp hứa hẹn trở thành các đối tượng SHTT tiềm năng mang tính thương mại cao. Trong giai đoạn từ năm 2013 đến tháng 9/2018, doanh thu chuyển giao công nghệ đạt bình quân 200 tỷ đồng/năm.

Đại biểu trình bày tham luận tại Hội nghị
 Đại biểu trình bày tham luận tại Hội nghị 
Không những thế, ĐHQG-HCM hiện còn dẫn đầu cả nước về các chương trình đạt chuẩn khu vực và quốc tế với 45 chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn chất lượng theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA, 9 chương trình đạt chuẩn châu Âu và Hoa Kỳ. Ngoài ra, Trường ĐH Bách khoa còn có 2 chương trình đầu tiên của Việt Nam được công nhận đạt chuẩn mức 3 của ABET giai đoạn 2014-2020.

Bước sang năm 2019 ĐHQG-HCM lấy chủ đề “Tự chủ đại học-Đổi mới sáng tạo” triển khai hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động về mọi mặt.

Theo đó, sẽ đổi mới cơ chế hoạt động của một số đơn vị thành viên trong hệ thống như Trường ĐH Công nghệ thông tin, Trường ĐH Kinh tế - Luật, Trường ĐH Bách khoa. Hoàn tất việc chuyển Trường ĐH An Giang trở thành thành viên trong hệ thống; sáp nhập một số đơn vị, tinh gọn bộ máy hoạt động.

Đổi mới phương pháp dạy và học, thu hút và tuyển chọn sinh viên giỏi, triển khai các chương trình việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên, đẩy mạnh triên khai liên thông đào tạo trong toàn hệ thống, cải tiến tuyển sinh.

Trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc
 Trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc 

Về khoa học công nghệ, sẽ tập trung đầu tư vào các tổ chức khoa học và công nghệ trọng điểm, nhóm nghiên cứu mạnh nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy thương mại hóa cao; phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp.

Năm 2019, ĐHQG-HCM sẽ có những bước đi vững chắc và triển khai hiệu quả kế hoạch bằng sức mạnh hệ thống. Phấn đấu để xứng đáng là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành đa lĩnh vực, chất lượng cao, làm nòng cốt trong hệ thông giáo dục Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.